Quy định về đồ chơi trẻ em đảm bảo chất lượng, an toàn

Facebook   Zalo

Đồ chơi trẻ em phù hợp là một công cụ giúp trẻ em phát huy những khả năng tư duy, sáng tạo và xây dựng môi trường vui chơi lành mạnh cho các em nhỏ. Tuy nhiên, việc lựa chọn đồ chơi trẻ em không phải các tổ chức, người tiêu dùng và các bậc cha mẹ nào cũng nắm được. Trong những dịp Tết Trung thu hằng năm, thị trường kinh doanh mặt hàng đồ chơi trẻ em càng trở nên sôi động hơn, đặc biệt là rất nhiều mặt hàng được nhập từ nước ngoài phong phú về mẫu mã và chủng loại. 

Quy định về đồ chơi trẻ em đảm bảo chất lượng, an toàn

Ảnh - Nguồn internet

Các loại đồ chơi trẻ em không đảm bảo chất lượng luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về sức khỏe cho trẻ khi tiếp xúc, ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần, thể chất của các em, có nguy cơ trực tiếp gây ra các sát thương bên ngoài, gián tiếp gây nhiễm một số hóa chất độc hại cho trẻ em khi sử dụng.

          Để bảo vệ sức khỏe của trẻ em trong dịp Tết Trung thu và nhằm nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng, cũng như các cơ sở sản xuất, kinh doanh nắm bắt được những quy định của pháp luật đối với sản phẩm đồ chơi trẻ em,  Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Nguyên - Cơ quan được phân công quản lý về chất lượng mặt hàng đồ chơi trẻ em trên địa bàn Tỉnh, thông tin, phổ biến các quy định về chất lượng, ghi nhãn đối với sản phẩm đồ chơi trẻ em như sau:

          1. Các quy định về chất lượng đồ chơi trẻ em:

          Theo Quy chuẩn kỹ thuật QCVN 03:2019/BKHCN, đồ chơi trẻ em là sản phẩm hoặc vật liệu bất kỳ được thiết kế hoặc được nêu rõ để sử dụng cho trẻ nhỏ hơn 16 tuổi sử dụng khi chơi.

          Đồ chơi trẻ em trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường phải được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy đối với mặt hàng sản xuất trong nước hoặc được kiểm tra chất lượng khi nhập khẩu. Đồ chơi trẻ em phải đáp ứng được các yêu cầu quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 03:2019/BKHCN về an toàn đồ chơi trẻ em như yêu cầu an toàn về cơ lý, về tính cháy, về hóa học và về an toàn điện đối với đồ chơi trẻ em sử dụng điện (kèm theo Danh mục đồ chơi trẻ em phải bảo đảm các yêu cầu của QCVN 03:2019/BKHCN).

          Việc công bố đồ chơi trẻ em có chất lượng phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia được thể hiện bằng dấu hợp quy (CR) do nhà sản xuất, nhập khẩu gắn trực tiếp trên sản phẩm, hàng hóa; trên nhãn hoặc trên bao bì hàng hóa đó ở vị trí dễ quan sát, không thể tẩy xóa.         

          2. Quy định việc ghi nhãn đối với đồ chơi trẻ em:

          Đồ chơi trẻ em khi đưa ra lưu thông trên thị trường phải có nhãn hàng hóa. Nội dung ghi nhãn phải rõ ràng, dễ đọc, khó tẩy xóa và phải theo đúng quy định tại Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 của Chính phủ về nhãn hàng hóa, gồm các thông tin (bằng tiếng Việt):

          + Tên hàng hóa;

          + Tên và địa chỉ đầy đủ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa (tổ chức, cá nhân sản xuất hoặc nhập khẩu hàng hóa);

          + Xuất xứ hàng hóa;

          + Các nội dung khác phải thể hiện trên nhãn hàng hóa như: Thành phần; thông số kỹ thuật; thông tin cảnh báo; hướng dẫn sử dụng; năm sản xuất.

          3. Hướng dẫn lựa chọn đồ chơi trẻ an toàn, đảm bảo chất lượng:

          - Lựa chọn sản phẩm đồ chơi có nhãn ghi đầy đủ, rõ ràng các thông tin về hàng hóa theo quy định như trên. Đối với đồ chơi nhập khẩu, phải có nhãn phụ bằng tiếng Việt và ghi đầy đủ các thông tin về nhãn hàng hóa. Cần kiểm tra các thông tin ghi nhãn sản phẩm đồ chơi trẻ em trước khi mua, để lựa chọn sản phẩm thích hợp với độ tuổi và nhu cầu.

          - Chỉ mua và sử dụng đồ chơi trẻ em đã được chứng nhận hợp quy, trên sản phẩm, hàng hóa hoặc trên nhãn, bao bì của sản phẩm phải có dấu hợp quy CR (thể hiện sản phẩm có chất lượng phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia), dấu hợp quy có định dạng như sau:

Quy định về đồ chơi trẻ em đảm bảo chất lượng, an toàn -0
 Dấu hợp quy

Danh mục đồ chơi trẻ em phải bảo đảm các yêu cầu của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 03:2019/BKHCN

STT

TÊN ĐỒ CHƠI TRẺ EM

1

Xe đạp đồ chơi: xe ba bánh, xe đẩy, xe có bàn đạp và đồ chơi tương tự có bánh, xe của búp bê;

2

Búp bê có hoặc không có trang phục;

3

Bộ phận và phụ kiện: Quần áo và phụ kiện quần áo; giầy và mũ

4

Loại khác

5

Xe điện, kể cả đường ray, đèn hiệu và các phụ kiện khác của chúng

6

Các mô hình thu nhỏ theo tỷ lệ (scale) và các mô hình giải trí tương tự, có hoặc không vận hành

7

Đồ chơi và bộ đồ chơi xây dựng khác, bằng mọi loại vật liệu trừ nhựa (plastic)

8

Đồ chơi hình con vật hoặc sinh vật không phải hình người

9

Các loại đồ chơi đố trí (puzzles)

10

Đồ chơi, xếp khối hoặc cắt rời hình chữ số, chữ cái hoặc hình con vật; bộ xếp chữ; bộ đồ chơi tạo chữ và tập nói; bộ đồ chơi in hình; bộ đồ chơi đếm (abaci); máy may đồ chơi; máy chữ đồ chơi

11

Dây nhảy

12

Hòn bi

13

Các đồ chơi khác bằng cao su

 

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0