Phân lập và nuôi cấy Nấm lim xanh tại Trung tâm Phát triển KH&CN

Facebook   Zalo

Thực hiện nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng năm 2020, Trung tâm Phát triển KH&CN đã triển khai “Xây dựng mô hình và hoàn thiện quy trình sản xuất nấm Lim xanh trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên”, với mục tiêu nghiên cứu kỹ thuật phân lập, nhân giống nấm lim xanh và xây dựng mô hình sản xuất nấm lim xanh quy mô 4.000 bịch tại 02 địa điểm là thành phố Thái Nguyên và huyện Đại Từ.

Phân lập và nuôi cấy Nấm lim xanh tại Trung tâm Phát triển KH&CN


Các cán bộ của Trung tâm Phát triên KH&CN phân lập giống gốc

 từ quả thể Nấm lim xanh tại phòng nuôi cấy mô.

 Nấm lim xanh có tên khoa học là Garnodema Lucidum, là dòng linh chi đặc hữu, mọc trên cây Lim xanh trong rừng nguyên sinh. Hiện nay với công nghệ nuôi cấy ghép Nấm lim xanh được sản xuất trên mùn cưa hỗn hợp kết hợp với công nghệ vi sinh có thể tạo ra Nấm lim xanh chất lượng mà bảo đảm an toàn hơn nấm mọc hoang trong rừng và đặc biệt là bảo tồn được các loại nấm quý hiếm đang có nguy cơ ngày một cạn kiệt. Nấm lim xanh là một dược phẩm được thiên nhiên ban tặng, nhưng Nấm lim xanh lại có giá trị kinh tế rất cao cũng như giá trị về y học

Hiện tại, Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành phân lập giống gốc từ quả thể Nấm lim xanh và nuôi cấy Nấm lim xanh tại phòng nuôi cấy mô của Trung tâm. Đây là một trong những bước đầu tiên chuẩn bị cho việc nhân giống từ phòng nuôi cấy mô và xây dựng mô hình sản xuất Nấm lim xanh.

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0