Hiệu quả từ mô hình trồng khoai tây vụ đông năm 2011 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Facebook   Zalo

Để chuyển dịch cơ cấu cây trồng vụ đông, thâm canh tăng vụ, tạo ra sản phẩm hàng hóa, tỉnh Thái Nguyên đã trồng thâm canh cây khoai tây với quy mô 50ha trên địa bàn 6 huyện Phổ Yên, Phú Bình, Đại Từ, Định Hóa, Đồng Hỷ và thị xã Sông Công. Đây là một trong những mô hình thuộc nhiệm vụ “Chuyển giao kiến thức KH&CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nông thôn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên năm 2011” do Sở Khoa học và Công nghệ Thái Nguyên phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã triển khai thực hiện.

Hiệu quả từ mô hình trồng khoai tây vụ đông năm 2011 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Khoai tây là một loại cây trồng vụ đông có năng suất ổn định và có giá trị kinh tế cao. Giống khoai tây đưa vào mô hình là giống Sinora (Hà Lan) có tỷ lệ mọc cao (nguồn giống được lấy từ kho bảo quản lạnh của Viện cây lương thực và cây thực phẩm đảm bảo chất lượng và sạch bệnh), thời gian ra tia củ và hình thành củ ngắn, thời gian sinh trưởng ngắn, từ trồng đến thu hoạch 82 ngày. Đặc biệt là cây sinh trưởng mạnh từ giai đoạn sau khi chăm sóc lần 1 (sau trồng 30 - 35  ngày) số thân trên khóm của khoai tây Sinora là 6-7 thân (chỉ để 2-3 thân), thân to mập, màu sắc vỏ củ có màu vàng và lõi có màu vàng đậm.

 

 

Khoai tây giống Sinora của Viện cây lương thực và cây thực phẩm chuyển giao cho Trạm Khuyến nông huyện Phú Bình

 

Trước khi bắt tay vào mùa vụ, các hộ nông dân tham gia mô hình đã được  tập huấn quy trình kỹ thuật sản xuất khoai tây vụ đông theo hướng hàng hóa. Tại đây các hộ nông dân được cán bộ của Trung tâm nghiên cứu và phát triển cây có củ (Viện cây lương thực và cây thực phẩm) hướng dẫn những kỹ thuật cơ bản về chuẩn bị củ giống, ủ phân, rơm rạ khô, chuẩn bị đất trồng, thời vụ trồng. Ngoài ra các hộ nông dân còn được hướng dẫn về mật độ, khoảng cách và kỹ thuật trồng; phân bón và cách bón; vun xới và tưới nước; phòng trừ sâu bệnh và thanh lọc đồng ruộng cũng như một số bệnh, sâu bệnh thường gặp ở khoai tây.

Các hộ tham gia mô hình tập trung xuống giống cuối tháng 10/2011, qua theo dõi các chỉ tiêu sinh trưởng phát triển chúng tôi thu được kết quả mô hình: Số củ bình quân/khóm là 5 củ, bình quân mỗi gốc đạt 0,65kg/gốc, củ khá nhẵn và tròn, hình thức đẹp. Đây là giống có tiềm năng cho năng suất cao chất lượng tốt và ít bị nhiễm bệnh, đặc biệt là bệnh mốc sương, tỷ lệ củ đạt tiêu chuẩn thương phẩm khá cao: 87%, năng suất trung bình đạt 600kg/sào.

 


 

 Thu hoạch khoai tây vụ đông tại xã Bình Sơn, thị xã Sông Công

 

Cây khoai tây cho giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích rất cao (lãi bình quân là 3,000,000đ/sào/vụ tương đương khoảng 83 triệu đồng/ha), bên cạnh đó cây ngô chỉ cho thu nhập rất thấp (lãi thuần là 263.940đ/sào/vụ tương đương 7,5 triệu đồng/ha, mặt khác khoai tây có thời gian sinh trưởng ngắn (82 ngày) ngắn hơn cây ngô từ 25 - 30 ngày nên có thể tranh thủ được thời vụ.

Mô hình trồng thâm canh cây khoai tây vụ đông năm 2011 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã ứng dụng những tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất cho năng suất, chất lượng cao,  tạo ra sản phẩm khoai tây hàng hóa có giá trị kinh tế, góp phần tăng thu nhập cho người nông dân và bước đầu thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng nông thôn mới./.

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0