Liên Chi bộ Văn phòng 2 và Chi bộ Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN: Tổ chức sinh hoạt chuyên đề góp phần thiết thực đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Facebook   Zalo

Thực hiện Chương trình công tác Đảng năm 2016 và nhằm đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ; thiết thực hướng tới Kỷ niệm 71 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 – 19/8/2016), Quốc khánh 2/9 (2/9/1945 – 2/9/2016) và 47 năm Ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 27/8/2016, Liên Chi bộ Văn phòng 2 và Chi bộ Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ (KH&CN) trực thuộc Đảng bộ Sở KH&CN Thái Nguyên tổ chức sinh hoạt Chi bộ dưới hình thức dã ngoại thực tế với chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tại Khu di tích K9. Buổi sinh hoạt chính trị này đặc biệt có sự tham dự của đồng chí: Phạm Quốc Chính - Bí thư Đảng bộ Sở KH&CN, Giám đốc Sở KH&CN; Phạm Thị Hiền – Bí thư Chi bộ Văn phòng 1, Phó giám đốc Sở KH&CN cùng toàn thể đảng viên của 02 Chi bộ.

Liên Chi bộ Văn phòng 2 và Chi bộ Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN: Tổ chức sinh hoạt chuyên đề góp phần thiết thực đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Khu Di tích K9 có diện tích 234 ha, nằm bên bờ sông Đà tại Xã Minh Quang – Ba Vì – Hà Nội. Nơi đây đã trở thành địa danh lịch sử bắt nguồn với một sự kiện chính trị đặc biệt. Đó là vào một ngày của tháng 5 năm 1957, Bác đến thăm Sư đoàn 316 diễn tập bên sông Đà, Bác đã dừng chân nghỉ, ăn cơm trưa trên đồi, nơi có 3 mỏm đá nhọn như hình mũi chông, ngọn mác xếp liền kề nhau. Bác đứng ở vị trí Đá Chông, nhìn ra sông Đà trước mặt, nơi sơn thủy hữu tình, địa hình hiểm trở, với tầm nhìn của nhà chiến lược thiên tài, Nguời đã đã chọn vị trí này làm khu căn cứ của TW đề phòng đế quốc Mỹ mở rộng chiến tranh phá hoại bằng không quân ra miền Bắc. Năm 1960, Cục Doanh trại thuộc Tổng cục Hậu cần xây dựng một ngôi nhà sàn làm vị trí hội họp nghỉ ngơi của Bác Hồ và Bộ chính trị TW Đảng. Xung quanh là hệ thống công sự kiên cố, khu vực này đặt tên là Công trường K9. Những năm có chiến tranh phá hoại của không quân Mỹ, nhiều lần Bác và các đồng chí trong Bộ chính trị đã lên làm việc và nghỉ ngơi tại đây. Ngày 2/9/1969, Chủ tịch Hồ Chí Minh đi xa, Đảng và Nhà nước chọn địa điểm K9 là nơi đầu tư trang thiết bị kỹ thuật để gìn giữ thi hài Bác. Ngày 15/12/1969 công trình gìn giữ thi hài Bác Hồ tại K9 đã hoàn thành trước thời hạn 10 ngày. Để giữ bí mật K9 đổi thành K84. Đúng 23 giờ ngày 23/12/1969 thi hài Bác đã được di chuyển từ K75A đưa vào nơi lưu giữ ở K84 một cách an toàn, đảm bảo kỹ thuật tuyệt đối vào sáng ngày 24/12/1969.


Đoàn thành kính dâng hương tưởng niệm Bác tại Nhà thờ Bác Hồ

Về với Khu Di tích K9, Đoàn đã thành kính dâng hương tưởng niệm Bác tại Nhà thờ Bác Hồ. Đứng trước Đền thờ Bác, dưới lá cờ Tổ quốc, các đồng chí đảng viên của Đoàn thành kính thắp hương tưởng nhớ Bác và nguyện sẽ phấn đấu, rèn luyện để xứng đáng với mong mỏi của Bác.

Đoàn lần lượt thăm quan Khu A dành cho Bộ Chính trị họp và tiếp khách. Khu B dành cho các đồng chí lãnh đạo nghỉ; khu C dành cho các đồng chí bảo vệ và phục vụ. Đoàn đã được nghe giới thiệu những câu chuyện liên quan đến xây dựng công trình, các sự kiện lịch sử đã diễn ra tại tại đây trong suốt 9 năm từ năm 1960 – 1969 với những cuộc họp của Trung ương, những lần Bác tiếp khách quốc tế… Các đồng chí đảng viên trong Đoàn đều thầm cảm phục, tự hào về trí tuệ siêu việt, tầm nhìn chiến lược, tài ngoại giao, cốt cách văn hóa… của vị lãnh tụ thiên tài, người cha kính yêu của dân tộc Việt Nam.

Đoàn không khỏi bồi hồi, xúc động khi tiếp tục tìm hiểu về quá trình giữ gìn, bảo quản thi hài Bác tại K9 với tổng thời gian là 04 năm 04 tháng 19 ngày từ năm 1969 đến năm 1975. Những câu chuyện gắn với các di tích được gìn giữ tại K9 như ba chiếc xe chuyên dụng dùng để chở thi hài Bác trong các đợt di chuyển, công trình giữ gìn, bảo quản thi hài Bác đã thể hiện sâu sắc tình cảm của nhân dân ta, bộ đội ta với Bác kính yêu.

Đồng thời, qua những câu chuyện kể lịch sử tại K9, càng thấy rõ hơn Bác đúng là hiện thân của sự hoà đồng giữa con người với thiên nhiên. Con đường rải sỏi bậc thang ngày ngày Bác vẫn đi dạo rèn luyện sức khoẻ, bãi đá chông, những bậc đá trên đường dẫn xuống sông, hòn non bộ…, tất cả vẫn còn được lưu giữ như thuở nào. Thăm quan những di tích này, các đồng chí đảng viên được sống trong một không gian thiêng liêng, một không gian thể hiện tư tưởng, đạo đức tác phong của Người và cảm nhận sâu sắc hơn tình cảm của Bác với thiên nhiên, với quê hương, đất nước. “Nghĩ về Bác, lòng con trong sáng hơn” – câu hát ấy thay lời muốn nói của mỗi đồng chí đảng viên trong Đoàn tại buổi sinh hoạt chính trị, như còn thấy mãi nơi đây hình ảnh của Bác rất đỗi bình dị, gần gũi mà thanh cao. Noi theo tấm gương sáng ngời của Bác về phẩm chất đạo đức người chiến sỹ cộng sản yêu nước, mỗi đồng chí đảng viên tự thấy mình cần phải sống tốt hơn, học tập và làm việc tích cực hơn, trách nhiệm hơn, “phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thực sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư" như lời Bác dặn trước lúc đi xa - biểu hiện sinh động, sâu sắc nhất của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đoàn chụp ảnh kỷ niệm tại Khu nhà hai tầng – Nơi dành cho Bộ Chính trị họp và tiếp khách

Buổi sinh hoạt kết thúc mang nhiều ý nghĩa sâu sắc, góp phần thiết thực đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giáo dục truyền thống cách mạng, tự hào dân tộc cho các thế hệ đảng viên để mỗi chúng ta giữ vững niềm tin thực hiện mong muốn của Bác lúc sinh thời là xây dựng đất nước Việt Nam hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh./.

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0