Thông tin, Truyền thông - Kết nối cộng đồng khoa học và xã hội

Facebook   Zalo

Trong sự phát triển của khoa học và công nghệ (KH&CN), truyền thông đóng góp vai trò quan trọng vào việc thúc đẩy thông tin trong nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, tạo dựng thị trường này. Nắm bắt được điều đó, Sở Khoa học và Công nghệ đã chú trọng đến công tác truyền thông nhằm gắn kết hoạt động nghiên cứu khoa học giữa nhà khoa học với chính quyền, doanh nghiệp, tổ chức, đưa những tiến bộ KH&CN tới gần hơn với người dân.

Thông tin, Truyền thông - Kết nối cộng đồng khoa học và xã hội


Thời gian qua, hoạt động thông tin, truyền thông KH&CN đã được quan tâm và có những chuyển biến tích cực, góp phần tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách, thành tựu và các quy định của pháp luật về KH&CN đến với nhân dân, phổ biến tri thức, nâng cao dân trí; cung cấp thông tin KH&CN phục vụ quản lý nhà nước, nghiên cứu, triển khai phục vụ sản xuất và đời sống; giới thiệu những thành tựu khoa học công nghệ nổi bật trong và ngoài tỉnh đến toàn xã hội. Đặc biệt, từ khi Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN trực thuộc Sở KH&CN được thành lập vào năm 2002, những kết quả hoạt động của Trung tâm đã góp phần quan trọng vào việc chuyên nghiệp hóa công tác truyền thông.

Ông Vũ Đức Hải, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN thông tin: Hiện nay, Trung tâm đã xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử về KH&CN với hàng chục nghìn bài viết, tài liệu hướng dẫn quy trình sản xuất, thông tin tiến bộ khoa học kỹ thuật mới… trong các lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, phát triển công nghiệp, dịch vụ… Trong những năm gần đây, Trung tâm luôn bám sát chỉ đạo, định hướng của Sở KH&CN, đẩy mạnh cung cấp thông tin KH&CN hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển, về khởi nghiệp - đổi mới, sáng tạo, thông tin hàng rào tiêu chuẩn kỹ thuật, bảo hộ và phát triển tài sản sở hữu trí tuệ, … góp phần phát triển doanh nghiệp nói chung, phát triển thị trường KH&CN và doanh nghiệp KH&CN nói riêng. Qua đó, đã góp phần tích cực vào việc truyền thông KH&CN để bắt kịp với xu hướng, thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Chị Lý Thị Thùy Dương, cán bộ Trung tâm Ươm tạo công nghệ và Hỗ trợ khởi nghiệp, Đại học Nông Lâm (Đại học Thái Nguyên) cho biết: Khởi nghiệp là một lĩnh vực mới nên trong quá trình hỗ trợ sinh viên, chúng tôi gặp nhiều khó khăn để tìm kiếm các thông tin về chính sách, thủ tục liên quan. Từ khi được sự hỗ trợ của Trung tâm Thông tin và Thông kê KH&CN thuộc Sở KH&CN về tài liệu, thông tin, công tác hỗ trợ sinh viên đã được tiến hành thuận lợi hơn.

Đặc biệt, gần đây, Sở KH&CN đã giao Trung tâm Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN triển khai Điểm tra cứu thông tin KH&CN đặt tại bộ phận 1 cửa của 10 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Điểm tra cứu cung cấp thông tin, tài liệu tiến bộ khoa học kỹ thuật, phim khoa học, cơ sở dữ liệu thông tin KH&CN cho cán bộ, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn. Chị Lê Thị Thu Thủy ở xóm Thác Dài, xã Tức Tranh (Phú Lương) chia sẻ: Từ khi có Điểm tra cứu thông tin, tôi thường xuyên đến UBND xã để tiếp cận các tài liệu về ứng dụng KH&CN vào sản xuất, chế biến chè an toàn. Tại đây, khi cần thiết tôi có thể nhờ cán bộ xã in tài liệu mang về dùng hoặc phổ biến cho bà con trong xóm.

Để đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông KH&CN, Sở KH&CN đã chỉ đạo Trung tâm tổ chức truyền thông qua nhiều kênh như: phát hành bản tin, ấn phẩm Thông tin KH&CN; phối hợp với Báo Thái Nguyên, Đại Phát thanh - Truyền hình tỉnh thực hiện các chuyên mục KH&CN; thông tin trên cổng thông tin điện tử của Sở và mạng xã hội… Hiện nay, Sở KH&CN đang vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin điện tử về tiến bộ khoa học kỹ thuật phục vụ nông nghiệp, nông dân, nông thôn với hơn 11.000 tài liệu, hơn 600 phim KH&CN, cơ sở dữ liệu về nhãn hiệu hàng hóa, sáng chế và giải pháp hữu ích đã được cấp văn bằng bảo hộ, thông tin, tài liệu về các đề tài/dự án KH&CN… phục vụ lưu trữ, tra cứu, hỗ trợ công tác chỉ đạo, điều hành, phục vụ quản lý nhà nước về KH&CN.

Thái Nguyên đang nỗ lực phát triển KH&CN nhằm phục vụ có hiệu quả sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Trong bối cảnh đó, đòi hỏi công tác truyền thông KH&CN phải đi trước và có chỗ đứng xứng đáng trong đời sống xã hội. Yêu cầu đặt ra là cần tăng cường công tác thông tin và truyền thông KH&CN đến với mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh, nhất là nhân dân các xã vùng sâu, vùng xa kịp thời nắm bắt được chủ trương, chính sách của Nhà nước về phát triển KH&CN và các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, nâng cao chất lượng sản xuất trong các lĩnh vực nông - lâm - thủy sản, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Để làm được điều đó, Sở KH&CN đặt mục tiêu tiếp tục phát triển nguồn lực thông tin KH&CN phục vụ phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, xây dựng nông thôn mới; tăng cường cung cấp thông tin KH&CN tới cộng đồng doanh nghiệp, góp phần phát triển doanh nghiệp KH&CN và thị trường KH&CN; xây dựng và phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử KH&CN tỉnh Thái Nguyên theo hướng đồng bộ, phù hợp với yêu cầu phát triển của tỉnh…

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0