Tập huấn chăn nuôi gà theo phương pháp an toàn sinh học cho bà con nông dân huyện Phú Bình

Facebook   Zalo

Những năm qua, chăn nuôi gia cầm đã góp phần đáng kể vào việc cải thiện thu nhập, nâng cao mức sống của người dân huyện Phú Bình. Cùng với các địa phương khác trên địa bàn tỉnh, phần lớn nhân dân huyện Phú Bình sống bằng nghề nông với cơ cấu cây trồng phong phú nên nguồn thức ăn từ phế phụ phẩm của nông nghiệp dồi dào. Đây chính là điều kiện thuận lợi cho chăn nuôi gà. Tuy nhiên, việc chăn nuôi của các hộ gia đình còn quá nhỏ lẻ, tự phát, mục đích chủ yếu cải thiện dinh dưỡng bữa ăn trong gia đình, vì vậy họ thường ít chú trọng đến chế độ nuôi dưỡng, phòng trừ dịch bệnh... nên số lượng gà thất thoát hàng năm là rất lớn.

Tập huấn chăn nuôi gà theo phương pháp an toàn sinh học cho bà con nông dân huyện Phú Bình


Toàn cảnh lớp tập huấn

Nhằm hướng dẫn và ứng dụng những kỹ thuật mới trong chăn nuôi gà theo phương pháp ATSH, khống chế bệnh tật và không gây ô nhiễm môi trường, ngày 2/7/2012 được sự hỗ trợ của Sở KH&CN Thái Nguyên, trạm Khuyến nông huyện Phú bình đã triển khai tập huấn chăn nuôi gà theo phương pháp an toàn sinh học cho bà con nông dân huyện Phú Bình. Chăn nuôi gà ATSH là việc áp dụng tổng hợp và đồng bộ các biện pháp kỹ thuật và quản lý nhằm ngăn ngừa sự tiếp xúc giữa gia cầm và mầm bệnh, đảm bảo cho gia cầm được khỏe mạnh, không dịch bệnh. Cán bộ Trạm Khuyến nông đã hướng dẫn bà con nông dân cách chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh; công tác chuẩn bị chuồng trại, tẩy uế chuồng, thuốc thú y và thức ăn chăn nuôi an toàn. Kỹ thuật chăn nuôi gà ATSH không khó hơn chăn nuôi theo phương pháp thông thường. Chăn nuôi gà ATSH thì đàn gà được nuôi với mật độ 5 con/m2, được thả trong khu chăn nuôi có chuồng kín, có hàng rào xung quanh ngăn chặn vật nuôi khác xâm nhập vào. Trong quá trình nuôi định kỳ khoảng 10 – 15 ngày phun khử trùng, tiêu độc chuồng trại, đặc biệt vào các thời điểm trước khi đưa gà vào nuôi, khi chuyển đàn và khi có dịch bệnh và thu gom chất độn chuồng đem ủ hoặc đốt để tiêu diệt mầm bệnh. Gà trong giai đoạn từ 5 – 60 ngày tuổi phải được tiêm đầy đủ vacxin phòng bệnh đủ 7 liều/con. Cần bổ sung các loại vitamin trong thức ăn, nước uống để tăng sức đề kháng và phòng bệnh cho gà những khi thời tiết thay đổi. Tuân thủ đúng các biện pháp kỹ thuật trên đàn gà sẽ có tỷ lệ sống đạt trên 90%.

Mục đích của lớp tập huấn này nhằm khuyến khích nông dân nuôi gà theo phương pháp ATSH, tạo ra loại nông sản có chất lượng tốt để đáp ứng được nhu cầu của thị trường, góp phần phát triển tình hình kinh tế của địa phương./.

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0