Kiểm tra tiến độ thực hiện mô hình Ứng dụng KH&CN sản xuất khoai tây vụ đông năm 2012 tại 6 huyện/thị

Facebook   Zalo

Thực hiện Nhiệm vụ KH&CN “Chuyển giao kiến thức KH&CN phục vụ phát triển kinh tế-xã hội nông thôn tỉnh Thái Nguyên” năm 2012, vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ Thái Nguyên đã tổ chức đoàn kiểm tra tiến độ thực hiện mô hình Ứng dụng KH&CN sản xuất khoai tây vụ đông năm 2012 tại 6 huyện, thị xã.

Đây là một trong những mô hình thuộc Nhiệm vụ KH&CN, nhằm chuyển dịch cơ cấu cây trồng vụ đông, thâm canh tăng vụ, tạo ra sản phẩm hàng hóa trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Các mô hình do Trạm Khuyến nông và phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn các huyện/thị xã triển khai thực hiện. Thành phần đoàn kiểm tra gồm: Phòng Quản lý KH&CN cơ sở, phòng kế hoạch – tài chính và cơ quan thường trực Hội đồng KH&CN các huyện là phòng kinh tế và hạ tầng các huyện.


Đoàn kiểm tra mô hình trồng cây khoai tây tại xã Bá Xuyên thị xã Sông Công

            Với mục tiêu là nhân rộng sản xuất khoai tây vụ đông theo hướng hàng hóa quy mô 56ha, khai thác diện tích đất nông nghiệp, tạo ra mô hình chuyển dịch cơ cấu cây trồng có hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn các huyện/thị. Mô hình được hỗ trợ 60% giống và 40% vật tư theo định mức quy định. Tới thời điểm kiểm tra, các cơ quan thực hiện đã triển khai theo đúng nội dung và tiến độ, đó là: đã tổ chức các lớp tập huấn quy trình sản xuất khoai tây vụ đông theo hướng hàng hóa cho các hộ nông dân, hướng dẫn những kỹ thuật cơ bản về chuẩn bị củ giống, ủ phân, rơm rạ khô, chuẩn bị đất trồng, thời vụ trồng. Ngoài ra các hộ nông dân còn được hướng dẫn về mật độ, khoảng cách và kỹ thuật trồng; phân bón và cách bón; vun xới và tưới nước; phòng trừ sâu bệnh và thanh lọc đồng ruộng cũng như một số bệnh, sâu bệnh thường gặp ở khoai tây. Hỗ trợ giống khoai tây, là giống Sinora (Hà Lan) có tỷ lệ mọc cao (nguồn giống được lấy từ kho bảo quản lạnh của Viện cây lương thực và cây thực phẩm đảm bảo chất lượng và sạch bệnh), thời gian ra tia củ và hình thành củ ngắn, thời gian sinh trưởng ngắn, từ trồng đến thu hoạch 82 ngày. Đặc biệt là cây sinh trưởng mạnh từ giai đoạn sau khi chăm sóc lần 1 (sau trồng 30 - 35  ngày) số thân trên khóm của khoai tây Sinora là 6-7 thân (chỉ để 2-3 thân), thân to mập, màu sắc vỏ củ có màu vàng và lõi có màu vàng đậm. Và giống Solara nhập nội từ Đức có thời gian sinh trưởng 90-95 ngày (vụ đông). Thân đứng, tán gọn, củ nhiều (8-10 củ/cây). Dạng củ hình ovan, mắt củ nông, vỏ củ màu vàng, ruột củ màu vàng, ít nhiễm bệnh mốc sương và virút, nhưng khá nhạy cảm với bệnh héo xanh.

Theo báo cáo của cơ quan thực hiện mô hình và kiểm tra thực tế cho thấy, các hộ nông dân tập trung xuống giống cuối tháng 10/2012 và đầu tháng 11/2012, qua theo dõi các chỉ tiêu sinh trưởng phát triển thì sau 29 ngày cây ra tia củ, lá xanh đậm và dày, mật độ 1500 gốc/sào, 2-3 thân/gốc, chiều dài thân 60cm, một số ruộng cây hình thành củ. Dự kiến cuối tháng 12/2012 và đầu tháng 01/2013 cho thu hoạch, ước tính tỷ lệ củ đạt tiêu chuẩn thương phẩm là 87%, năng suất trung bình đạt 600kg/sào. Đoàn kiểm tra yêu cầu các đơn vị thực hiện mô hình trong thời gian tới chỉ đạo và giám sát các hộ nông nông dân chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh theo đúng quy trình đã được tập huấn cho cây khoai tây để mô hình đạt hiệu quả./.

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0