Tận tụy, hết lòng vì công việc

Facebook   Zalo

Gần 20 năm đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã rồi trưởng xóm, ông Nguyễn Văn Thịnh, xóm Náng, xã Nhã Lộng (Phú Bình) luôn được bà con tín nhiệm, tin yêu. Bằng sự tận tụy, hết lòng với công việc tập thể, ông đã có nhiều đóng góp vào sự thay đổi diện mạo ở địa phương.

Tận tụy, hết lòng vì công việc

Vườn mướp ngọt của gia đình ông Nguyễn Văn Thịnh cho thu hoạch trung bình 50 kg quả mỗi ngày. 

Đây là lần thứ 2 chúng tôi có dịp đến thăm xóm Náng thấy con đường dẫn vào xóm đã dễ đi hơn nhiều, đặc biệt là tuyến đường nội đồng dẫn ra khu vực chuyên canh rau của xóm đã được đổ bê tông rộng, khác hẳn với cảnh lầy lội trước đây. Trưởng xóm Nguyễn Văn Thịnh tự hào khoe: “Con đường đã hỗ trợ đắc lực cho sản xuất và sinh hoạt của bà con, giờ thì thành viên của hợp tác xã (HTX) và tư thương có thể đánh xe tới tận chân ruộng để thu mua rau về sơ chế để mang đi tiêu thụ”.

 

Năm 2011, nhận thấy giao thông khó khăn chính là cản trở lớn nhất cho hoạt động sản xuất và tiêu thụ nông sản của bà con, ông Thịnh đã tổ chức họp dân để đề xuất phương án đổ đường bê tông, trên cơ sở phát huy nội lực mà không bị động trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Thông qua bàn bạc, xóm thống nhất chỉ yêu cầu mỗi gia đình đóng góp “cứng” chỉ 100 nghìn đồng, những hộ khó khăn được miễn giảm, phần còn lại huy động tinh thần tự nguyện góp thêm của những hộ có điều kiện và các nhà hảo tâm. Để làm gương cho mọi người, ông Thịnh tự nguyện đóng góp trước hơn 1 tấn xi măng và gần 20 triệu đồng để làm đường. Nhiều gia đình trong xóm cũng tự nguyện hiến đất ruộng và góp tiền nhiều hơn quy định (có gia đình đóng góp 10 triệu đồng). Kết quả, chỉ trong thời gian ngắn, người dân xóm Náng đã đóng góp được gần 400 triệu đồng (trong đó có 18 triệu đồng là quy định “cứng”) và hiến 325m2 đất nông nghiệp để làm 450 m đường ngõ xóm và 1.600 m đường nội đồng.

 

Là xóm có truyền thống về trồng rau ở xã Nhã Lộng, trưởng xóm Nguyễn Văn Thịnh cũng có nhiều nỗ lực để nâng cao giá trị nông sản cho người dân. Với vai trò là Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã, hàng năm ông đều liên hệ với Liên minh HTX tỉnh và Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên tổ chức từ 5 đến 7 lớp tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc rau an toàn cho bà con ngay tại xóm. Năm 2011, với sự nỗ lực của Trưởng xóm Nguyễn Văn Thịnh, HTX rau an, quả toàn của xóm Náng được thành lập trên cơ sở phát triển của tổ sản xuất rau an toàn (thành lập năm 2008) đã đáp ứng lòng mong mỏi của bà con. Cùng với đó, cơ sở sơ chế rau an toàn của xóm được xây dựng với sự hỗ trợ của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh đã giúp cho quy trình sản xuất và sơ chế rau được của bà còn được khép kín. Điều đáng mừng hơn là cuối năm 2011, Viện Nghiên cứu rau quả Trung ương đã chứng nhận sản phẩm rau, củ của xóm Náng đạt tiêu tiêu chuẩn an toàn VietGap. Những kết quả trên là tiền đề quan trọng để giá trị nông sản của người dân xóm Náng được nâng lên, giúp bà con yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất.

 

Không chỉ gương mẫu, tận tụy trong các công việc của tập thể, Trưởng xóm Nguyễn Văn Thịnh còn là một điển hình về sản xuất kinh doanh giỏi.  Hiện gia đình đình ông đang phát triển mô hình kinh tế vườn, ao chuồng kết hợp với hơn 4 nghìn m2 đất rồng rau và lúa 2 vụ, gần 2 nghìn m2 ao nuối cá trắm thịt, cùng với trang trại nuôi lợn và bò sinh sản. Theo tính toán, mỗi năm gia đình ông thu hoạch được khoảng 1,5 tấn cá thương phẩm, gần 4 tấn rau xanh, cùng với chăn nuôi cho thu nhập hơn 100 triệu đồng. Với tinh thần tương thân, tương ái. Từ năm 2008 tới nay, ông còn giúp đỡ cho 19 gia đình khó khăn trong xóm về cây, con giống và vay không lấy lãi để đầu tư sản xuất, tổng số tiền là gần 100 triệu đồng.

 

Với những thành tích trong công tác địa phương cũng như lao động sản xuất, năm 2012, ông Nguyễn Văn Thịnh vinh dự là một trong những người được Ban Dân vận Tỉnh ủy tuyên dương là cá nhân tiêu biểu trong đồng bào tôn giáo của tỉnh. Gia đình ông cũng nhiều năm được huyện Phú Bình công nhận là hộ sản xuất kinh doanh giỏi. Với bản thân ông Thịnh, niềm vui lớn hơn chính là những nỗ lực, tận tụy của bản thân được bà con ghi nhận và tin yêu.


Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0