Kiểm tra tiến độ xây dựng mô hình trồng nho Hạ Đen chất lượng cao trên địa bàn thành phố Thái Nguyên

Facebook   Zalo

Ngày 09/9/2022, Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra tiến độ thực hiện dự án cấp tỉnh “Xây dựng mô hình trồng nho Hạ Đen chất lượng cao trên địa bàn thành phố Thái Nguyên”. 

Kiểm tra tiến độ xây dựng mô hình trồng nho Hạ Đen chất lượng cao trên địa bàn thành phố Thái Nguyên

Đồng chí Hoàng Đức Vỹ, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra mô hình trồng nho Hạ Đen tại xã Tân Cương

Dự án do Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố Thái Nguyên chủ trì thực hiện. Thời gian thực hiện: 24 tháng, (từ tháng 11/2021 đến tháng 11/2023). Địa điểm triển khai mô hình tại 04 xã, phường trên địa bàn Thành phố Thái Nguyên gồm: Xã Huống Thượng, Tân Cương, Quyết Thắng và phường Đồng Bẩm. Mục tiêu của dự án nhằm ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ xây dựng thành công mô hình trồng nho Hạ Đen chất lượng cao trên địa bàn thành phố Thái Nguyên, góp phần bổ sung cơ cấu giống cây ăn quả chất lượng, nhằm mục tiêu phát triển kinh tế xã hội.

Kiểm tra tiến độ xây dựng mô hình trồng nho Hạ Đen chất lượng cao trên địa bàn thành phố Thái Nguyên -0
Kiểm tra tiến độ xây dựng mô hình trồng nho Hạ Đen chất lượng cao trên địa bàn thành phố Thái Nguyên -1

Giống nho Hạ Đen có vỏ quả màu đen, không hạt, có hương vị thơm, chín sớm, được người tiêu dùng ưa chuộng. Đây là giống nho có triển vọng, hiện đang được trồng sản xuất với quy mô lớn nhất tại Trung Quốc. Nho Hạ Đen là loại cây trồng mới, được Bộ Nông nghiệp &PTNT cấp bằng bảo hộ giống cây trồng và đã được trồng tại nhiều tỉnh, thành phía bắc nước ta, cho hiệu quả kinh tế cao. Giống nho này trồng sau 6 đến 8 tháng sẽ cho thu hoạch lứa đầu tiên. Chu kỳ sinh trưởng của cây lên đến 12- 15 năm, mỗi năm cho thu hoạch 2 vụ quả.
Tại thời điểm kiểm tra cho thấy, Ban chủ nhiệm dự án đã lựa chọn được 04 hộ gia đình đáp ứng được các điều kiện về diện tích đất, khả năng đối ứng kinh phí, khả năng tiếp thu kiến thức khoa học công nghệ để triển khai thực hiện dự án. Các mô hình của dự án đã được triển khai với quy mô 1,5 ha tại các xã Huống Thượng, Tân Cương, Quyết Thắng và phường Đồng Bẩm. Đến nay, sau gần 1 năm triển khai, dự án bảo đảm tiến độ đề ra; cây nho sinh trưởng, phát triển tốt, không có sâu bệnh hại, cây tạo tán và cành đủ tiêu chuẩn theo quy trình, một số vườn bắt đầu ra quả lứa đầu tiên. Dự kiến, trong 02 năm triển khai dự án cây nho sẽ cho thu hoạch 03 vụ quả. Từ năm thứ 2 thu 02 vụ/năm, năng suất cây nho Hạ Đen ổn định 14-16 tấn/ha.
Qua kiểm tra thực tế, Đoàn kiểm tra đánh giá cao hiệu quả cũng như tính ứng dụng của dự án. Đồng thời đề nghị cơ quan chủ trì thực hiện dự án tiếp tục theo dõi, đánh giá tình hình sinh trưởng, hướng dẫn các hộ dân kỹ thuật trồng chăm sóc, cắt tỉa, tạo tán; cách bón phân và phòng trừ sâu bệnh hại thời kỳ ra quả, bảo đảm sản lượng, chất lượng đã đặt ra; tập huấn cho các hộ dân tham gia dự án và người dân quanh khu vực triển khai dự án để người dân tiếp cận, nhân rộng mô hình trong thời gian tới./.

Dương Chiêm, Thế Bằng - TTPT KH&CN

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0