Hội thảo khoa học đánh giá hoạt động KH&CN huyện Võ Nhai năm 2011-2012, kế hoạch hoạt động năm 2013"

Facebook   Zalo

Ngày 5 tháng 11 năm 2012, Uỷ ban nhân dân huyện Võ Nhai đã tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá kết quả hoạt động KH&CN cơ sở năm 2011-2012, kế hoạch hoạt động năm 2013 trên địa bàn huyện Võ Nhai” tại hội trường UBND huyện. Ông Đào Xuân Phượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có bà Triệu Thị Minh Hồng - Phó Giám đốc Sở KH&CN; lãnh đạo UBND huyện Võ Nhai, phòng Quản lý KH&CN cơ sở; lãnh đạo UBND các xã, thị trấn, các phòng, đơn vị chuyên môn của Uỷ ban nhân dân huyện Võ Nhai.

Hội thảo khoa học đánh giá hoạt động KH&CN huyện Võ Nhai năm 2011-2012, kế hoạch hoạt động năm 2013"

Tại hội nghị, cơ quan thường trực Hội đồng KH&CN huyện Võ Nhai đã báo cáo tình hình tổ chức/bộ máy quản lý khoa học và công nghệ, kinh phí hoạt động KH&CN cơ sở, công tác phổ biến tuyên truyền và tổ chức ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ ở địa phương, phổ cập kiến thức khoa học và công nghệ, việc triển khai các dự án ứng dụng KH&CN trong phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn huyện đồng thời triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm về KH&CN trên địa bàn huyện năm 2013.


Trong 2 năm qua, (năm 2011-2012) hoạt động KH&CN huyện Võ Nhai đã được quan tâm và bước đầu đạt được một số kết quả. UBND huyện đã triển khai các văn bản pháp luật, cơ chế chính sách đến các phòng, đơn vị. Nhận thức, năng lực và trình độ chuyên môn của cán bộ làm công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực KH&CN đã từng bước đáp ứng yêu cầu công việc. Phòng Kinh tế va hạ tầng là cơ quan thường trực Hội đồng KH&CN của huyện đã thực hiện khá tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, UBND huyện trong việc xây dựng và triển khai kế hoạch hoạt động KH&CN hàng năm của huyện. Nhiều dự án, mô hình ứng dụng tiến bộ KH&CN được thực hiện trên địa bàn huyện đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương. Ðiển hình là các mô hình thâm canh lúa, thâm canh cây đỗ tương, trồng các giống ngô lai, sản xuất khoai tây, phát triển cây chè,... cho năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, hoạt động KH&CN trên địa bàn huyện Võ Nhai chủ yếu là ứng dụng KH&CN trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Công tác quản lý nhà nước về KH&CN trên địa bàn huyện còn một số tồn tại: Chưa có cán bộ chuyên trách chỉ đạo hoạt động KH&CN, thông tin KH&CN chưa kịp thời, kinh phí cho các hoạt động nghiên cứu ứng dụng KH&CN còn hạn chế. Nhiều cơ chế, chính sách về KH&CN chưa thực sự vươn tới cấp xã, thị trấn, có thể nói cấp xã hầu như chưa xác định rõ được những công việc cần phải làm để đưa KH&CN vào thực tiễn. Tổ chức, biên chế và kinh phí hoạt động KH&CN huyện chưa được quy định, hướng dẫn cụ thể; việc thay đổi, điều chỉnh về tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện dẫn đến việc điều chuyển và bố trí cán bộ đã ảnh hưởng đến tính chuyên nghiệp và công tác đào tạo nghiệp vụ quản lý KH&CN trên địa bàn huyện….

 Để hoạt động KH&CN huyện Võ Nhai ngày càng ổn định, phát triển, tại buổi hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, thống nhất những năm tiếp theo tập trung một số nội dung chính sau đây: Cần quy định rõ về chức năng, nhiệm vụ, nội dung của hoạt động KH&CN cơ sở, quy định phải cụ thể, phù hợp và khả thi trong điều kiện nhân lực KH&CN của địa phương. Đồng thời, cần có quy định phân cấp rõ hơn cho cấp cơ sở trong việc tổ chức triển khai các hoạt động KH&CN trên địa bàn huyện. Bố trí tối thiểu một cán bộ chuyên trách quản lý KH&CN thuộc phòng Kinh tế và hạ tầng. Hỗ trợ kinh phí hoạt động KH&CN trên địa bàn huyện, thực hiện một số nhiệm vụ KH&CN của địa phương theo kế hoạch duyệt hàng năm. Đối với cấp xã, cần có văn bản hướng dẫn cụ thể để cán bộ chủ chốt cấp xã nắm được những công việc cần phải tổ chức triển khai trên địa bàn xã. Đồng thời, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý KH&CN cho cán bộ cơ sở đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ mới. Đẩy mạnh hoạt động ứng dụng tiến bộ KH&CN phục vụ phát triển kinh tế xã hội theo thế mạnh của địa phương phát triển thành hàng hoá trong thời gian tới./.

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0