Nghiệm thu dự án “Xây dựng vùng sản xuất lúa Nếp vải đặc sản tại huyện Phú Lương”

Facebook   Zalo

Chiều ngày 21/3/2012, Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Nguyên do ông Nguyễn Văn Vỵ- Chủ tịch Hội đồng chủ trì hội nghị, đã tiến hành nghiệm thu dự án “Xây dựng vùng sản xuất lúa Nếp vải đặc sản tại huyện Phú Lương”. Đơn vị thực hiện là phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Phú Lương và kỹ sư Lê Thị Thúy Nguyên làm chủ nhiệm dự án. Thời gian triển khai từ tháng 3/2011 đến tháng 2/2012.

Nghiệm thu dự án “Xây dựng vùng sản xuất lúa Nếp vải đặc sản tại huyện Phú Lương”

Dự án “Xây dựng vùng sản xuất lúa Nếp vải đặc sản tại huyện Phú Lương” được áp dụng theo quy trình canh tác lúa cải tiến SRI  do trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên ban hành được triển khai với quy mô nhân rộng 50 ha tại 03 xã: Ôn Lương, Phủ Lý và Hợp Thành, trong đó 10 ha mô hình thực hiện nhân rộng năm thứ 2. Để mô hình đạt hiệu quả cao, các hộ nông dân được đào tạo tập huấn, chuyển giao các quy trình kỹ thuật canh tác lúa cải tiến SRI  áp dụng cho cây lúa Nếp vải tại các xã tham gia dự án. Thông qua các lớp tập huấn, người nông dân đã nắm bắt và vận dụng kỹ thuật chăm sóc lúa Nếp vải như: cách sử lý hạt giống, gieo mạ thưa, cấy mạ non, cấy nông tay thẳng hàng, làm cỏ thường xuyên, quản lý nước giữ cho ruộng không bị ngập nước, chỉ đủ ẩm và thông thoáng khí trong suốt quá trình sinh trưởng sinh dưỡng, sử dụng phân chuồng, quản lý dịch hại tổng hợp…


Sau 01 năm triển khai thực hiện, dự án đã xây dựng mô hình và thu hoạch cho năng suất bình quân đạt 4,165 tấn/ha; Sản lượng đạt 208,25 tấn, tương ứng giá trị thu được trên diện tích 50 ha là 4.165.000.000đ, sau khi trừ chi phí còn thu lãi là: 3.026.900.000đ.

            Việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất lúa Nếp vải đã đem lại thành công của dự án từ đó góp phần bảo tồn một giống lúa Nếp có năng suất, chất lượng cao và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân; mặt khác đây cũng là một hướng đi đúng trong công tác chuyển dịch cơ cấu cây trồng góp phần thực hiện sự nghiệp Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn của Đảng và Nhà nước ta trong giai đoạn hiện nay.

            Dự án được Hội đồng KH&CN tỉnh nghiệm thu xếp loại Khá./.     

            

             XEM QUY TRÌNH KỸ THUẬT THÂM CANH GIỐNG LÚA NẾP VẢI !

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0