Thái Nguyên tăng cường nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ vào các lĩnh vực để tạo tăng trưởng nhanh và bền vững

Facebook   Zalo

Ngày 31/3, Đoàn công tác của Bộ Khoa học - Công nghệ (KH-CN) do đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng làm Trưởng đoàn đã đến làm việc tại tỉnh Thái Nguyên. Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ; lãnh đạo các ban xây dựng Đảng của tỉnh, các sở, ban, ngành và Đại học Thái Nguyên (ĐHTN).

Thái Nguyên tăng cường nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ vào các lĩnh vực để tạo tăng trưởng nhanh và bền vững

Toàn cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác Bộ Khoa học và Công nghệ làm việc với tỉnh Thái Nguyên

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã giới thiệu khái quát những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Những năm qua, tỉnh đã quan tâm, đầu tư để phát triển KH&CN trên địa bàn bằng việc dùng ngân sách để là “vốn mồi” thúc đẩy việc nghiên cứu khoa học (NCKH). Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng thông qua chương trình làm việc với Đoàn công tác của Bộ KH&CN là dịp để Thái Nguyên có cơ hội để trao đổi, học hỏi, tìm ra giải pháp thúc đẩy hoạt động KH&CN, đặc biệt là nâng cao hiệu quả hoạt động NCKH và phát triển công nghệ, đưa KH&CN vào để tạo tăng trưởng nhanh và bền vững giúp Thái Nguyên luôn “bình yên, hạnh phúc, sung túc và phát triển”.

Thái Nguyên tăng cường nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ vào các lĩnh vực để tạo tăng trưởng nhanh và bền vững -0
Đồng chí Phạm Quốc Chính, Giám đốc Sở KH&CN phát biểu tại buổi làm việc 

Báo cáo kết quả hoạt động KH&CN, đổi mới sáng tạo giai đoạn 2020-2022, định hướng đến năm 2030 cho thấy, Thái Nguyên có hạ tầng phục vụ phát triển KH&CN tương đối đồng bộ. Thái Nguyên có 28 tổ chức KH&CN. Tỉnh đã ban hành kịp thời các cơ chế chính sách, cụ thể hóa quy định về hoạt động KH&CN của Trung ương sát với tình hình thực tế. Công tác quản lý Nhà nước về KH&CN tiếp tục được tăng cường, đẩy mạnh. Hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tạo nên phong trào rộng khắp trong các trường đại học, cao đẳng. Giai đoạn 2020-2022, Sở KH&CN đã tham mưu triển khai thực hiện 83 đề tài, dự án KH&CN các cấp.
    Về đóng góp của các nhân tố năng suất tổng hợp (TFP) cho tăng trưởng của tỉnh Thái Nguyên: bình quân giai đoạn 2016-2020, tốc độ tăng TFP là 5,38%/năm, tỷ phần đóng góp của tăng TFP vào tăng trưởng GRDP trên địa bàn đạt 51,3%. Tuy nhiên, ảnh hưởng từ dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất, kinh tế, nên trung bình giai đoạn 2020-2021, tốc độ tăng TFP đạt 2,35%, đóng góp 43,7 % vào tăng GRDP.
    Trên cơ sở đánh giá thực trạng phát triển KHCN trên địa bàn tỉnh, các đại biểu đã cùng trao đổi về những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân; đồng thời phân tích những giải pháp, nhiệm vụ để phát triển tiềm lực KHCN và nâng cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực KH&CN trên địa bàn.

Thái Nguyên tăng cường nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ vào các lĩnh vực để tạo tăng trưởng nhanh và bền vững -0
Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá cao những thành tựu nổi bật tỉnh Thái Nguyên đã đạt được trong thời gian qua 

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá cao những thành tựu nổi bật mà tỉnh Thái Nguyên đã đạt được thời gian qua, nhất là trong việc đẩy mạnh ứng dụng Khoa học và Công nghệ trong mọi mặt của đời sống xã hội. Để thúc đẩy hoạt động khoa công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn, đồng chí đề nghị tỉnh quan tâm hơn nữa đến việc nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, làm sao để ứng dụng Khoa học và Công nghệ vào giải quyết các vấn đề của thực tiễn của địa phương. Bên cạnh đó, tập trung thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong các lĩnh vực trọng điểm. Đối với đề xuất, kiến nghị của tỉnh Thái Nguyên, Bộ Khoa học và Công nghệ ghi nhận, tích cực hỗ trợ để Thái Nguyên xây dựng thành công Dự án xây dựng Trại thực nghiệm của Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ
Cùng ngày, Đoàn công tác của Bộ KHCN đã làm việc, khảo sát thực tế tại Đại học Thái Nguyên và thăm Trung tâm số thuộc Đại học Thái Nguyên.

Dương Chiêm, Thế Bằng

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0