Chương trình làm việc giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và UBND tỉnh Thái Nguyên

Facebook   Zalo

Chiều 25/8/2023, tại UBND tỉnh Thái Nguyên, Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) do đồng chí Bùi Thế Duy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ KH&CN làm trưởng Đoàn đã có Chương trình làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên về thúc đẩy hoạt động chuyển giao, làm chủ, phát triển công nghệ từ nước ngoài và kết nối đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh. 

Chương trình làm việc giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và UBND tỉnh Thái Nguyên

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng phát biểu tại buổi làm việc

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, tổ chức Hội, Hiệp Hội Doanh nghiệp của tỉnh. Về phía lãnh đạo Sở KH&CN tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Phạm Quốc Chính - Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Sở KH&CN; lãnh đạo Sở và đại diện các phòng, đơn vị trực thuộc Sở KH&CN.

Phát biểu chào mừng đoàn công tác của Bộ KH&CN, đồng chí Trịnh Việt Hùng Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh, tỉnh luôn xác định phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nhất là ứng dụng khoa học, công nghệ cao trong lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp. Bởi vậy, buổi làm việc lần này giữa địa phương và Bộ KH&CN có ý nghĩa rất lớn. Tỉnh Thái Nguyên đề nghị Bộ KH&CN quan tâm và tạo điều kiện hơn nữa về cơ chế, chính sách, nguồn kinh phí để tỉnh thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH nói chung và lĩnh vực KH&CN nói riêng, nhất là việc phát triển và ứng dụng các thành tựu khoa học, công nghệ trong ngành công nghiệp, nông nghiệp để ngày càng đáp ứng tốt hơn, phù hợp với xu thế phát triển. Đồng chí cũng đề nghị Bộ KH&CN quan tâm, giới thiệu các doanh nghiệp về đầu tư tại tỉnh Thái Nguyên, phát triển và ứng dụng khoa học, kỹ thuật cao vào các vùng sản xuất tập trung, các khu công, nông nghiệp công nghệ cao mà tỉnh Thái Nguyên đã quy hoạch để phát triển; đồng thời thúc đẩy Thái Nguyên làm chủ và phát triển thành công công nghệ nước ngoài vào địa bàn.

Theo báo cáo của Sở KH&CN, giai đoạn từ năm 2020 đến 7 tháng đầu năm 2023, tỉnh Thái Nguyên có 84 nhiệm vụ khoa học và công nghệ; tổ chức nghiệm thu được 36 nhiệm vụ; tiến hành 6 đợt kiểm tra tiến độ định kỳ đối với 80 nhiệm vụ KH&CN. Thông qua các nhiệm vụ KH&CN, nhiều doanh nghiệp có điều kiện hoàn thiện, đổi mới công nghệ, áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, tiết kiệm năng lượng, nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và bảo vệ môi trường. Công tác quản lý công nghệ, thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ và đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ, ứng dụng và đảm bảo an toàn bức xạ hạt nhân đều được tăng cường, đẩy mạnh. Nhìn chung, hoạt động ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo đã góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhiều công nghệ mới, tiên tiến được áp dụng nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa. Mặc dù trong 3 năm qua, điều kiện sản xuất khó khăn, tốc độ tăng GRDP của tỉnh không đạt như kỳ vọng, tuy nhiên đóng góp của các nhân tố năng suất tổng hợp (TFP), trong đó có nhân tố đổi mới công nghệ vẫn đạt giá trị dương và đóng góp khoảng 43% vào tăng GRDP của tỉnh. Đối với việc chuyển giao công nghệ nước ngoài của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh, cơ bản việc ứng dụng công nghệ từ nước ngoài thời gian qua được thực hiện theo các dự án FDI đầu tư vào địa bàn, với hàm lượng công nghệ, kỹ thuật cao. Ngoài ra, còn có một số dự án trong nước đã đầu tư và ứng dụng công nghệ mới, công nghệ tiên tiến từ nước ngoài. Qua quá trình khảo sát, hiện nay các doanh nghiệp của tỉnh có nhu cầu về đổi mới công nghệ, chuyển giao công nghệ từ nước ngoài tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực như: Cơ khí, chế tạo; công nghệ đúc, luyện kim, cán, kéo thép; chế biến nông, lâm, thủy sản. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế đó là: Hầu hết các doanh nghiệp FDI có hoạt động chuyển giao công nghệ đều là các doanh nghiệp có đại diện theo pháp luật là người nước ngoài, nắm toàn bộ quy trình sản xuất của dự án hoặc doanh nghiệp. Đây là trở ngại lớn cho việc làm chủ công nghệ từ nước ngoài vào tỉnh và các hoạt động lan tỏa công nghệ cao, công nghệ lõi, công nghệ mới từ các doanh nghiệp FDI sang doanh nghiệp trong nước. Đội ngũ nhân lực phát triển đổi mới công nghệ tại doanh nghiệp còn mỏng. Doanh nghiệp vẫn chưa thực sự có các chiến lược dài hạn về đầu tư đổi mới công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, cũng như xây dựng thương hiệu mạnh trong thời kỳ hội nhập…

