Công bố nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” được bảo hộ tại Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc

Facebook   Zalo

Ngày 9/5/2022, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị Công bố nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” được bảo hộ tại Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc. Đây là niềm vui lớn đối với những người làm chè trên địa bàn tỉnh, khẳng định uy tín, chất lượng, danh tiếng và giá trị của chè Thái Nguyên, đồng thời là điều kiện thuận lợi để quảng bá rộng rãi thương hiệu chè Thái Nguyên trên thị trường trong nước và quốc tế.

Công bố nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” được bảo hộ tại Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc

Thái Nguyên là tỉnh có diện tích chè lớn nhất cả nước với khoảng 22.649 ha, sản lượng đạt 244.502 tấn. Sản phẩm chè Thái Nguyên được chế biến bằng phương pháp truyền thống bán cơ giới và công nghiệp. Hiện nay, sản phẩm chè Thái Nguyên đã có mặt trên thị trường 63 tỉnh/thành phố trong cả nước và một số nước trên thế giới. Giá trị sản phẩm thu được bình quân trên 1 ha chè đạt 270 triệu đồng/ha. 
Những năm qua, tỉnh Thái Nguyên đã tập trung mọi nguồn lực để khai thác có hiệu quả, bền vững tiềm năng và lợi thế của cây chè trên cơ sở phát triển đồng bộ sản xuất, chế biến, tiêu thụ gắn với việc ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ, áp dụng các tiêu chuẩn tiên tiến, phát triển sản phẩm đa dạng, an toàn, chất lượng kết hợp với việc tạo dựng thương hiệu cho sản phẩm trên thị trường trong nước và quốc tế. Trong đó, vấn đề bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm chè Thái Nguyên được đặc biệt quan tâm.

Công bố nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” được bảo hộ tại Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc -0
Đồng chí Phạm Thị Hiền, Phó Giám đốc Sở KH&CN trao Giấy chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” tại nước ngoài cho Hội Nông dân tỉnh. 

Tháng 8/2006, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” và Hội nông dân tỉnh Thái Nguyên được giao là chủ sở hữu. Đây cũng là sản phẩm đặc thù đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên được bảo hộ nhãn hiệu tập thể. Sau đó, một loạt nhãn hiệu của các vùng chè đặc sản trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã được bảo hộ. Các nhãn hiệu này đã góp phần nâng cao giá trị và thu hút sự quan tâm đặc biệt của thị trường đối với các sản phẩm chè Thái Nguyên.
Với sự quyết tâm, nỗ lực chắp cánh cho thương hiệu chè của tỉnh Thái Nguyên bay xa, vươn ra thị trường thế giới, sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với các cơ quan hữu quan đăng ký  bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” ra nước ngoài. Theo đó, năm 2018 nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” đã được cấp Văn bằng bảo hộ tại Mỹ, Trung Quốc và Đài Loan. Năm 2021 sản phẩm chè Thái Nguyên tiếp tục được cấp văn bằng bảo hộ tại Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc. Đây là một khẳng định đối với uy tín, chất lượng, danh tiếng và giá trị của chè Thái Nguyên, đồng thời là điều kiện rất thuận lợi để đưa sản phẩm chè Thái Nguyên đến với thế giới, góp phần nâng cao vị thế “Đệ nhất danh Trà” của chè Thái Nguyên.
Nhân dịp này, lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ đã trao Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” tại Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc cho Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên. Đây là vinh dự đối với tỉnh Thái Nguyên, qua đó sẽ góp phần quảng bá rộng rãi cho sản phẩm chè Thái Nguyên trên thị trường trong nước và quốc tế./.

Dương Chiêm, Thế Bằng

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0