Thái Nguyên đứng đầu vùng trung du và miền núi phía Bắc về Chỉ số đổi mới sáng tạo

Facebook   Zalo

Bộ Khoa học và Công nghệ vừa tổ chức Công bố kết quả xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023 (viết tắt là PII - Provincial Innovation Index). Với điểm số 47,75 Thái Nguyên là địa phương đứng thứ 10 cả nước và đứng đầu các tỉnh vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Thái Nguyên đứng đầu vùng trung du và miền núi phía Bắc về Chỉ số đổi mới sáng tạo

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023

Bộ chỉ số PII xác định hiện trạng mô hình phát triển kinh tế-xã hội dựa trên KH, CN&ĐMST, cơ sở khoa học và thực tiễn để xác định, lựa chọn các định hướng, giải pháp phù hợp cho phát triến kinh tế-xã hội của từng địa phương. Bộ chỉ số PII đề xuất có hai nhóm đầu vào, gồm 5 trụ cột: thể chế; vốn con người và nghiên cứu; cơ sở hạ tầng; trình độ phát triển của thị trường; trình độ phát triển của kinh doanh và đầu ra ĐMST, gồm 02 trụ cột: sản phẩm tri thức, sáng tạo và công nghệ; tác động; 07 trụ cột có 52 chỉ số thành phần.

Thái Nguyên đứng đầu vùng trung du và miền núi phía Bắc về Chỉ số đổi mới sáng tạo -0
 Top các địa phương đạt Chỉ số PII dẫn đầu theo vùng kinh tế - xã hội

Chỉ số đổi mới sáng tạo địa phương là bức tranh tổng thể về hiện trạng phát triển Kinh tế-Xã hội (KT-XH) dựa trên Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (KHCN&ĐMST) và điều kiện cần thiết để thúc đẩy phát triển KT-XH dựa trên KHCN&ĐMST, giúp các nhà hoạch định chính sách có cơ sở khoa học và thực tiễn để xác định, lựa chọn các định hướng phù hợp phát triển KT-XH dựa trên KHCN&ĐMST. Chiến lược phát triển KH, CN&ĐMST đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 569/QĐ-TTg ngày 11/5/2022 đã xác định:“Phát triển KH, CN&ĐMST là quốc sách hàng đầu, đóng vai trò đột phá chiến lược trong giai đoạn mới; là động lực chính đế thúc đẩy tăng trưởng, tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả; là nhân tố quyết định nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia, các ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội, địa phương và doanh nghiệp... ”, trong đó có giải pháp: “Xác định rõ các chỉ tiêu, chương trình hành động để ứng dụng và phát triền KH, CN& ĐMST trong mọi mặt hoạt động ở các cấp, các ngành, địa phương”. Để góp phần xây dựng tỉnh Thái Nguyên phát triển vững mạnh. Kết quả đánh giá chỉ số đổi mới sáng tạo không chỉ là xếp hạng giữa các tỉnh, thành phố, mà còn là công cụ để mỗi tỉnh biết được điểm mạnh, điểm yếu về KH&CN và đổi mới sáng tạo, từ đó có căn cứ cải thiện các hoạt động KH&CN và đổi mới sáng tạo nhằm phục vụ các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì phối hợp với các Sở, ban, ngành tích cực tham gia cung cấp dữ liệu vào Bộ chỉ số.

Thái Nguyên đứng đầu vùng trung du và miền núi phía Bắc về Chỉ số đổi mới sáng tạo -0
 Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ chỉ đạo tại Hội nghị về thực hiện Bộ Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023
Thái Nguyên đứng đầu vùng trung du và miền núi phía Bắc về Chỉ số đổi mới sáng tạo -0
Lãnh đạo Bộ KH&CN phát biểu tại Hội thảo lấy ý kiến góp ý “Tài liệu hướng dẫn thu thập dữ liệu phục vụ xây dựng bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương” 
Thái Nguyên đứng đầu vùng trung du và miền núi phía Bắc về Chỉ số đổi mới sáng tạo -0
Chuyên gia của Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo giới thiệu PII 2023  

Từ kết quả xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) năm 2023 của tỉnh Thái Nguyên đã phản ánh sự quyết tâm, đồng thuận và hiệu quả trong chỉ đạo điều hành và sự nỗ lực, quyết tâm chính trị, đổi mới, chủ động, sáng tạo của Tỉnh Ủy, HĐND, UBND, MTTQ, các đoàn thể, các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện thành công Chiến lược phát triển KT-XH đến năm 2030, Chiến lược phát triển KHCN&ĐMST đến năm 2030 nhằm  hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội, tạo đà tăng trưởng cho những năm tiếp theo./.

Dương Chiêm, Thế Bằng

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0