Vì quyền lợi người tiêu dùng

Facebook   Zalo

Hoạt động đo lường đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội. Nhằm bảo đảm đo lường chính xác, ngăn chặn các hành vi gian lận, những năm qua, công tác quản lý Nhà nước về đo lường trên địa bàn tỉnh được Sở Khoa học - Công nghệ (KH-CN) đặc biệt quan tâm, thực hiện nghiêm túc, góp phần bảo đảm sự công bằng, khách quan trong hoạt động thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Vì quyền lợi người tiêu dùng

Hoạt động đo lường đang diễn ra hằng ngày trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có nhiều lĩnh vực ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người tiêu dùng như: Kinh doanh xăng dầu, vận tải hành khách bằng taxi, kinh doanh điện năng, nước sạch, khám chữa bệnh trong y tế, kinh doanh vàng... Thời gian qua, để người dân hiểu sâu sắc hơn về hoạt động đo lường, Sở KH-CN đã đẩy mạnh thông tin tuyên truyền các quy định của pháp luật trong đo lường, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, ý nghĩa và tầm quan trọng của tiêu chuẩn đo lường chất lượng đối với phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Thông qua đó, người dân đã nâng cao nhận thức để thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi của bản thân.
 
Ông Nguyễn Vũ Hùng, ở tổ 6, phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên) cho biết: Khi nhận thấy lượng nước sạch sử dụng của gia đình tăng cao hơn bình thường, tôi đã tìm hiểu kiến thức về quy trình kiểm định đo lường trên Internet, nhất là website của Sở KH-CN. Sau đó, tôi kiến nghị tới Công ty CP Nước sạch Thái Nguyên và được Công ty mời tham gia giám sát quá trình kiểm định thiết bị đo theo đúng quy định của pháp luật khiến tôi rất tin tưởng và hài lòng.
 
Bên cạnh việc kịp thời phổ biến các quy định của pháp luật, Sở KH-CN chú trọng thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước đối với dịch vụ kỹ thuật về đo lường trên địa bàn tỉnh. Các tổ chức, doanh nghiệp được chỉ định kiểm định phương tiện đo trên địa bàn tỉnh, trong đó có Trung tâm Phát triển KH-CN (trực thuộc Sở KH-CN) đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu kiểm định, hiệu chuẩn của doanh nghiệp và người dân. Riêng năm 2020, các tổ chức, doanh nghiệp đã kiểm định 74.980 chiếc công tơ điện thuộc Công ty Điện lực Thái Nguyên, 17.286 chiếc đồng hồ nước thuộc Công ty Nước sạch Thái Nguyên, 235 lượt kiểm định thiết bị bơm xăng tại 56 trạm xăng thuộc Công ty Xăng dầu Bắc Thái..

NHÂN KỶ NIỆM NGÀY ĐO LƯỜNG VIỆT NAM (20-1) -0
 Cùng với kiểm định thiết bị đo, Công ty Xăng dầu Bắc Thái còn tiến hành kiểm tra các thiết bị bơm xăng, dầu từ 2-3 lần/ngày bằng phương pháp bơm vào bình chuẩn

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phụ trách lĩnh vực Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (Sở KH-CN) cho biết: Chúng tôi xác định luôn hỗ trợ doanh nghiệp trong việc bảo đảm đo lường theo quy định của pháp luật để nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
 
Đối với công tác thanh tra, kiểm tra về đo lường, Sở KH-CN đặc biệt coi trọng nhằm chấn chỉnh, đưa hoạt động đo lường đi vào nền nếp, đem lại công bằng, khách quan trong thương mại, bảo đảm công bằng xã hội và hạn chế các hành vi tiêu cực, gian lận về đo lường trong thương mại. Trong giai đoạn 2016-2020, Sở đã triển khai 29 cuộc thanh tra đối với 387 tổ chức, cá nhân. Qua đó đã phát hiện 67 tổ chức, cá nhân vi phạm, số tiền xử phạt là 375 triệu đồng; số tiền đề nghị thu hồi là 291 triệu đồng; số tiền đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử phạt là 58 triệu đồng. Đồng thời, Sở chủ trì kiểm tra 345 tổ chức, cá nhân chấp hành các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn đo lường chất lượng và ghi nhãn hàng hóa, sản phẩm; phối hợp thanh, kiểm tra liên ngành chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh.
 
Ông Phạm Văn Quang, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh cho biết: Công tác quản lý Nhà nước về đo lường trên địa bàn tỉnh đã góp phần đem lại môi trường kinh doanh công bằng, tích cực bảo vệ người tiêu dùng. Chúng tôi mong muốn thời gian tới, cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực đo lường, nhất là Sở KH-CN tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác này.
 
Có thể nhận thấy, thời gian qua, Sở KH-CN đã thực hiện hiệu quả công tác quản lý hoạt động đo lường trên địa bàn tỉnh. Ông Phạm Quốc Chính, Giám đốc Sở KH-CN cho biết: Trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục nâng cao vai trò trách nhiệm của mình, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, phát triển và mở rộng khả năng kiểm định, hiệu chuẩn các phương tiện đo, chuẩn đo lường để đáp ứng nhu cầu của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong sử dụng phương tiện đo, chuẩn đo lường phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 41/KH-UBND ngày 11/3/2020 của UBND tỉnh về việc tăng cường, đổi mới hoạt động đo lường hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế giai đoạn 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.

Quốc Tuân - Baothainguyen.vn

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0