Liên hiệp các Hội KH&KT Thái Nguyên 15 năm hình thành và phát triển

Facebook   Zalo

Liên hiệp các Hội KH&KT Thái Nguyên (LHH Thái Nguyên) được thành lập theo Quyết định số 1632/QĐ-UBND ngày 7/6/2002 về việc cho phép thành lập; Quyết định số 645/QĐ-LHHVN ngày 26/7/2002 về việc công nhận Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Thái Nguyên là thành viên của Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam.

Liên hiệp các Hội KH&KT Thái Nguyên 15 năm hình thành và phát triển


Ông Phạm Văn Tân - PCT kiêm TTK LHHVN, ông Vũ Hồng Bắc-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Liên hiệp hội Thái Nguyên qua các thời kỳ

Từ khi thành lập đến nay, đã trải qua 3 kỳ đại hội. Liên hiệp hội Thái Nguyên đã có 24 hội thành viên với 50.296 hội viên. Sau 15 năm hình thành và phát triển, LHH Thái Nguyên đã thực sự trở thành ngôi nhà chung của trí thức KH&CN của Tỉnh, tập hợp, đoàn kết rộng rãi mọi tầng lớp trí thức trên địa bàn Tỉnh, từng bước phát huy được trí tuệ và sức sáng tạo của đội ngũ trí thức KH&CN vào xây dựng và phát triển tỉnh Thái Nguyên.

LHH thường xuyên tổ chức hoạt động tuyên truyền, phổ biến các kiến thức KH&CN tới cộng đồng thông qua công tác xuất bản  ấn phẩm “Khoa học và công nghệ Thái Nguyên” và “Bản tin phổ biến kiến thức” nhằm cung cấp những kiến thức KH&CN đến với các hội thành viên và quần chúng nhân dân. Trong giai đoạn 2011 - 2015, LHH được Bộ KH&CN, UBND Tỉnh giao là đơn vị chủ trì thực hiện nhiệm vụ “Tuyên truyền và phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ trên Đài PT - TH tỉnh Thái Nguyên”.  LHH đã thực hiện 328 bản tin, 84 phóng sự, 07 tọa đàm về lĩnh vực sở hữu trí tuệ phát sóng trên Đài phát thanh- truyền hình Tỉnh,  góp phần nâng cao được nhận thức của toàn xã hội về vai trò quan trong của sở hữu trí tuệ đối với phát triển KT- XH và hội nhập quốc tế hiện nay.  LHH cũng đã chủ trì thực hiện và phối hợp với các hội thành viên tổ chức các lớp đào tạo, hội thảo, tập huấn về nhiều lĩnh vực như: sở hữu trí tuệ, sản xuất nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe…Trong hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, giai đoạn 2011- 2016, LHH đã chủ trì thực hiện đã thực hiện 05 đề tài, dự án cấp Tỉnh, 05 dự án cấp nhà nước và đều được nghiệm thu đạt loại Khá trở lên, trong đó có 2 dự án đạt loại Xuất sắc.  Từ năm 2015 đến nay, LHH đã tiến hành hoạt động tư vấn, phản biện độc lập một số vấn đề, như: “Tư vấn, phản biện các chính sách hỗ trợ phát triển KT-XH cho đồng bào dân tộc thiểu số - phục vụ Đại hội Đảng lần thứ 19 của Tỉnh”; “ Đánh giá hệ thống cơ chế chính sách về KH&CN của tỉnh Thái Nguyên” và “Tư vấn, phản biện về quy hoạch phát triển nguồn nhân lực tỉnh Thái Nguyên đến năm 2030”…  Các ý kiến này đã góp phần cho các đề tài, dự án khả thi và hiệu quả hơn. LHH cũng là cơ quan chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức “Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh” định kỳ (2 năm /lần). Qua 9 lần tổ chức hội thi, kết quả các đề tài/giải pháp đoạt giải đã góp phần thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo của toàn dân trong các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, thúc đẩy việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, góp phần phát triển KT-XH của tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của LHH vẫn còn bộc lộ một số mặt  hạn chế, yếu kém như: Do chức năng, nhiệm vụ, quy chế hoạt động và cơ chế quản lý của Liên hiệp hội và các hội thành viên chưa được đồng bộ và hoàn thiện nên chưa có sự thống nhất trong toàn hệ thống; Số lượng hội viên tăng những hiệu quả hoạt động còn hạn chế; Hoạt động hợp tác quốc tế chưa sâu rộng... Nguyên nhân chủ yếu do hoạt động tuyên truyền, quảng bá về tổ chức chưa được sâu rộng nên chưa có sức lan tỏa trong xã hội và trong các cấp, các ngành; do khó khăn về nhân lực, kinh phí, cơ sở vật chất và cơ chế chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của LHH và các hội thành viên.

Trong những năm tới, LHH Thái Nguyên sẽ tiếp tục củng cố, kiện toàn và phát triển tổ chức hội, nâng cao năng lực hoạt động; đẩy mạnh và nâng cao các hoạt động chuyên môn: tuyên truyền và phổ biến kiến thức KHKT, chia sẻ kinh nghiệm, giới thiệu các tấm gương điển hình, mô hình tốt, triển khai có hiệu quả hoạt động TV,PB&GĐXH, tham gia nghiên cứu khoa học và ứng dụng tiến bộ KH&CN trong phát triển KT-XH, bảo vệ môi trường, đẩy mạnh hoạt động khuyến khích sáng tạo, tôn vinh trí thức; đồng thời tiếp tục tăng cường và mở rộng hợp tác trong tỉnh, trong nước và quốc tế. Với tinh thần “Đoàn kết-Trí tuệ - Đổi mới-Phát triển”, LHH Thái Nguyên sẽ phát huy cao độ vai trò thu hút tập hợp đội ngũ trí thức trên địa bàn tỉnh, tiên phong trên mặt trận KH&CN để đóng góp thiết thực vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH của Tỉnh./.

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0