Vai trò của việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng vào cơ quan hành chính trong nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh ở Lào Cai

Facebook   Zalo

Lào Cai là một tỉnh miền núi, giao thông đi lại giữa các vùng trong tỉnh rất khó khăn, trình độ dân trí thấp, không đồng đều, chính vì vậy để Lào Cai tăng trưởng, phát triển và ổn định, điều kiện hàng đầu phải được đầu tư một khối lượng vồn rất lớn. Nguồn vốn đầu tư để phát triển gồm có vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước, từ các doanh nghiệp, từ nhân dân trong và ngoài nước. Muốn huy động các nguồn vốn đầu tư từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước thì Lào Cai phải tạo ra một môi trường kinh doanh cạnh tranh lành mạnh và thuận lợi.

Để thu hút nhanh các nguồn vốn trên Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Lào Cai đã xác định phải có được môi tường kinh doanh cạnh tranh lành mạnh và thuận lợi. Muốn vậy cần phải tiến hành ngay cải cách các thủ tục hành chính và điều quan trọng nhất trong quá trình cải cách thủ tục hành chính là cần phải áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến vào mọi hoạt động quản lý hành chính nhà nước. Chính vì vậy ngay từ những năm 2008 UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện thí điểm việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý tiêu chuẩn chất lượng (HTQLCL) vào 5 cơ quan hành chính có nhiều thủ tục hành chính như Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tài nguyên môi trường, Sở Tài chính.

      Sau một năm thực hiện thí điểm thành công việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý tiêu chuẩn chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000 tại 5 đơn vị trên với kết quả đạt được khá cao kết hợp với sự ra đời của mô hình khung, UBND tỉnh Quyết định mở rộng việc triển khai áp dụng thí điểm tiếp tục cho 13  đơn vị  trong 2 năm 2009 và 2010. việc triển khai này đã đem lại cho Lào Cai tiến nhanh trong xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

      Sau khi thí điểm thành công việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý tiêu chuẩn lượng chất theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 đã có tác động mạnh đến chỉ số năng lực canh tranh, UBND tỉnh  trong  năm 2010 đã ban hành kế hoạch 74/KH-UBND và  năm 2012 tỉnh tiếp tục ra Quyết định 374/QĐ-UBND ngày 28/02/2012 về việc phê duyệt Dự án “Xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào các hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước” triển khai Xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào các hoạt động của đơn vị. Theo kế hoạch tỉnh Lào Cai phấn đấu đến năm 2012, sẽ hoàn thành 100% việc triển khai xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào các hoạt động của các cơ quan hành chính ở tất cả các Sở ban ngành trên địa bàn tỉnh.

      Sau một thời gian triển khai quyết liệt việc thực hiện, áp dụng hệ thống quản lý tiêu chuẩn chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước đến nay Lào Cai đã đạt được những kết quả đáng khích lệ như: đã triển khai tại 8 huyện và thành phố trên địa bàn tỉnh, áp dụng vào 43 cơ quan, ban ngành, tổ chức 01 lớp tập huấn và cấp 93 giấy chứng nhận chuyên gia đánh giá nội bộ cho các cán bộ công chức của các Sở, Ban, Ngành, đạt 100% kế hoạch đề ra. Song song với việc xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008, các đơn vị đã kết hợp với cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” nên đã rút ngắn được quy trình và thời gian trong giải quyết các thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, công khai thủ tục hành chính. Ngoài ra các quy trình, thủ tục hành chính còn được công khai trên các trang web của các sở ban ngành để các tổ chức, công dân tiện tra cứu. Nhờ vây đã đáp ứng tốt yêu cầu của các cá nhân, tổ chức việc trong xin cấp phép và làm thủ tục hành chính giảm số lượng giấy tờ, giảm thời gian cấp phép, công khai minh bạch thủ tục hành chính, giảm chi phí cho cá nhân, tổ chức khi tham gia gia nhập thị trường ở địa phương. Chính nhờ vậy trong những năm gần đây Lào Cai luôn có một môi trường kinh doanh thuận lợi và chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (CPI)  luôn ở tốp dẫn đầu trong cả nước.

     Sau khi áp dung hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN: ISO 9001:2008 trong các cơ quan hành chính cấp tỉnh đã đem lại kết quả cao, tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh trong thời gian tới để duy trì môi trường kinh doanh thuận lợi và chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (CPI)  luôn ở tốp dẫn đầu trong cả nước.

      Trong những năm tới Lào Cai sẽ đầu tư mạnh cho công tác xây dựng, áp dụng, duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN: ISO 9001:2008 trong các cơ quan hành chính nhà nước. Riêng năm 2013 với nguồn vốn cải cách hành chính do chính phủ Đan Mạch tài trợ, Lào Cai sẽ triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN: ISO 9001:2008 đến tận các xã, phường như thị trấn: Phố Lu, Sa Pa, Mường Khương, Bắc Hà, Bảo Yên, xã Bản Qua (Bát Xát), xã Văn Sơn (Văn Bàn), xã Si Ma Cai (Si Ma Cai)... và tiếp tục mở rộng việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN: ISO 9001:2008 đối với 17 cơ quan hành chính cấp tỉnh đã áp dụng mô hình khung./.

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0