Hội thảo: Quản lý nguồn phóng xạ nằm ngoài sự kiểm soát trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Facebook   Zalo

Ngày 30/5/2018, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức hội thảo khoa học: Quản lý nguồn phóng xạ nằm ngoài sự kiểm soát trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Chủ trì hội thảo là PGS.TS Nguyễn Tuấn Khải - Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân, TS Phạm Quốc Chính - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ.

Hội thảo: Quản lý nguồn phóng xạ nằm ngoài sự kiểm soát trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

 

Tham dự hội thảo còn có các đại biểu của Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân, Ban chỉ huy ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, các Sở - Ban - Ngành, UBND các huyện/thành phố/thị xã, các cơ sở tiến hành công việc bức xạ, các cơ sở xuất khẩu, nhập khẩu, sản xuất, tiêu thụ và tái chế phế liệu kim loại, phôi thép, các cơ quan báo chí, truyền thông.

Toàn cảnh hội thảo

            Kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã được Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt năm 2015. Năm 2017, bản Kế hoạch này tiếp tục được cập nhật cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và của quốc gia. Một trong những nội dung quan trọng được cập nhật là công tác chuẩn bị, ngăn chặn, phát hiện và xử lý nguồn phóng xạ nằm ngoài sự kiểm soát của các cơ quan quản lý nhà nước, bao gồm: Nguồn phóng xạ bị bỏ rơi, thất lạc không được tìm thấy; nguồn phóng xạ còn sót lại từ khi hệ thống khai báo và cấp phép chưa triển khai; các hoạt động tàng trữ, buôn bán, vận chuyển, sử dụng và lưu giữ trái phép nguồn phóng xạ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và từ các khu vực khác vào tỉnh Thái Nguyên. Các nguồn phóng xạ này có thể gây ra các mối nguy hiểm cho người dân tại những khu vực dân cư, khu vực công cộng hoặc có thể được sử dụng để làm phương tiện của các đối tượng khủng bố, thế lực thù địch trong các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội nhằm mục đích tội phạm, phá hoại tại tỉnh Thái Nguyên.

PGS.TS Nguyễn Tuấn Khải - Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân trình bày tham luận tại hội thảo

Các đại biểu tham dự hội thảo đã được cung cấp các quy định của pháp luật về quản lý nguồn phóng xạ nằm ngoài sự kiểm soát, thực trạng quản lý nguồn phóng xạ nằm ngoài sự kiểm soát và các giải pháp để đảm bảo an toàn bức xạ và an ninh đối với các nguồn phóng xạ này, thông tin về các sự cố bức xạ và kinh nghiệm trong việc ứng phó các sự cố bức xạ có liên quan đến nguồn phóng xạ nằm ngoài sự kiểm soát trên thế giới và tại Việt Nam...

Các ý kiến tại hội thảo đã góp phần nâng cao hiệu quả của hoạt động quản lý nguồn phóng xạ nằm ngoài sự kiểm soát để công tác đảm bảo an toàn bức xạ và an ninh nguồn phóng xạ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên được thực hiện tốt trong thời gian tới.

 

 

 

 

 

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0