Triển khai Đề án “Nâng cao chất lượng và hiệu quả khai thác, sử dụng Bộ pháp điển”

Facebook   Zalo

Ngày 02/02/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 143/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng và hiệu quả khai thác, sử dụng Bộ pháp điển”. Đề án được triển khai thực hiện từ năm 2024 đến năm 2026 với mục tiêu xây dựng Bộ pháp điển gắn với mục tiêu hoàn thiện hệ thống pháp luật thống nhất, đồng bộ, công khai, minh bạch, dễ tiếp cận theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Hội nghị lần thứ sáu BCH Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.

Triển khai Đề án “Nâng cao chất lượng và hiệu quả khai thác, sử dụng Bộ pháp điển”

Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên ban hành Kế hoạch số 68/KH-UBND ngày 11/4/2024 về việc triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng và hiệu quả khai thác, sử dụng Bộ pháp điển”.
Sở Khoa học và Công nghệ giới thiệu và đăng tải đường link về Bộ pháp điển hệ thống VBQPPL (văn bản quy phạm pháp luật) quản lý ngành, lĩnh vực đang còn hiệu lực gồm 45 chủ đề các VBQPPL do cơ quan nhà nước ở Trung ương ban hành, trừ Hiến pháp. Mỗi chủ đề có một hoặc nhiều đề mục được sắp xếp theo trật tự alfabet trong đó chứa đựng các QPPL điều chỉnh các nhóm quan hệ xã hội nhất định được xác định theo lĩnh vực. Trong mỗi đề mục có các Phần, Chương, Mục, Tiểu mục, Điều và nội dung của các Điều. VBQPPL về lĩnh vực Khoa học và Công nghệ thuộc Chủ đề số 19, gồm 7 đề mục: (1) Chất lượng sản phẩm, hàng hóa; (2) Chuyển giao công nghệ; (3) Công nghệ cao; (4) Đo lường; (5) Khoa học và Công nghệ; (6) Năng lượng nguyên tử; (7) Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật.
Cấu trúc của Bộ pháp điển điện tử được thiết kế theo hình cây từ chủ đề đến đề mục, phần, chương, mục, tiểu mục, điều. Người dùng click chuột vào tên chủ đề mà mình muốn tìm kiếm, lựa chọn tên đề mục thì màn hình hiện lên cấu trúc của đề mục theo thứ tự: phần, chương, mục, tiểu mục, điều và “xem chi tiết”. Tại đây có 3 tính năng hỗ trợ tra cứu, tìm kiếm khác: tính năng xem theo chủ đề; tính năng xem theo đề mục và tính năng tìm kiếm theo từ khóa.
Để xem điều của Bộ pháp điển là Điều nào cụ thể trong VBQPPL nào hoặc nội dung của điều có sự thay đổi gì không: Ngay dưới số và tên điều trong Bộ pháp điển là Phần ghi chú của điều. Theo đó, phần ghi chú được đặt trong ngoặc đơn, chữ nhỏ hơn và in nghiêng đặt ngay sau số và tên điều; ghi cụ thể là điều số mấy của văn bản nào, hoặc ghi sự biến động trong nội dung của điều (điều có nội dung được sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, bãi bỏ). Phần ghi chú được gắn link đến điều tương ứng của văn bản sử dụng để pháp điển trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật.
Để xem các điều có nội dung liên quan đến nhau trong Bộ pháp điển: Các điều có nội dung liên quan đến nhau được sắp xếp gần nhau theo trật tự giá trị pháp lý từ cao xuống thấp. Trường hợp các điều được pháp điển từ các văn bản có giá trị pháp lý bằng nhau thì được sắp xếp theo trật tự thời gian ban hành. Trong một số trường hợp, các điều có nội dung liên quan đến nhau không sắp xếp gần nhau thì được chỉ dẫn là có liên quan đến nhau. Phần chỉ dẫn được đặt trong ngoặc đơn, chữ nhỏ hơn và in nghiêng sau nội dung của điều hoặc sau tên của phần, chương, mục, tiểu mục trong đề mục. Phần này chú thích về các nội dung liên quan đến nhau trong Bộ pháp điển. Các điều hoặc phần, chương, mục, tiểu mục được chỉ dẫn có gắn link đến phần nội dung của các điều hoặc phần, chương, mục, tiểu mục đó trong Bộ pháp điển.
Từ cách cấu trúc, sắp xếp trên, Bộ Pháp điển điện tử cung cấp cho chúng ta tổng thể hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quản lý một ngành, lĩnh vực. Khi cần tìm hiểu để áp dụng pháp luật trong một lĩnh vực nhất định chúng ta vào đường link sau: https://phapdien.moj.gov.vn để  lựa chọn chủ đề, đề mục quan tâm. Bộ Pháp điển có ý nghĩa quan trọng, góp phần bảo đảm tính công khai, minh bạch của hệ thống pháp luật cũng như góp phần nâng cao sự tin tưởng của người dân vào hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật, xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam./.

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0