Giới thiệu công nghệ SOFIX trong cải tạo đất trồng chè

Facebook   Zalo

Ngày 7/03/2024, tại Hợp tác xã chè Hảo Đạt (xã Tân Cương, TP. Thái Nguyên), Sở Khoa học và Công nghệ Thái Nguyên phối hợp với Đoàn đại diện KH&CN Việt Nam tại Osaka Nhật Bản tổ chức chương trình khảo sát và giới thiệu giải pháp sinh học SOFIX trong cải tạo đất trồng chè. Dự buổi làm việc có Giáo sư Kubo Mutoki (đến từ Đại học Ritsumeikan, Nhật Bản); đồng chí Trần Thanh Tùng, Trưởng đại diện KH&CN Việt Nam tại Osaka Nhật Bản; đại diện một số sở, ngành của tỉnh và các doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực trồng, chăm sóc, chế biến chè trên địa bàn tỉnh.

Giới thiệu công nghệ SOFIX trong cải tạo đất trồng chè

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo và phát triển công nghệ của tỉnh Thái Nguyên đã từng bước chuyển dịch theo hướng nâng cao tính ứng dụng và hiệu quả; việc ứng dụng khoa học và công nghệ ngày càng đa dạng và phong phú thông qua các chương trình hợp tác, chuyển giao tiến bộ KH&CN, hội nghị, trình diễn công nghệ, hội chợ triển lãm công nghệ, gắn với yêu cầu thực tiễn của các ngành, địa phương, đơn vị góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Giới thiệu công nghệ SOFIX trong cải tạo đất trồng chè -0
 
Giới thiệu công nghệ SOFIX trong cải tạo đất trồng chè -0
Giáo sư Kubo Mutoki (Đại học Ritsumeikan, Nhật Bản) cùng các đại biểu tham quan thực tế tại HTX chè Hảo Đạt 

Xác định cây chè là tiềm năng, thế mạnh, trong nhiều năm qua, cùng với chuyển đổi cơ cấu giống, tỉnh đã chú trọng đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong sản xuất, chế biến chè VietGAP, hữu cơ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững. Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng và giá trị cây trồng chủ lực này, Thái Nguyên đang đẩy mạnh phát triển diện tích trồng chè theo hướng an toàn và sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ. Tỉnh Thái Nguyên đã quan tâm, tập trung ưu tiên các nguồn lực cho đầu tư phát triển, định hướng vừa mở rộng quy mô diện tích, đẩy mạnh chế biến, vừa phát triển theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và phát triển thương hiệu để nang cao sức cạnh tranh sản phẩm chè. Tỉnh đã có nhiều chính sách, giải pháp đẩy mạnh ứng dụng KH&CN trong sản xuất, chế biến chè theo hướng nâng cao chất lượng, đa dạng hoá sản phẩm gắn với chuyển đổi số trong sản xuất và quản lý, thiết lập mã số vùng trồng, thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Hỗ trợ đào tạo, tập huấn, tuyên truyền, xây dựng thương hiệu, kết nối quảng bá sản phẩm…Chè Thái Nguyên ngày càng có uy tín trên thị trường trong và ngoài nước. Đến nay, Nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” được bảo hộ thành công tại 6 nước và vùng lãnh thổ: Mỹ, Trung Quốc, Nga, Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Giới thiệu công nghệ SOFIX trong cải tạo đất trồng chè -0
Giáo sư Kubo Mutoki chia sẻ Công nghệ SOFIX trong cải tạo đất  

Tại buổi làm việc, Giáo sư Kubo Mutoki chia sẻ: Công nghệ SOFIX có nguyên lý sử dụng tuần hoàn các hợp chất hữu cơ, sử dụng trong nông nghiệp hữu cơ để hạn chế dùng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Đây là công nghệ hài hòa vật chất hữu cơ và vi sinh vật, giúp nông nghiệp hữu cơ thân thiện với môi trường; giúp chẩn đoán độ phì nhiêu của đất dựa trên số lượng vi sinh vật và điều chỉnh phù hợp với từng chất đất. Việc canh tác hữu cơ SOFIX đã được triển khai thành công ở Nhật Bản, cho năng suất tương đương hoặc cao hơn canh tác hóa học; đồng thời chi phí sản xuất giảm từ 20-30%... 
Sau buổi làm việc, đại diện các sở, ngành liên quan của tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch thử nghiệm công nghệ sinh học SOFIX trên một số diện tích trồng chè, từ đó đưa ra đánh giá cụ thể và có định hướng trong cải thiện đất trồng chè trên địa bàn tỉnh, nhằm giảm chi phí sản xuất, tăng chất lượng chè và tăng tính cạnh tranh quốc tế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội nói chung và lĩnh vực KH&CN nói riêng, nhất là việc phát triển và ứng dụng các thành tựu khoa học, công nghệ./.

Giới thiệu công nghệ SOFIX trong cải tạo đất trồng chè -0
 Các đại biểu tỉnh Thái Nguyên cùng Giáo sư Kubo Mutoki và Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm

Dương Chiêm, Thế Bằng

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0