Nghiệm thu Dự án “Trồng thâm canh cây ngô lai giống mới DK9901 và DK9955 trên đất vụ xuân huyện Võ Nhai”

Facebook   Zalo

Ngày 17/4/2013, Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức họp Hội nghị nghiệm thu dự án “Trồng thâm canh cây ngô lai giống mới DK9901 và DK9955 trên đất vụ xuân huyện Võ Nhai”, do Trạm Khuyến nông huyện Võ Nhai triển khai thực hiện trong 12 tháng (từ tháng 01/2012 đến tháng 01/2013).

Tại Hội nghị nghiệm thu, bà Âu Thị An – Trạm trưởng trạm khuyến nông huyện Võ Nhai, chủ nhiệm dự án cho biết: Hai giống ngô lai đơn DK9901 và DK9955 được đưa vào dự án là hai giống có thời gian sinh trưởng trung bình từ 95 – 115 ngày, cả 2 giống đều thích ứng rộng, đặc biệt thích hợp với các vùng đồi, núi, có áp lực bệnh cao, chịu hạn, chịu úng và chống đổ tốt, khả năng cho năng suất cao và ổn định. Sau 6 tháng triển khai thực hiện mô hình, kết quả thực tế cho thấy mặc dù điều kiện thời tiết vụ xuân hạn hán kéo dài, nhưng các giống đều có khả năng chịu hạn và chống đổ tốt. Năng suất của giống DK9955 đạt 57 tạ/ha, còn DK9901 đạt 55,6 tạ/ha cao hơn so với giống ngô LVN99 (giống đối chứng) từ 5-7 tạ/ha. Sau khi trừ các khoản chi phí mua giống, vật tư phân bón, thuốc BVTV, dụng cụ sản xuất thì trên 1 ha trồng ngô giống mới DK9955 cho lãi 19 triệu đồng/ha, còn giống DK9901 cho lãi 16 triệu đồng/ha. Với giống ngô lai mới này, được đông đảo bà con ưa thích và mong muốn đưa vào trồng trong vụ sau.

Bà Âu Thị An – Trạm trưởng trạm Khuyến nông huyện Võ Nhai,

chủ nhiệm dự án báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện dự án

          Các thành viên hội đồng và đại biểu dự hội nghị đánh giá cao kết quả mà dự án đã đạt được. Dự án “Trồng thâm canh cây ngô lai giống mới DK9901 và DK9955 trên đất vụ xuân huyện Võ Nhai” đã nâng cao nhận thức và kỹ thuật thâm canh cây ngô của người dân, làm phong phú thêm bộ giống ngô lai, tạo điều kiện cho nông dân có cơ hội lựa chọn giống ngô phù hợp với điều kiện canh tác tại địa phương. Thành công của dự án sẽ là cơ sở để nhân rộng trong các năm tiếp theo cho các xã khác của huyện, từ đó tạo vùng sản xuất hàng hóa tập trung, cung cấp nguồn thức ăn chăn nuôi và chế biến lương thực, thực phẩm của huyện Võ Nhai.

       Dự án được Hội đồng KH&CN chuyên ngành tỉnh nghiệm thu xếp loại Khá và đề nghị Sở KH&CN ra quyết định công nhận kết quả dự án theo quy định./.

 

Tường Mai - Phòng Quản lý KH&CN cơ sở
Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0