Sở hữu trí tuệ, Cạnh tranh và Chuyển giao công nghệ

Facebook   Zalo

Ngày 12/5/2015, Tại Hà Nội, Thanh tra Bộ KH&CN và Tổ chức Sở hữu trí tuệ (SHTT) thế giới phối hợp tổ chức hội thảo “Sở hữu trí tuệ, chính sách cạnh tranh và chuyển giao công nghệ”. Đây là một hoạt động trong chuỗi sự kiện nhân ngày KH&CN Việt Nam 18/5.

Sở hữu trí tuệ, Cạnh tranh và Chuyển giao công nghệ

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt thanh tham dự và chủ trì hội thảo. Hội thảo còn có sự tham dự của các đại diện là chuyên gia cao cấp đến từ Wipo; Cục quản lý cạnh tranh - Bộ Công thương và Bộ KH&CN.

Hội thảo đề cập tới việc giao thoa giữa SHTT với chuyển giao công nghệ và cạnh tranh góp phần làm cho tài sản trí tuệ được khai thác và bảo hộ đúng mức. Bên cạnh đó, hội thảo sẽ giúp ích cho WIPO và Thanh tra Bộ trong hoàn thiện bản “Hướng dẫn về SHTT, Chính sách cạnh tranh và Chuyển giao công nghệ”. Đồng thời, các doanh nghiệp trong nước sẽ dành sự quan tâm nhiều hơn về bảo hộ, thực thi quyền SHTT, thiết lập và thực hiện chính sách cạnh tranh và chiến lược về chuyển giao công nghệ hợp lý, đưa ra những đề xuất cho các nội dung liên quan trong sửa đổi Luật SHTT và Luật Chuyển giao công nghệ.

Phát biểu tại tại Hội thảo, Thứ trưởng Trần Việt Thanh cho biết, tài sản trí tuệ, quyền SHTT tham gia vào hoạt động chuyển giao công nghệ; đồng thời, những lợi ích của chuyển giao công nghệ cũng góp phần khuyến khích sáng tạo tài sản trí tuệ. Quyền SHTT là một trong những yếu tố giúp hình thành và duy trì năng lực cạnh tranh; ngược lại, cạnh tranh là một trong những động lực thúc đẩy sáng tạo trí tuệ và bảo hộ quyền SHTT. Bên cạnh đó, thực hiện những độc quyền SHTT có gây ra những tác động tiêu cực đến cạnh tranh. Như vậy, sự giao thoa giữa SHTT với chuyển giao công nghệ và cạnh tranh là vốn có.

Thứ trưởng khẳng định, với nhiều nước trên thế giới, việc điều chỉnh sự giao thoa này bằng chính sách, pháp luật không phải là vấn đề mới. Tuy nhiên, ở nước ta, SHTT chưa thực sự được đặt trong mối quan hệ tổng thể với các hoạt động thương mại và sự giao thoa giữa SHTT với chuyển giao công nghệ và cạnh tranh chưa được nhìn nhận thoả đáng. Chính sách, cơ sở pháp lý điều chỉnh mối quan hệ giữa SHTT với chuyển giao công nghệ, cạnh tranh chưa đầy đủ và thực tiễn còn không ít vướng mắc, bất cập. Vì vậy những chia sẻ, thảo luận của các đại biểu trong Hội thảo sẽ hữu ích cho WIPO và Thanh tra Bộ trong hoàn thiện bản “Hướng dẫn về SHTT, Chính sách cạnh tranh và Chuyển giao công nghệ”.

Tại hội thảo, nhiều báo cáo tham luận của các đại biểu đến từ Wipo, Bộ Công thương và Bộ KH&CN như: Tổng quan về sự giao thoa của SHTT, Cạnh tranh và Chuyển giao công nghệ; Chuyển giao công nghệ ở Việt Nam và Dự thảo chuyển giao công nghệ sửa đổi, bổ sung; Cạnh tranh không lành mạnh liên quan đến SHTT; Hướng dẫn SHTT, cạnh tranh và chuyển giao công nghệ… sẽ giúp ích cho các doanh nghiệp trong nước và dành sự quan tâm nhiều hơn với bảo hộ, thực thi quyền SHTT, đồng thời thiết lập và thực hiện chính sách cạnh tranh và chiến lược về chuyển giao công nghệ hợp lý.
Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0