Sinh hoạt chính trị tư tưởng tại nơi ra đời của Cứu quốc Quân II-Rừng Khuôn Mánh (Tràng Xá-Võ Nhai)

Facebook   Zalo

Nhân dịpNhân dịp kỷ niệm 123 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 65 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi Thi đua Ái quốc, Chi bộ Văn phòng 1 tổ chức buổi sinh hoạt chính trị tư tưởng: Ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc, dưới hình thức đi dã ngoại về nguồn, về với di tích lịch sử cấp Quốc gia Rừng Khuôn Mánh (xã Tràng Xá, Võ Nhai), nơi ra đời Trung đội Cứu quốc quân II – tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Sinh hoạt chính trị tư tưởng tại nơi ra đời của Cứu quốc Quân II-Rừng Khuôn Mánh (Tràng Xá-Võ Nhai)

Thời tiết những ngày đầu tháng 5, những trận mưa nặng hạt liên tiếp trút xuống miền đồi, núi huyện Võ nhai, khe suối nước dềnh lên, muốn qua được không thể đi qua ngầm mà phải di chuyển qua chiếc cầu treo bắc qua dòng sông Dong. Từ trung tâm xã Tràng Xá nhìn sang bờ bên kia, rừng Khuôn Mánh – nơi gần 72 năm về trước (ngày 15-9-1941), trong sự đùm bọc của đồng bào các dân tộc huyện Võ Nhai, Trung đội CQQ II được khai sinh, với 36 cán bộ, đội viên.

Sáng 15/9/1941, các chiến sĩ Cứu quốc quân đã tập trung trên một quả đồi giữa khu rừng Khuôn Mánh, đồng chí Hoàng Quốc Việt thay mặt Trung ương Đảng tuyên bố thành lập đội Cứu Quốc quân II, đội có nhiệm vụ đấu tranh chống địch khủng bố, trừ gian, diệt phản động, bảo vệ cơ sở cách mạng, bảo vệ căn cứ địa, củng cố và phát triển các đội tự vệ làm nguồn bổ sung cho Cứu quốc quân. Dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, các chiến sĩ Cứu quốc quân đã đọc 12 điều kỷ luật và lời thề quyết tâm chiến đấu vì độc lập tự do của Tổ quốc. Trong hoàn cảnh phong trào cách mạng hết sức khó khăn do sự khủng bố đàn áp khốc liệt của thực dân Pháp, Cứu Quốc quân II ra đời càng trở nên có ý nghĩa lớn lao, không những tăng cường lực lượng cho phong trào cách mạng chống địch khủng bố thắng lợi, bảo vệ cơ sở Đảng, giữ vững và mở rộng vùng căn cứ địa, mà còn duy trì được tiếng súng võ trang Bắc Sơn, cổ vũ cho phong trào cách mạng của cả nước, tạo niềm tin tưởng cho nhân dân vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc”.

Nay núi rừng Khuôn Mánh đã có nhiều đổi mới, Khu di tích lịch sử được xây dựng khang trang; con đường rừng được xây bậc đá thuận tiện cho người về nguồn; người dân dưới chân núi cũng có cuộc sống no đủ hơn. 

Buổi sinh hoạt chính trị tư tưởng rất bổ ích. Các đảng viên trong Chi bộ, mỗi người đều có cảm xúc riêng của mình, đều suy nghĩ về những năm tháng hào hùng mà nhân dân Tràng Xá đoàn kết một lòng, che chở, nuôi giấu cán bộ, đấu tranh lật đổ ách thống trị của thực dân phong kiến, giành chính quyền về tay cách mạng. Mỗi người chúng tôi - những thế sau đều rất tự hào về những thành quả mà Đảng Cộng sản Việt Nam đã đạt được. Sau chuyến đi thực tế này, có lẽ không có buổi nói chuyện chuyên đề nào có thể làm cho chúng tôi có được nhận thức sâu sắc hơn thế. Từ đây, tự nhận thấy trách nhiệm của người đảng viên lớn hơn rất nhiều, mỗi chúng tôi phải làm sao đề xứng đáng với những gì mà thế hệ trước đã tạo dựng và phát triển.

 

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0