Phát triển chương trình đào tạo Đại học trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0

Facebook   Zalo

Ngày 3/4, tại Trung tâm Hội nghị Đại học Thái Nguyên đã diễn ra Hội thảo khoa học “Phát triển chương trình đào tạo Đại học nhằm đáp ứng yêu cầu thị trường lao động vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0”. Dự Hội thảo có các đồng chí: Trịnh Việt Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ và các Vụ, Cục chức năng; các nhà khoa học, các học giả, chuyên gia trong nước và quốc tế.

Phát triển chương trình đào tạo Đại học  trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0

Đ/c Trịnh Việt Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội thảo - Ảnh: T.Bằng

Hội thảo là diễn đàn cho các nhà khoa học, các học giả, các chuyên gia, các nhà quản lý và những người quan tâm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng và đổi mới chương trình giáo dục đại học; thảo luận, đề xuất những định hướng mới trong việc xây dựng và phát triển chương trình đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận các nội dung chính: Xây dựng, phát triển chương trình đào tạo chất lượng cao gắn với nghiên cứu khoa học nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong bối cảnh hội nhập; Đổi mới chương trình đào tạo theo định hướng tư duy khai phóng, sáng tạo nhằm đáp ứng yêu cầu của người học và xã hội; Phát triển chương trình đào tạo định hướng nghề nghiệp ứng dụng (POHE); Công nghệ dạy học và những ứng dụng trong xây dựng và phát triển chương trình giáo dục đại học; Xây dựng chương trình đào tạo kết hợp đào tạo trực tuyến (E-Learning) với đào tạo truyền thống; Phát triển chương trình đào tạo đại học theo cách tiếp cận năng lực: Xu thế và nhu cầu; Phát triển chương trình đào tạo đại học đáp ứng nhu cầu người học và xã hội, đạt chuẩn khu vực ASEAN và quốc tế; Phát triển chương trình đào tạo trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học kỹ thuật - công nghệ, khoa học xã hội và nhân văn trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; Xây dựng, phát triển chương trình đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới nội dung chương trình giáo dục phổ thông tổng thể sau năm 2020 và một số nội dung khác liên quan đến xây dựng, phát triển chương trình đào tạo hiện nay.

Hội thảo nhận được nhiều ý kiến đóng góp sâu sắc từ các nhà khoa học, nhà nghiên cứu và các nhà quản lý; có nhiều đề xuất định hướng mới trong việc xây dựng và phát triển chương trình đào tạo. Các chuyên gia cho rằng dưới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhiều ngành mới sẽ ra đời trên sự sáng tạo tri thức mới, với đòi hỏi chuyên môn ngày càng cao. Vì vậy, chuyên môn và kỹ năng của nhân lực cần phải được nâng lên dựa trên sự sáng tạo và đổi mới không ngừng. Hội thảo đã mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực cho các bên tham gia trong việc đưa ra các giải pháp phát triển chương trình đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0.

Trước đó, các đại biểu đã thăm quan Triển lãm “Đào tạo và thành tựu Khoa học - Công nghệ” của Đại học Thái Nguyên. Tại đây trưng bày các sản phẩm, mẫu vật, poster trưng bày về thành tựu khoa học và công nghệ, đào tạo của Đại học Thái Nguyên./.

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0