Ứng dụng khoa học công nghệ để thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Facebook   Zalo

Cùng với đẩy mạnh đầu tư công nghệ chế biến, chú trọng thị trường nội địa, chuyển đổi số được đánh giá là giải pháp hữu hiệu giúp thúc đẩy sự phát triển, tiến tới xây dựng nền nông nghiệp thông minh theo xu thế của thời đại 4.0.

Ứng dụng khoa học công nghệ để thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Trạm thời tiết tự động công nghệ IMETOS 3 lắp đật trên địa bàn xã Minh Đức, TX. Phổ Yên

Năm 2020 Sở Khoa học và Công nghệ tham mưu UBND tỉnh phê duyệt dự án “Phát triển mở rộng ứng dụng công nghệ iMetos hỗ trợ sản xuất nông nghiệp cho huyện Phú Bình, huyện Võ Nhai, Thị xã Phổ Yên, TP Sông Công của tỉnh Thái Nguyên” giúp người dân kịp thời có được thông tin về thời tiết, sâu bệnh trong vùng sản xuất nông nghiệp thông qua tin nhắn SMS, website hoặc qua ứng dụng trên thiết bị di động.

Trên thế giới đã có trên 80 quốc gia và vùng lãnh thổ (đặc biệt tại 28 nước EU) đã và đang ứng dụng rất thành công công nghệ - thiết bị iMetos trong phát triển sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, bảo vệ môi trường, du lịch và đời sống, phòng tránh thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu cấp vùng (trang trại, cấp huyện). Đối với Thái Nguyên, đây là dự án mở rộng từ dự án KH&CN cấp tỉnh “Ứng dụng công nghệ iMetos hỗ trợ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên” được triển khai từ năm 2018 do Công ty Cổ phần Giải pháp Thời tiết WeatherPlus thực hiện. Dự án mở rộng lần này được thực hiện với mục tiêu Tiếp nhận và chuyển giao thành công, công nghệ iMetos trong dự báo, cảnh báo thời tiết hỗ trợ sản xuất nông nghiệp cho 04 huyện, thị còn lại trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Theo dõi, hoàn thiện mô hình cảnh báo rầy lưng xanh và bọ cánh tơ trên cây chè. Vận hành và kết nối đồng bộ hệ thống 10 trạm (tương ứng 9 huyện thị) trên địa bàn tỉnh. Xây dựng cơ chế quản lý, tài chính để duy trì và khai thác hệ thống.

Hệ thống quan trắc thời tiết được lắp đặt trong dự án là một mạng lưới khép kín chạy tự động bằng năng lượng mặt trời, cung cấp theo thời gian thực các thông số thời tiết như: độ ẩm, nhiệt độ, lượng mưa, tốc độ gió, hướng gió, điểm sương, bức xạ mặt trời, độ ẩm đất, … tự động qua sóng 4G tới server của hệ thống. Dựa trên các dữ liệu đầu vào hệ thống có thể thống kê, phân tích theo các yêu cầu của các ngành. Ngoài tính năng quan trắc các thông số cơ bản của thời tiết, khí hậu, hệ thống còn cung cấp các bản tin dự báo thời tiết chi tiết cho tiểu vùng với độ chính xác cao, các bản tin dự báo thời tiết trực quan bằng ảnh và đồ thị, là sản phẩm tối ưu của việc kết hợp giữa vệ tinh và thông tin trạm mặt đất của hãng thời tiết Meteoblue (Thụy Sỹ). Với các thông số quan trắc thời gian thực và bản tin dự báo thời tiết cho tiểu vùng với độ chính xác cao, là cơ sở vững chắc cho các ứng dụng cảnh báo thiên tai như lũ lụt, cháy rừng và đặc biệt là các sâu bệnh hại cây trồng tương quan nhiều với điều kiện thời tiết.
Công nghệ iMetos và các Trạm thời tiết - khí hậu thông minh là một thiết bị chuyên dùng quan trắc - lưu trữ số liệu thời tiết và khí hậu tại thực địa, cung cấp thông tin và cảnh báo thời tiết nhanh chóng tới người sử dụng, cung cấp dự báo thời tiết 24h, 6 ngày và 14 ngày với độ chính xác cao do tích hợp giữa phân tích thời tiết toàn cầu và số liệu của trạm iMetos mặt đất.

Ứng dụng khoa học công nghệ để thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên -0
 Trạm thời tiết tự động công nghệ IMETOS 3

 Ban chủ nhiệm dự án đã vận hành và kết nối đồng bộ hệ thống 10 trạm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và theo dõi, hoàn thiện mô hình cảnh báo rầy lưng xanh và bọ cánh tơ trên cây chè. Xây dựng bản tin dự báo thời tiết tự động 24h hằng ngày truyền tải hàng ngày tới lãnh đạo phòng Nông nghiệp/Kinh tế, chuyên viên, cán bộ xã/phường tại 04 huyện/thị. Thông tin được truyền tải qua tin nhắn SMS, từ đầu số 1595 của 02 mạng viễn thông Vinphone và MobiFone. Tập huấn cho cán bộ địa phương về truy cập và sử dụng dữ liệu quan trắc, dự báo thời tiết đã được thực hiện giúp cho cán bộ địa phương nắm bắt và sử dụng phục vụ trong công tác điều hành, chỉ đạo sản xuất. Hướng dẫn người dân tiếp cận được thông tin về thời tiết và sâu bệnh thuận lợi nhất, nhờ đó người nông dân trên địa bàn tỉnh có thể chủ động trước diễn biến phức tạp của thời tiết, góp phần giảm thiệt hại do thiên tai gây ra, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp.
Người dân có thể dễ dàng cập nhật thông tin thời tiết qua website http://thainguyen.tramthoitiet.vn, qua ứng dụng di động Weather Book (sử dụng tài khoản và mật khẩu đăng nhập là: thainguyen/thainguyen2018 ) hoặc thông qua tổng đài 19001595
    Ứng dụng khoa học công nghệ để thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp có vai trò quan trọng trong tạo dựng môi trường, hệ sinh thái số nông nghiệp, giúp nông sản của Thái Nguyên khẳng định chỗ đứng trên thị trường, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương./.
 

Thế Bằng – Trung tâm Phát triển KH&CN

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0