Thông điệp ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2021

Facebook   Zalo

Nhằm tôn vinh vai trò của sở hữu trí tuệ trong đời sống kinh tế - xã hội, nâng cao nhận thức của cộng đồng về sở hữu trí tuệ, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã chọn ngày 26 tháng 4 hàng năm làm “Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới”. Năm 2021, thông điệp của Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới là: “Doanh nghiệp nhỏ và vừa với sở hữu trí tuệ: Mang ý tưởng của bạn đến với thị trường”.

Thông điệp ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2021

Ngày 26/4 hàng năm, chúng ta kỷ niệm Ngày Sở hữu trí tuệ Thế giới để tìm hiểu về vai trò của sở hữu trí tuệ trong khuyến khích hoạt động đổi mới và sáng tạo.

Thông điệp của Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm nay nhấn mạnh vai trò của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong khuyến khích đổi mới sáng tạo, phục hồi nền kinh tế và tạo ra việc làm, trong bối cảnh suy thoái của nhiều nền kinh tế trên thế giới do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Mỗi hoạt động kinh doanh bắt đầu từ một ý tưởng. Mỗi trong số hàng triệu doanh nghiệp nhỏ và vừa đang hoạt động hằng ngày trên khắp trái đất đã bắt đầu từ một ý tưởng hình thành trong tâm trí một ai đó và tìm cách đưa ý tưởng đó ra thị trường.

Ở thời điểm khi nhu cầu phục hồi nền kinh tế đang ở mức cao, Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 2021 thắp sáng vai trò quan trọng của doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nền kinh tế và cách mà các doanh nghiệp này có thể sử dụng quyền sở hữu trí tuệ để xây dựng doanh nghiệp mạnh hơn, cạnh tranh hơn và có sức bền hơn.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa là trụ cột của nền kinh tế quốc gia. Họ cung cấp hàng hoá và dịch vụ mà chúng ta cần hằng ngày; họ tạo ra những đổi mới đột phá và những sáng tạo đầy cảm hứng, và họ tạo ra việc làm; một số sẽ trở thành các doanh nghiệp hàng đầu thế giới của ngày mai.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm khoảng 90% số doanh nghiệp trên thế giới, sử dụng khoảng 50% lực lượng lao động toàn cầu và tạo ra tới 40% thu nhập quốc dân ở nhiều nền kinh tế mới nổi, hơn thế nữa, nếu bạn tính đến cả các doanh nghiệp phi chính thức.

Mỗi doanh nghiệp đều đã lên một ý tưởng và kết hợp nó với sự khéo léo để sáng tạo ra một sản phẩm hoặc dịch vụ mà người tiêu dùng mong muốn. Và mỗi doanh nghiệp có thể sử dụng quyền sở hữu trí tuệ để bảo vệ và tạo ra giá trị từ các tài sản của mình. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp không biết rằng họ đang nắm giữ tài sản trí tuệ hoặc rằng nó có giá trị. Điều này có nghĩa là, nhiều doanh nghiệp đang bỏ lỡ cơ hội cải thiện vị thế và tăng trưởng. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, khi các doanh nghiệp hiểu biết về quyền sở hữu trí tuệ, và khi họ có được và quản lý quyền sở hữu trí tuệ thì họ sẽ làm tốt hơn.

Với quyền sở hữu trí tuệ, bạn có thể biến một ý tưởng thành cơ hội kinh doanh, tạo ra giá trị, tạo việc làm và làm phong phú thêm sự lựa chọn các sản phẩm có sẵn cho người tiêu dùng. Với quyền sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp của bạn có thể phát triển và cộng đồng của bạn có thể phát triển. Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2021 cũng nêu bật vai trò trung tâm của WIPO và các cơ quan Sở hữu trí tuệ quốc gia và khu vực trên toàn thế giới trong việc tạo các điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhỏ và vừa hướng tới đổi mới và sáng tạo, đẩy mạnh phục hồi nền kinh tế và tạo ra việc làm.

Thông điệp ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2021 -0
Sở KH&CN hướng dẫn việc sử dụng chỉ dẫn địa lý "Tân Cương" tại các sở sản xuất chè thuộc vùng chè Tân Cương

Để hưởng ứng ngày sở hữu trí tuệ năm nay, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Nguyên tổ chức các hoạt động thiết thực như: tư vấn cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu bảo hộ, khai thác, quản lý quyền sở hữu trí tuệ; tổ chức viết bài, tin tức về các chủ đề liên quan đến Sở hữu trí tuệ; thiết kế pano tuyên truyền thông điệp của ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2021 trên bảng điện tử và website của Sở; viết tin, bài đăng trên trang thông tin của Sở khoa học và Công nghệ, chuyên mục Khoa học và công nghệ trên Báo Thái Nguyên, Xây dựng phóng sự truyền hình về hoạt động xây dựng và hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân tạo lập, quản lý và phát triển các sản phẩm đặc thù, thế mạnh của địa phương phát trên đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh Thái Nguyên. Qua đó, nhằm cung cấp những kiến thức cơ bản cho các tổ chức, cá nhân bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, xây dựng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm địa phương: Chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận. bảo vệ, quản lý, khai thác quyền sở hữu trí tuệ đối với các đặc sản của địa phương. Khuyến khích các tổ chức, đặc biệt là doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đăng ký quyền SHTT đối với nhãn hiệu, sáng chế của doanh nghiệp để đảm bảo được quyền lợi của doanh nghiệp khi đưa các sản phẩm mới ra thị trường.

Phạm Đông - Phòng Kế hoạch - Chuyên ngành

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0