Kiểm tra dự án ứng dụng công nghệ iMetos

Facebook   Zalo

Ngày 26/5, Đoàn kiểm tra của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Nguyên do đồng chí Phạm Thị Hiền, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện dự án: “Phát triển mở rộng ứng dụng công nghệ iMetos hỗ trợ sản xuất nông nghiệp cho huyện Phú Bình, huyện Võ Nhai, Thị xã Phổ Yên, TP Sông Công của tỉnh Thái Nguyên”, do Công ty Cổ phần Giải pháp thời tiết WeatherPlus chủ trì thực hiện, nhằm giúp người dân kịp thời có được thông tin về thời tiết, sâu bệnh trong vùng sản xuất nông nghiệp thông qua tin nhắn SMS, website hoặc qua ứng dụng trên thiết bị di động.

Kiểm tra dự án ứng dụng công nghệ iMetos

Đoàn kiểm tra thực tế tại Trạm quan trắc thời tiết thông minh iMetos trên địa bàn thành phố Sông Công

Dự án được triển khai thực hiện từ năm 2020 đến năm 2022, với mục tiêu, mở rộng ứng dụng công nghệ iMetos trong quan trắc, dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai, sâu bệnh nhằm hỗ trợ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Đến nay, Ban chủ nhiệm dự án đã vận hành và kết nối đồng bộ hệ thống 10 trạm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và theo dõi, hoàn thiện mô hình cảnh báo rầy lưng xanh và bọ cánh tơ trên cây chè. Xây dựng bản tin dự báo thời tiết tự động 24h hàng ngày và truyền tải tới lãnh đạo phòng Nông nghiệp/Kinh tế, chuyên viên, cán bộ xã/phường tại 04 huyện/thành. Thông tin được truyền tải qua tin nhắn SMS, từ đầu số 1595 của 02 mạng viễn thông Vinphone và MobiFone. Tập huấn cho cán bộ địa phương về truy cập và sử dụng dữ liệu quan trắc, dự báo thời tiết đã được thực hiện giúp cho cán bộ địa phương nắm bắt và sử dụng phục vụ trong công tác điều hành, chỉ đạo sản xuất. Hướng dẫn người dân tiếp cận được thông tin về thời tiết và sâu bệnh thuận lợi nhất, nhờ đó người nông dân trên địa bàn tỉnh có thể chủ động trước diễn biến phức tạp của thời tiết, góp phần giảm thiệt hại do thiên tai gây ra, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Công nghệ iMetos và các Trạm thời tiết - khí hậu thông minh là một thiết bị chuyên dùng quan trắc - lưu trữ số liệu thời tiết và khí hậu tại thực địa, cung cấp thông tin và cảnh báo thời tiết nhanh chóng tới người sử dụng, cung cấp dự báo thời tiết trước 6 ngày với độ chính xác cao do tích hợp giữa phân tích thời tiết toàn cầu và số liệu của trạm iMetos mặt đất. Người dân có thể dễ dàng cập nhật thông tin thời tiết qua website http://thainguyen.tramthoitiet.vn, qua ứng dụng di động Weather Book (sử dụng tài khoản và mật khẩu đăng nhập là: thainguyen/thainguyen2018 ) hoặc thông qua tổng đài 18001195.
Qua kiểm tra thực tế cho thấy, Dự án được triển khai theo đúng nội dung và tiến độ được duyệt. Việc ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp có vai trò quan trọng trong tạo dựng môi trường, hệ sinh thái số nông nghiệp, giúp nông sản của Thái Nguyên khẳng định chỗ đứng trên thị trường, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Do vậy, Đoàn kiểm tra đề nghị Ban chủ nhiệm dự án tiếp tục bám sát các nội dung được phê duyệt để triển khai đảm bảo chất lượng và tiến độ đề ra và hoàn thiện các báo cáo theo từng nội dung đã thực hiện./.

Dương Chiêm, Thế Bằng - TTPT KH&CN

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0