Chương trình làm việc giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và UBND tỉnh Thái Nguyên -0
Đồng chí Giám đốc Sở KH&CN Phạm Quốc Chính trình bày báo cáo tại buổi làm việc 

Cũng tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Quốc Chính Giám đốc Sở KH&CN đã đề nghị, đối với các cơ quan đại diện khoa học và công nghệ Việt Nam tại nước ngoài: Hỗ trợ, giới thiệu công nghệ, thiết bị tiên tiến từ nước ngoài giúp tỉnh Thái Nguyên kết nối để các doanh nghiệp tham gia triển lãm, hội chợ công nghệ quốc tế và khu vực để có cơ hội tìm kiếm, mua bán công nghệ, sản phẩm khoa học và công nghệ; hỗ trợ các tổ chức trung gian trong việc tìm kiếm thông tin thị trường công nghệ; liên kết với các trung tâm giao dịch công nghệ ở nước ngoài để chia sẻ thông tin và kinh nghiệm; giới thiệu các đoàn công tác của tỉnh tham quan, khảo sát về hiện trạng và xu hướng phát triển công nghệ; về hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hoặc làm việc trực tiếp với các đối tác tiềm năng trong chuyển giao công nghệ, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại một số quốc gia có thế mạnh như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Singapore. Đối với Bộ Khoa học và Công nghệ, đồng chí đề nghị: Quan tâm có cơ chế, chính sách, nguồn kinh phí để tỉnh Thái Nguyên thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là việc phát triển và ứng dụng các thành tựu khoa học, công nghệ trong ngành công nghiệp, nông nghiệp phù hợp với xu thế phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trong đó chú trọng xây dựng thể chế, cơ chế, chính sách đặc thù, thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao công nghệ; giới thiệu các doanh nghiệp về tỉnh Thái Nguyên đầu tư, phát triển và ứng dụng khoa học, kỹ thuật cao vào các vùng sản xuất tập trung, các khu công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao mà tỉnh Thái Nguyên đã quy hoạch để phát triển; tập hợp các nguồn lực cần thiết trong nước và ngoài nước để hỗ trợ doanh nghiệp, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia; hỗ trợ tỉnh triển khai các dự án đầu tư phát triển khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là Dự án Xây dựng Trại thực nghiệm của Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ tỉnh, đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 150/NQ-HĐND ngày 12/8/2021; được UBND tỉnh giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp làm chủ đầu tư tại Công văn số 5554/UBND-CNN&XD ngày

Chương trình làm việc giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và UBND tỉnh Thái Nguyên -0
Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy phát biểu tại buổi làm việc 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh tính đặc thù của Thái Nguyên trong việc thu hút, chuyển giao, làm chủ và phát triển công nghệ từ nước ngoài thông qua các dự án FDI và lợi thế về ứng dụng công nghệ trong sản xuất, chế biến sản phẩm chè; đồng thời, khẳng định sẽ đồng hành cùng địa phương để thúc đẩy quá trình này một cách hiệu quả. Đồng chí cũng định hướng một số nội dung để hoạt động gắn với Đề án 1851 của Chính phủ về “Thúc đẩy chuyển giao, làm chủ và phát triển công nghệ từ nước ngoài vào Việt Nam trong các ngành, lĩnh vực ưu tiên giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, phù hợp triển khai tại tỉnh Thái Nguyên. Đồng chí mong muốn sau buổi làm việc này, việc cụ thể hóa những định hướng phát triển đã được trao đổi, thống nhất sẽ được đẩy mạnh, thông qua các chương trình làm việc trực tiếp, hướng tới các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực sự có nhu cầu tìm kiếm, chuyển giao, làm chủ và phát triển công nghệ.
Trong khuôn khổ chương trình làm việc, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận và đưa ra nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động tìm kiếm, chuyển giao công nghệ từ nước ngoài và kết nối đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Đồng thời, đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ KH&CN đã giải đáp một số vướng mắc của tỉnh trong hoạt động tìm kiếm, chuyển giao công nghệ từ nước ngoài.
Chương trình làm việc giữa Bộ KH&CN và UBND tỉnh Thái Nguyên đã kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, hạn chế về thúc đẩy hoạt động chuyển giao, làm chủ, phát triển công nghệ từ nước ngoài và kết nối đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh. Thông qua Chương trình, 2 bên đã đề xuất nhiều nội dung phối hợp để triển khai hoạt động tìm kiếm, chuyển giao công nghệ nước ngoài và kết nối đổi mới sáng tạo tại tỉnh Thái Nguyên trong thời gian tới./.

Dương Chiêm, Thế Bằng

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0