Đoàn Thanh niên Sở Khoa học và Công nghệ tham dự Hội thảo trực tuyến “Chuyển đổi số góp phần tăng trưởng thị trường của doanh nghiệp sau đại dịch”

Facebook   Zalo

Sáng ngày 09/9/2021 đã diễn ra Hội thảo trực tuyến “Ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội” do Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM phối hợp với Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu (Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh) tổ chức thực hiện.

Đoàn Thanh niên Sở Khoa học và Công nghệ tham dự Hội thảo trực tuyến “Chuyển đổi số góp phần tăng trưởng thị trường của doanh nghiệp sau đại dịch”

Hình ảnh đại diện tại hội thảo trực tuyến ngày 9/9/2021

Hội thảo được tổ chức ra nhằm cung cấp cho công chúng cái nhìn khái quát và gần gũi, qua đó thúc đẩy việc đưa ứng dụng năng lượng nguyên tử (NLNT) đến gần hơn với cuộc sống, đồng thời tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của khoa học và công nghệ trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là đội ngũ cán bộ trẻ của ngành Khoa học và Công nghệ.

Tham gia Hội thảo có các diễn giả là những chuyên gia trong lĩnh vực chuyển đổi số đến từ tập đoàn công nghệ, chuyên gia trí tuệ nhân tạo, chuyên gia công nghệ lĩnh vực ngân hàng; khách mời là đại hiện các lãnh đạo đoàn ngành KHCN, các cá nhân đến từ các cơ quan và doanh nghiệp quan tâm đến chuyển đổi số, các cán bộ trẻ đến từ các Sở KH&CN trên toàn quốc.
Hội thảo nhằm góp phần cung cấp thông tin hỗ trợ doanh nghiệp về giải pháp chuyển đổi số trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hiện nay, truyền cảm hứng và gợi mở các ý tưởng phát triển ứng dụng khoa học và công nghệ, phục vụ chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; đồng thời kết nối cung - cầu công nghệ về chuyển đổi số.
Hội thảo đã được nghe các diễn giả báo cáo trình bày các nội dung: “Giới thiệu dịch vụ tư vấn chuyển đổi số cho các doanh nghiệp” - trình bày ông Vương Quân Ngọc - FPT Digital; “Tác động của đại dịch đến hành vi tiêu dùng khách hàng - Case study từ analogue đến digital của ngành ngân hàng” - trình bày bà Nguyễn Thị Yến Ngọc - Ngân hàng Citibanks; “Trí tuệ nhân tạo - Giải pháp bứt phá sau đại dịch”- trình bày ông Nguyễn Tấn Hưng - FPT Smart Clouds; “Tối ưu hóa năng suất lao động nhân viên y tế trong mùa dịch bằng trí tuệ nhân tạo” - trình bày ông Đinh Thành Công - Công ty Workforce Optimizer Singapore; “Bảo mật dữ liệu doanh nghiệp khi chuyển đổi số” - trình bày ông Nguyễn Hải Nam - FPT Smart Cloud.

Đoàn Thanh niên Sở Khoa học và Công nghệ tham dự Hội thảo trực tuyến “Chuyển đổi số góp phần tăng trưởng thị trường của doanh nghiệp sau đại dịch” -0
Một số dịch vụ phục vụ chuyển đổi số cho doanh nghiệp được chia sẻ tại hội thảo 

Trao đổi tại Hội thảo, ông Vương Quân Ngọc chia sẻ đại dịch Covid-19 đã kéo theo sự thay đổi lớn trong cách thức kinh doanh của các công ty ở mọi lĩnh vực. Các ngành nghề đẩy mạnh chuyển đổi số đáng kể nhất để đáp ứng với Covid-19 là các công ty công nghệ, năng lượng, y tế, xây dựng, bán lẻ. Việc chuyển đổi số tập trung vào nâng cao khả năng vận hành; nâng cao trải nghiệm khách hàng; nâng cao năng lực bảo mật hệ thống thông tin. Hiện nay có 8 xu hướng chuyển đổi số chung mà các doanh nghiệp hướng đến là: nhà máy vận hành tối ưu và liên tục; siêu ứng dụng quản lý khách hàng của công ty; quản lý kho tự động và thông minh, dễ dàng kiểm soát bằng thiết bị cầm tay; gắn kết và trải nghiệm nhân viên, giữ chân nguồn lực cấp cao; bán hàng trải nghiệm đa kênh, đặc biệt là kênh online; kết nối mạng lưới nhà cung cấp và đại lý chung trong một hệ thống; Covid không làm ảnh hưởng đến vận hành và bán hàng; mục tiêu tăng trưởng đột biến về kinh doanh. Ông khẳng định, chuyển đổi số không phải là một việc dễ dàng, khoảng hơn 70% doanh nghiệp gặp thất bại khi thực hiện chuyển đổi số. Có 2 lý do chính khiến chuyển đổi số thất bại: không đạt được sự thống nhất, đồng thuận về tầm nhìn và mục tiêu cho chuyển đổi số; thiếu sự liên kết và hoạch định nguồn lực giữa các giai đoạn thử nghiệm và mở rộng quy mô. Do đó, chuyển đổi số là một quá trình, cần dựa trên một kế hoạch rõ ràng, đầu tiên khơi dậy phải ở quyết tâm của chính người lãnh đạo, người đứng đầu doanh nghiệp. Các yếu tố đảm bảo thành công trong chuyển đổi số là: đảm bảo chuyển đổi số đi theo đúng định hướng và chiến lược kinh doanh chung, phù hợp với thị trường và tạo vị thế dẫn đầu công nghệ; đảm bảo tính khả thi trong giai đoạn triển khai, đạt được sự ủng hộ của đội ngũ; xác định rõ mục tiêu ở từng giai đoạn; hoạch định và chuẩn bị nguồn nhân lực thực hiện.
Các chuyên gia cùng các tổ chức, doanh nghiệp đã trao đổi, thảo luận tại hội thảo về những nhu cầu chuyển đổi số trong doanh nghiệp hiện nay; những thay đổi để thích ứng với đại dịch; giải pháp nâng cao nhận thức chuyển đổi số trong nội bộ tổ chức doanh nghiệp để hướng đến xây dựng mô hình chuyển đổi số một cách hiệu quả, phù hợp với những biến đổi của thị trường sau đại dịch.
Hội thảo đã cho thấy bức tranh toàn cảnh về Chuyển đổi số, phần nào giúp các các doanh nghiệp có định hướng phát triển đúng đắn trong thời gian tới; các báo cáo, đánh giá và trao đổi của các chuyên gia trong hội thảo đã cung cấp thêm nguồn dữ liệu, tài liệu tham khảo cho các nhà quản lý, nhà khoa học, các tổ chức, cá nhân xây dựng định hướng chiến lược phát triển trong lĩnh vực KH&CN và cán bộ trẻ trong ngành KHCN có thêm cơ hội tiếp cận, bắt nhịp với xu hướng phát triển của chuyển đổi số./.
 

Nguyễn Dung - Chi đoàn Sở KH&CN

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0