Kiểm tra tiến độ thực hiện nhiệm vụ KH&CN tại huyện Võ Nhai

Facebook   Zalo

Ngày 5/10/2023, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Nguyên phối hợp với huyện Võ Nhai tổ chức kiểm tra tiến độ thực hiện đối với một số nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh được triển khai trên địa bàn. Tham gia đoàn kiểm tra có đ/c Phạm Quốc Chính - Giám đốc Sở KH&CN; đ/c Hà Thị Bích Hồng - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Võ Nhai; đại diện phòng Quản lý Khoa học, phòng Kinh tế hạ tầng, phòng NN&PTNT huyện Võ Nhai. 

Kiểm tra tiến độ thực hiện nhiệm vụ KH&CN tại huyện Võ Nhai

Mô hình thâm canh cây na rải vụ tại xã Phú Thượng (Võ Nhai).

Theo đó, Dự án “Ứng dụng khoa học kỹ thuật xây dựng mô hình thâm canh cây na rải vụ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên” do Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thái Nguyên thực hiện. Mục tiêu của dự án là ứng dụng khoa học kỹ thuật để xây dựng thành công mô hình thâm canh cây na rải vụ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Dự án được triển khai từ tháng 11-2021 đến tháng 11-2024 tại xã La Hiên và Phú Thượng (Võ Nhai). Sau hơn 1 năm thực hiện, Ban Chủ nhiệm dự án đã triển khai được một số nội dung: Tổ chức khảo sát, lựa chọn điểm, các hộ dân tham gia dự án; tiếp nhận 4 quy trình kỹ thuật về cây na để hoàn thiện quy trình thâm canh rải vụ phù hợp trên địa bàn tỉnh; thực hiện các thí nghiệm; xây dựng được mô hình với diện tích 3ha…các nội dung được thực hiện theo đúng thuyết minh được phê duyệt.

Kiểm tra tiến độ thực hiện nhiệm vụ KH&CN tại huyện Võ Nhai -0
 Đoàn tiến hành kiểm tra mô hình na rải vụ của gia đình ông Kiều Thượng Chất, xã Phú Thượng (Võ Nhai)

Việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào xây dựng mô hình thâm canh cây na rải vụ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên góp phần nâng cao năng suất cao, ổn định chất lượng và chủ động được thời vụ, nâng cao thu nhập cho người trồng na. Từ đó, nhận rộng, chuyển giao cho doanh nghiệp và người dân.
 

Kiểm tra tiến độ thực hiện nhiệm vụ KH&CN tại huyện Võ Nhai -0
 Đoàn kiểm tra tham quan mô hình nuôi cá tầm Xiberi khai thác trứng thương phẩm tại xã Phú Thượng (Võ Nhai).

Đối với Dự án “Ứng dụng công nghệ nuôi cá tầm Xiberi khai thác trứng thương phẩm tại tỉnh Thái Nguyên” được triển khai tại xã Phú Thượng (Võ Nhai). Dự án được thực hiện từ tháng 11- 2020 đến 11- 2023, do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Công nghệ Thái Nguyên chủ trì. Đến nay, dự án đã thực hiện được các nội dung: Điều tra, khảo sát, đánh giá, phân tích được các tiêu chuẩn, điều kiện nguồn nước đủ điều kiện phát triển cá tầm tại huyện Võ Nhai; tiếp nhận và hoàn thiện quy trình công nghệ; xây dựng mô hình nuôi cá tầm Xiberi khai thác trứng thương phẩm; xây dựng mô hình khai thác, chế biến và bảo quản trứng cá tầm Xiberi thương phẩm với quy mô là 200 con, cân nặng từ 10,5kg/con trở lên. Tại thời điểm kiểm tra, dự án đã tuyển chọn được 123 con cá có khả năng khai thác trứng và đưa vào nuôi vỗ, trong đó số cá bắt đầu cho khai thác trứng là 20 con,  lượng trứng cá đã thu được và đưa vào sơ chế là 15kg. 
Việc ứng dụng thành công quy trình công nghệ nuôi và khai thác, chế biến, bảo quản trứng cá tầm Xiberi thương phẩm sẽ góp phần cung cấp thực phẩm cao cấp, phù hợp với điều kiện, lợi thế sẵn có và gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh.

Kiểm tra tiến độ thực hiện nhiệm vụ KH&CN tại huyện Võ Nhai -0

Qua kiểm tra thực tế các mô hình, Đoàn kiểm tra đánh giá các đơn vị chủ trì đã cơ bản thực hiện đầy đủ các nội dung đảm bảo tiến độ theo thuyết minh được phê duyệt; các nhiệm vụ KH&CN được triển khai đều chú trọng đến tính ứng dụng, bám sát thực tiễn, góp phần phục vụ hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Để nâng cao hiệu quả, tính ứng dụng của các nhiệm vụ KH&CN, Đoàn kiểm tra yêu cầu, các đơn vị tiếp tục tập trung theo dõi các mô hình, hoàn thiện các nội dung theo đúng tiến độ của dự án; phối hợp với phòng chuyên môn của Sở KH&CN giải quyết các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai để dự án được thành công, góp phần khai thác hiệu quả ưu thế về điều kiện tự nhiên của tỉnh Thái Nguyên./.

 

Dương Chiêm, Thế Bằng

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0