Chỉ sau 2 năm Tổ chức Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) phát động Chiến dịch Giờ trái đất tại thành phố Sydney của Austraulia, năm 2009 Việt Nam bắt đầu tham gia hưởng ứng Chiến dịch này với khẩu hiệu “Tắt đèn, Bật tương lai”. Hoạt động gây tiếng vang nhất của Chiến dịch này được tổ chức hằng năm - đó là việc kêu gọi các tổ chức, cá nhân đồng loạt “tắt đèn trong 1 giờ đồng hồ” nhằm thu hút sự lưu tâm của người dân toàn cầu đối với cuộc khủng hoảng môi trường hiện nay, đồng thời kêu gọi tìm ra những giải pháp để bảo vệ hành tinh và xây dựng một tương lai tươi sáng, bền vững.
Trong bối cảnh chuyển đổi năng lượng từ “nâu” sang xanh, điện được rất nhiều ngành kinh tế sử dụng như một lựa chọn để thay thế các nguồn nhiên liệu truyền thống, thậm chí điện đã trở thành trung tâm chuyển đổi năng lượng ở nhiều quốc gia. Việc Bộ Công Thương - cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực năng lượng lựa chọn thông điệp “Chung tay Tiết kiệm điện - Thành thói quen" để lan tỏa tới cộng đồng, hưởng ứng sự kiện Giờ trái đất 2023 hẳn có nhiều ý nghĩa, thiết thực.
Chiến dịch Giờ Trái đất sẽ góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức của người dân và xã hội về tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Với hiệu ứng và sức lan tỏa trên khắp cả nước, chiến dịch cũng sẽ góp phần hiện thực hóa cam kết giảm phát thải khí nhà kính của Việt Nam để đạt mức phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050./.