Ứng dụng KH&CN trong sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP

Facebook   Zalo

Dự án “Ứng dụng dòng chế phẩm bảo vệ thực vật Anisaf SH và chế phẩm vi sinh xử lý phế thải đồng ruộng Vixura trong sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP tại tỉnh Thái Nguyên” được Ban quản dự án phát triển chè - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái nguyên triển khai thực hiện trong 18 tháng (từ tháng 01/2015 đến tháng 6/2016).

Ứng dụng KH&CN trong sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP

Dự án được hiện với mục tiêu: Góp phần hạn chế tác hại của các nhóm sâu bệnh hại chè, giảm số lần phun thuốc hóa học; xử lý được lượng thân cành lá chè đốn hàng năm và các loại phế phụ phẩm nông nghiệp (rơm, rạ..) thành phân bón hữu cơ vi sinh; cải tạo chất lượng đất, nâng cao khả năng hấp thụ dinh dưỡng của cây chè; nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón từ đó giảm chi phí đầu tư ban đầu, làm tăng năng suất, chất lượng chè, tăng hiệu quả sản xuất. Trên cơ sở đó tạo đà cho xu hướng phát triển sản xuất chè an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP.

Nương chè được cấp Giấy chứng nhận VietGAP

tại xóm Bắc Hà, xã Mỹ Yên, huyện Đại Từ

 

Sáng ngày 14/4/2016, Sở KH&CN đã tiến hành kiểm tra tiến độ thực hiện dự án tại địa bàn xây dựng mô hình là xóm Bắc Hà, xã Mỹ Yên, huyện Đại Từ. Mô hình có sự tham gia của 28 hộ gia đình với tổng diện tích 5 ha, các hộ tham gia hoạt động theo hình thức Tổ hợp tác sản xuất chè an toàn Bắc Hà. Ban chủ nhiệm dự án đã tổ chức tập huấn kỹ thuật, cung ứng vật tư cho hộ gia đình được lựa chọn tham gia dự án tại địa bàn. Các hộ dân tham gia đã thực hiện tương đối tốt quy trình sản xuất chè an toàn và đã được Trung tâm Kiểm định chất lượng giống và vật tư hàng hóa nông nghiệp tỉnh Thái Nguyên kiểm tra, đánh giá đạt tiêu chuẩn và được cấp Giấy chứng nhận VietGAP vào năm 2015.

Sử dụng chế phẩm Anisaf SH và ủ phân bón hữu cơ vi sinh từ chế phẩm vixura

 

             Đánh giá ban đầu cho thấy việc ứng dụng chế phẩm bảo vệ thực vật  Anisaf SH và chế phẩm vi sinh xử lý phế thải Vixura trong sản xuất chè mang lại hiệu quả lớn về mặt môi trường và xã hội. Việc sử dụng các loại chế phẩm này giúp giảm tác động độc hại đến sức khỏe người chăm sóc chè, tận dụng được các phế phụ phẩm nông nghiệp thải ra môi trường và đặc biệt là sản xuất được sản phẩm chè an toàn, đảm bảo chất lượng. Hơn nữa, các sản phẩm chè tại vùng chè Bắc Hà từ khi được cấp Giấy chứng nhận chè VietGAP đã được người tiêu thụ tin tưởng và biết đến nhiều hơn, quá trình tiêu thụ chè gặp nhiều thuận lợi hơn.
Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0