Khai trương dự án Mạng thông tin Á-Âu Asi@Connect tại Việt Nam

Facebook   Zalo

Sáng ngày 15 tháng 8 năm 2019, tại Hà Nội, Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia và Trung tâm Hợp tác Mạng thông tin Á - Âu đã tổ chức Lễ khai trương dự án Asi@Connect tại Việt Nam, nhằm nâng cao nhận thức và khuyến khích sự tham gia của cộng đồng nghiên cứu và đào tạo Việt Nam đối với dự án Mạng Thông tin Á - Âu Asi@Connect.

Khai trương dự án Mạng thông tin Á-Âu Asi@Connect tại Việt Nam

Tham dự sự kiện có Tiến sĩ Trần Đắc Hiến, Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN quốc gia, ông Yong Hwan Chung, Chủ tịch Trung tâm Hợp tác Mạng Thông tin Á - Âu TEIN*CC, bà Axelle Nicaise, Phó Đại sứ Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cùng hơn 100 đại biểu trong và ngoài nước là đại diện các đại sứ quán quốc gia thành viên Asi@Connect tại Việt Nam; đại diện các mạng nghiên cứu và đào tạo Hàn Quốc, Singapore, Úc; đại diện các Bộ/ngành liên quan, các Sở KH&CN; các viện nghiên cứu, trường đại học, trung tâm thông tin KH&CN, bệnh viện; các nhà quản lý, nhà khoa học, giảng viên, chuyên gia mạng và kỹ sư công nghệ thông tin.

Toàn cảnh buổi Lễ

 

Dự án Asi@Connect cung cấp Mạng Thông tin Á - Âu TEIN có lưu lượng băng thông lớn, chất lượng cao, phi thương mại và chuyên dụng cho các hoạt động hợp tác nghiên cứu và đào tạo tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đồng thời hỗ trợ cổng kết nối tới các mạng nghiên cứu và đào tạo tại châu Âu và các khu vực khác trên thế giới.

Tại Việt Nam, Cục Thông tin KH&CN quốc gia là đơn vị được giao làm đầu mối quốc gia và chủ trì triển khai kết nối Mạng Thông tin Á - Âu từ năm 2008 đến nay. Việc tham gia vào dự án đã đưa đến việc hình thành và phát triển Mạng Nghiên cứu và Đào tạo Việt Nam, góp phần thúc đẩy các hoạt động hợp tác và hội nhập trong nước, khu vực và quốc tế trong lĩnh vực nghiên cứu và đào tạo. Trải qua 5 giai đoạn hình thành và phát triển, bao gồm TEIN (2000 - 2006); TEIN 2 (2004 - 2008); TEIN 3 (2008 - 2012); TEIN 4 (2012 - 2016) và hiện tại là Asi@Connect (2016 - 2023), từ quy mô ban đầu là đường truyền dữ liệu nghiên cứu giữa Hàn Quốc và Pháp; cho đến nay, dự án Mạng Thông tin Á - Âu Asi@Connect đã phát triển thành mạng nghiên cứu và đào tạo quy mô khu vực với dấu ấn địa lý hiện đã vươn đến 24 quốc gia/nền kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương và cộng đồng người sử dụng đạt hơn 55 triệu người.

Trong giai đoạn 2016 - 2023, Asi@Connect tập trung vào việc củng cố và mở rộng đường truyền, triển khai các hoạt động nâng cao năng lực và phát triển các ứng dụng chạy trên đường truyền có quy mô tác động xã hội lớn, với ưu tiên là các quốc gia kém phát triển nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Phát biểu tại Lễ khai trương dự án Asi@Connect tại Việt Nam, ông Trần Đắc Hiến, Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN quốc gia khẳng định: “Lễ khai trương dự án Asi@Connect tại Việt Nam đánh dấu sự khởi đầu của một chương mới trong hoạt động hợp tác nghiên cứu tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương”. “Với việc dự án được xây dựng dựa trên các thành quả tích cực từ các giai đoạn trước, Asi@Connect sẽ góp phần thúc đẩy kết nối số giữa các quốc gia trong và ngoài khu vực ở tốc độ nhanh hơn; triển khai các dịch vụ mạng tiên tiến và đóng góp vào việc đạt các mục tiêu phát triển bền vững do Liên Hợp quốc đề ra thông qua đường truy cập tới các nguồn lực đào tạo và nghiên cứu được cải thiện tốt hơn, giúp cho khoảng cách số trong khu vực ngày càng được thu hẹp lại”.

Ông Trần Đắc Hiến, Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN quốc gia, phát biểu tại Lễ khai trương dự án Asi@Connect

Cũng tại sự kiện, bà Axelle Nicaise, Phó Đại sứ Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, đã có những chia sẻ về vai trò quan trọng của Asi@Connect: “Liên minh châu Âu từ lâu đã nhận thức rõ tiềm năng và lợi ích của việc thúc đẩy kết nối “người với người”. Trong đó, Asi@Connect là một điển hình tiêu biểu của hội nhập khu vực với việc các cộng đồng nghiên cứu và đào tạo tại 23 quốc gia/nền kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương có thể đa kết nối với nhau thông qua đường mạng TEIN có lưu lượng băng thông và chất lượng cao. Asi@Connect sẽ là một động lực quan trọng để phát triển một môi trường CNTT&TT đậm tính hòa bình, an toàn, mở và hợp tác giữa hai khu vực Á - Âu cũng như góp phần đem lại nhiều lợi ích cho xã hội nói chung”.

Đại diện các các đơn vị liên quan nhấn nút khởi động dự án Asi@Connect tại Việt Nam

Lễ khai trương dự án Asi@Connect tại Việt Nam đánh dấu sự khởi đầu của một chương mới trong hoạt động hợp tác nghiên cứu tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Với việc dự án được xây dựng dựa trên các thành quả tích cực từ các giai đoạn trước, Asi@Connect sẽ góp phần thúc đẩy kết nối số giữa các quốc gia trong và ngoài khu vực ở tốc độ nhanh hơn; triển khai các dịch vụ mạng tiên tiến và đóng góp vào việc đạt các mục tiêu phát triển bền vững do Liên Hợp quốc đề ra thông qua đường truy cập tới các nguồn lực đào tạo và nghiên cứu được cải thiện tốt hơn, giúp cho khoảng cách số trong khu vực ngày càng được thu hẹp lại.

Trong khuôn khổ Lễ Khai trương, nhiều hoạt động khác cũng đã được tổ chức như trưng bày giới thiệu poster về các dự án hợp tác điển hình trong Asi@Connect, hội thảo về kinh nghiệm phát triển các mạng nghiên cứu và đào tạo quốc gia khu vực châu Á – Thái Bình Dương và hội thảo về eduroam.

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0