Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trong các hiệp định thương mại tự do

Facebook   Zalo

Nhằm trao đổi và cập nhật thông tin mới liên quan đến bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) tại Việt Nam và quốc tế, ngày 12/9/2018, tại Hà Nội, Cục SHTT tổ chức hội thảo “Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ theo cam kết của Việt Nam trong các hiệp định thương mại tự do”. Tham dự hội thảo có ông Đinh Hữu Phí, cục trưởng cục sở hữu trí tuệ, bà Nguyễn Sơn Trà vụ chính sách thương mại đa biên Bộ Công thương, đại diện các doanh nghiệp, cùng lãnh đạo và cán bộ chuyên trách của 24 Sở Khoa học và công nghệ các địa phương.

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trong các hiệp định thương mại tự do

Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng trao đổi về một số vấn đề như: tổng quan về tình hình đàm phán và ký kết các hiệp định thương mại tự do của Việt Nam – Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam; SHTT trong các hiệp định thương mại tự do mà theo các Việt Nam đã tham gia; Bảo hộ quyền SHTT đối với dược phẩm và nông hóa phẩm theo các hiệp định thương mại tự do.

 

Ông Đinh Hữu Phí – Cục trưởng cục SHTT phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục SHTT khẳng định, trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và phát triển kinh tế tri thức hiện nay (SHTT) đang ngày càng trở thành một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia. Các giá trị được tạo ra từ tài sản trí tuệ như sáng chế, nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp và quyền tác giả ngày càng có tỷ phần cao hơn trong cơ cấu giá trị của doanh nghiệp. Các hiệp định thương mại tự do có thể tạo ra một khu vực thương mại tự do rộng lớn hơn, nhưng đồng thời cũng đặt những thách thức mới liên quan đến mở rộng việc bảo hộ quyền SHTT khi Việt Nam ký các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới như Hiệp định TPP, Việt Nam – EU với các tiêu chuẩn cao hơn các cam kết trong WTO (TRIPS+). Việc mở rộng bảo hộ quyền SHTT  là một trong những điều kiện làm cho Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn trong việc thu hút đầu tư, tạo ra bước đột phá tích cực trong quá trình hội nhập quốc tế và phát triển kinh tế - xã hội.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cạnh tranh ngày càng quyết liệt, tình trạng xâm phạm quyền SHTT ngày càng tinh vi và với quy mô rộng khắp, đặc biệt đối với những đối tượng dễ sao chép, bắt chước như nhãn hiệu, tên thương mại. Do đó, việc nắm rõ các quy định pháp luật về SHTT, trình tự, thủ tục đăng ký bảo hộ và các biện pháp bảo vệ quyền SHTT là rất cần thiết và là bước đi quan trọng của doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập và phát triển, để một mặt chủ động bảo vệ lợi ích của chính mình, mặt khác để bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.

 

Bà Nguyễn Sơn Trà,Vụ chính sách thương mại đa biên, Bộ công thương báo cáo tham luận tại Hội Thảo

Hội thảo đã giúp cho các doanh nghiệp, các nhà khoa học hiểu rõ hơn về quyền SHTT trong các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, các nội dung cần phải liên kết, hợp tác chặt chẽ để tạo ra sức mạnh tổng hợp, đủ sức cạnh tranh với các nước trên thế giới.


Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0