Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo kiến tạo tương lai

Facebook   Zalo

Đó là chủ đề của ngày Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam năm 2019. Ngày KH&CN Việt Nam được tổ chức vào ngày 18/5 hằng năm. Đây là ngày trọng đại đối với ngành KH&CN nước nhà, nhằm biểu dương và tôn vinh đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ, tuyên truyền và phổ biến rộng rải các thành tựu khoa học công nghệ đối với sự phát triển của đất nước; nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của Khao học công nghệ; động viên thế hệ trẻ say mê nghiên cứu khoa học; góp phần xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ trong tương lai.

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo kiến tạo tương lai

Sinh viên trường Đại học Y Dược Thái Nguyên  tham gia nghiên cứu khoa học

Ngày 18/5 được chọn là Ngày KH&CN Việt Nam bởi ngày này gắn với một sự kiện lịch sử. Đó là vào ngày 18/5/1963, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến dự và phát biểu tại Đại hội lần thứ nhất của Hội phổ biến Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam: "Khoa học phải từ sản xuất mà ra và phải trở lại phục vụ sản xuất, phục vụ quần chúng, nhằm nâng cao năng suất lao động, không ngừng cải thiện đời sống của nhân dân, bảo đảm cho chủ nghĩa xã hội thắng lợi”. Trong lời nói ngắn gọn nêu trên, Hồ Chủ tịch đã chỉ rõ nguyên lý, mục tiêu và sứ mệnh cao cả của khoa học và công nghệ. Lời dạy của Hồ Chí Minh đã trở thành kim chỉ nam cho khoa học công nghệ Việt Nam trong suốt chặng đường bảo vệ và xây dựng đất nước hơn 50 năm qua. Đúng nửa thế kỷ sau, ngày 18-6-2013, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật KH&CN (sửa đổi) năm 2013 với nhiều nội dung đổi mới mạnh mẽ. Tại Điều 7 Luật KH&CN năm 2013 đã quy định: "Ngày 18-5 hằng năm là Ngày KH&CN Việt Nam".

Để các hoạt động kỷ niệm Ngày KH&CN Việt Nam năm 2019 được tổ chức thống nhất, hiệu quả và thiết thực, Bộ KH&CN vừa có công văn hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan tổ chức Ngày KH&CN cụ thể như sau:

Chủ đề: “ Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo kiến tạo tương lai”.

Khẩu hiệu: “Nhiệt liệt chào mừng ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam 18-5”.

Hoạt động chào mừng trước và sau ngày khoa học công nghệ Việt Nam ( từ 25/4 đến 31/5/2019) với các nội dung trọng tâm như: tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật KH&CN, vai trò của KH&CN và hoạt động KH&CN; phát động phong trào nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong cán bộ nghiên cứu, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân; phát động phong trào nâng cao năng suất chất lượng tại các doanh nghiệp; tổ chức khen thưởng hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển KH&CN của bộ, ngành, địa phương, cơ quan nhân Ngày KH&CN Việt Nam…

Trong tuần lễ trọng tâm chào mừng Ngày KH&CN Việt Nam từ 14 đến 19/5/2019, tổ chức các hội thảo khoa học, tọa đàm, gặp gỡ giao lưu giữa các nhà quản lý KH&CN, nhà khoa học với học sinh, sinh viên, nhà sáng chế trên địa bàn của tỉnh, thành phố; tổ chức triển lãm hoặc trưng bày giới thiệu các thành tựu KH&CN của Việt Nam…

Ở Bộ KH&CN sẽ tổ chức các hoạt động: diễn đàn cấp cao về vai trò của sở hữu trí tuệ đối với phát triển kinh tế, xã hội; Lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu; tổ chức tuần lễ đổi mới sáng tạo giữa Bộ KH&CN và đối tác của Úc; Hội thảo quốc tế về robot; Hội thảo ứng dụng KH&CN trong lĩnh vực thể thao….

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0