Hội nghị giao ban Khoa học công nghệ lần thứ 19 tại Cao Bằng

Facebook   Zalo

Từ ngày 8-10/10/2024, Đoàn công tác của Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Thái Nguyên do Đ/c Phạm Thị Hiền - Phó Giám đốc Sở làm Trưởng đoàn cùng cán bộ, công chức các phòng chuyên môn và đơn vị thuộc Sở, tham dự Hội nghị giao ban Khoa học và Công nghệ vùng Trung du và Miền núi phía Bắc lần thứ XIX tại tỉnh Cao Bằng. 

Hội nghị giao ban Khoa học công nghệ lần thứ 19 tại Cao Bằng

Toàn cảnh Hội nghị giao ban khoa học và công nghệ các tỉnh trung du miền núi phía Bắc lần thứ XIX

Dự hội nghị có các đồng chí: Hoàng Minh, Thứ trưởng Bộ KH&CN; Bế Minh Đức, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Cao Bằng; đại diện lãnh đạo UBND các tỉnh Điện Biên, Bắc Kạn; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ KH&CN; lãnh đạo Sở KH&CN 14 tỉnh trong vùng (Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Điện Biên, Hà Giang, Hoà Bình, Lai Châu, Lạng Sơn, Lào Cai, Sơn La, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ, Yên Bái) và các sở, ban, ngành, các huyện, Thành phố thuộc tỉnh Cao Bằng.
Hội nghị giao ban KH&CN vùng TD&MNPB là hoạt động được tổ chức thường niên của Bộ KH&CN với 14 tỉnh trong Vùng, với mục tiêu đánh giá kết quả hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST) của Vùng và từng địa phương trong Vùng; tiếp tục đề xuất các nhiệm vụ và giải pháp đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ gắn với thực tiễn sản xuất và đời sống, góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn; tạo khí thế và động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội từng tỉnh và toàn Vùng; đẩy mạnh phát triển một số ngành, lĩnh vực kinh tế trọng điểm, có tiềm năng, lợi thế, có khả năng liên kết; góp phần đưa vùng TD&MNPB thành vùng phát triển xanh, bền vững và toàn diện.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Hoàng Minh cho biết, trong giai đoạn 2022-2024, hoạt động KH,CN&ĐMST của các tỉnh trong vùng đã tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp với mục tiêu đưa KH,CN&ĐMST trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giữ vững ổn định xã hội. Nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển hoạt động KH,CN&ĐMST được ban hành; nhiều giải pháp khuyến khích, hỗ trợ tìm kiếm công nghệ, ứng dụng, chuyển giao tiến bộ và kỹ thuật, đổi mới công nghệ trên các ngành, lĩnh vực chủ lực, trọng điểm; kế hoạch và giải pháp cải thiện chỉ số ĐMST cấp địa phương được đề ra... Bên cạnh đó, hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KH&CN được triển khai, ngày càng gắn với thực tiễn sản xuất và đời sống, mang lại hiệu quả thiết thực. Bên cạnh những thuận lợi, kết quả đạt được, KH,CN&ĐMST vùng TD&MNPB nói chung và hoạt động KH,CN&ĐMST ở các tỉnh trong vùng nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn, nhiều việc phải làm và cần làm quyết liệt, thực chất hơn nữa.

Hội nghị giao ban Khoa học công nghệ lần thứ 19 tại Cao Bằng -0
Thứ trưởng Hoàng Minh phát biểu tại Hội Nghịa 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi, đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và chia sẻ những bài học kinh nghiệm, cách làm hay của các địa phương. Thảo luận những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp cụ thể trong thực hiện kế hoạch phát triển KH,CN và đổi mới sáng tạo của từng địa phương và toàn vùng giai đoạn 2024-2026; giải pháp cải thiện bộ chỉ số đổi mới sáng tạo, cải thiện môi trường sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo chỉ đạo của Chính phủ. Đề xuất giải pháp hoàn thiện thể chế, chính sách về KHCN và đổi mới sáng tạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về lĩnh vực KH&CN đối với vùng trung du và miền núi phía

Hội nghị giao ban Khoa học công nghệ lần thứ 19 tại Cao Bằng -0
Đại biểu tham quan các gian hàng sản phẩm KHCN tiêu biểu tại hội nghị. 

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Hoàng Minh ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực và các kết quả hoạt động KH,CN&ĐMST tại các địa phương trong vùng TD&MNPB trong thời gian qua. Để nâng cao hiệu quả hoạt động trong KH,CN&ĐMST trong thời gian tới, Thứ Trưởng đề nghị các Sở KH&CN trong Vùng tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả các chương trình, nhiệm vụ KH&CN phục vụ trực tiếp cho mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội;  quan tâm đẩy mạnh ứng dụng KH và CN, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, thúc đẩy phát triển KH,CN và đổi mới sáng tạo tại địa phương; Đề nghị các đơn vị trực thuộc Bộ  tham mưu cho lãnh đạo Bộ KH&CN tập trung rà soát, hoàn thiện hành lang pháp lý, cơ chế chính sách thuận lợi cho hoạt động KH,CN và đổi mới sáng tạo  của vùng nói riêng và cả nước nói chung.
Trong khuôn khổ Hội nghị giao ban khoa học và công nghệ vùng Trung du và miền núi phía Bắc lần thứ XIX, chiều ngày 9/10, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội thảo khoa học “Thúc đẩy ứng dụng công nghệ và tiến bộ kỹ thuật góp phần phát triển kinh tế-xã hội vùng Trung du và miền núi phía Bắc nhanh và bền vững”

Hội nghị giao ban Khoa học công nghệ lần thứ 19 tại Cao Bằng -0

Đây là một trong những hoạt động trọng tâm, nằm trong chuỗi sự kiện của Hội nghị giao ban KH&CN vùng Trung du và miền núi phía Bắc lần thứ XIX năm 2024. Hội thảo là diễn đàn để các bộ, ngành, địa phương, các chuyên gia, nhà khoa học cùng 14 tỉnh thuộc vùng Trung du và miền núi phía Bắc thảo luận, trao đổi, chia sẻ quan điểm, kinh nghiệm, với mục tiêu đưa ra được một số giải pháp trước mắt và lâu dài, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao. Trong đó trọng tâm triển khai giải pháp thúc đẩy ứng dụng công nghệ và tiến bộ kỹ thuật góp phần phát triển KT - XH nhanh và bền vững. 

Hội nghị giao ban Khoa học công nghệ lần thứ 19 tại Cao Bằng -0
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm 

Hội nghị Giao ban Khoa học và Công nghệ lần thứ XX sẽ được tổ chức tại Điện Biên vào năm 2026./.

Phạm Đông - Văn phòng Sở

Facebook Zalo