Phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập"

Facebook   Zalo

Chiều 23/9/2022, tại điểm cầu UBND tỉnh Thái nguyên, đồng chí Phạm Quốc Chính Giám đốc Sở KH&CN tham dự Hội nghị trực tuyến “Phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập”. Chương trình do Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức. Dự và chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu Văn phòng Chính phủ có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ KH&CN và các bộ ngành trung ương; các tổ chức quốc tế, các viện nghiên cứu; các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước. Tại điểm cầu Tỉnh Thái Nguyên có Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng Lãnh đạo các sở ngành liên quan; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, doanh nghiệp KHCN.

Phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập"

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị "Phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập" (Ảnh : baochinhphu.vn)

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Với chủ đề: "Phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập", Hội nghị ngày hôm nay có ý nghĩa rất quan trọng để đánh giá tình hình, nhận diện đúng những hạn chế, tồn tại, khó khăn, thách thức, từ đó xác định phương hướng, đề ra nhiệm vụ, giải pháp để tổ chức, vận hành tốt hơn thị trường khoa học công nghệ (KHCN). Thông qua đó để thị trường này thực sự trở thành con đường ngắn nhất, hiệu quả nhất biến KHCN thành lực lượng sản xuất chủ lực của xã hội, giúp các doanh nghiệp tạo ra nhiều hàng hoá, dịch vụ mới có hàm lượng khoa học cao, tạo sức cạnh tranh vượt trội của nền kinh tế.
Tại hội nghị, các đại biểu tập trung phân tích, đánh giá sự vận hành của thị trường khoa học, công nghệ ở Việt Nam; làm rõ những điểm mạnh, điểm yếu của các chủ thể chính của thị trường khoa học, công nghệ; đánh giá sự tương tác, hợp tác, phối hợp giữa các chủ thể này với nhau.
Đặc biệt, đại diện các bộ, ngành, tổ chức, các nhà khoa học cũng thảo luận, tìm câu giải đáp trước thực trạng nhiều kết quả nghiên cứu, tài sản trí tuệ của các viện, trường khá dồi dào, nhưng hàng hóa khoa học, công nghệ vẫn rất hạn chế; nhu cầu tiếp thu, hấp thụ, làm chủ công nghệ mới luôn hiện hữu, song không phải doanh nghiệp nào cũng tích cực quan tâm đầu tư mua sắm hàng hóa khoa học, công nghệ.
Đại diện các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài chia sẻ những kinh nghiệm phát triển khoa học, công nghệ tại các nước; đồng thời đề xuất một số giải pháp về tổ chức trung gian, môi giới, kết nối, thúc đẩy giao dịch, lưu thông hàng hóa khoa học, công nghệ; phát triển hạ tầng quốc gia của thị trường khoa học, công nghệ hội nhập với thị trường khu vực và quốc tế; về thể chế, cơ chế, chính sách phát triển thị trường khoa học, công nghệ; giải pháp để tăng cường vai trò của Nhà nước trong định hướng, điều tiết và hỗ trợ hiệu quả cho thị trường khoa học, công nghệ phát triển trong thời gian tới.

Phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh Thái Nguyên 

Phát triển thị trường KH&CN là một trong những nội dung trọng tâm trong Chiến lược phát triển KH&CN các tỉnh, thành phố, địa phương trên cả nước. Trong gian đoạn 2018 – 2022, tỉnh Thái Nguyên đã ban hành 01 Kế hoạch của Tỉnh ủy; 04 Nghị quyết; 04 Quyết định và 10 Kế hoạch về phát triển thị trường KHCN. Đây là những định hướng lớn, dài hạn và là cơ sở quan trọng triển khai hoạt động khoa học và công nghệ của tỉnh đến 2025 và tầm nhìn đến 2030; là cơ sở pháp lý để triển khai các hoạt động giao dịch, chuyển giao, thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và khởi nghiệp sáng tạo. 
Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp rất tâm huyết, trách nhiệm, đã phân tích, đánh giá sâu sắc về thực trạng tình hình và nguyên nhân, đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp phát triển thị trường KHCN. Thủ tướng giao Bộ KH&CN chủ trì, phối hợp với VPCP và các cơ quan liên quan tiếp thu nghiêm túc các ý kiến, sớm hoàn thiện và trình ban hành văn bản chỉ đạo phù hợp về một số định hướng, giải pháp và nhiệm vụ trọng tâm phát triển thị trường KHCN.

Thế Bằng, Trần Nhã - Sở KH&CN Thái Nguyên

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0