Hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023

Facebook   Zalo

Ngày Nước thế giới 22 tháng 3 năm 2023 được Liên hợp quốc phát động với chủ đề là “Accelerating Change” - “Thúc đẩy sự thay đổi” nhấn mạnh vai trò của nước là nền tảng cho tất cả các khía cạnh của cuộc sống và là cốt lõi của sự phát triển bền vững ở mỗi quốc gia; đồng thời hướng đến giải quyết cuộc khủng hoảng về nước và vệ sinh môi trường trên toàn cầu. Qua đó, kêu gọi cộng đồng cùng thực hiện các chương trình hành động bảo vệ tài nguyên nước để tạo ra sự khác biệt bằng cách thay đổi cách thức sử dụng, khai thác và quản lý nước trong cuộc sống hàng ngày.

Hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023

Ngày Khí tượng thế giới 23 tháng 3 năm 2023 đươc Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) phát động với chủ đề “The Future of Weather, Climate and Water across Generations” - chủ đề tuyên truyền của Việt Nam là: “Thông tin thời tiết, khí hậu và tài nguyên nước góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho hôm nay và mai sau”. Thông điệp này khẳng định giá trị của thông tin, thời tiết, khí hậu và tài nguyên nước đối với xã hội đồng thời kêu gọi trách nhiệm của mỗi một cá nhân trên thế giới cần thể hiện vai trò và trách nhiệm trước cuộc sống hiện tại và tương lai nhằm chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm thiểu tác động suy thoái môi trường. Đây cũng là dịp tôn vinh những đóng góp của các cơ quan khí tượng thủy văn trên khắp thế giới đối với việc bảo vệ tính mạng và tài sản của con người trước tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu.

Hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023 -0
Hoạt động trồng cây bảo vệ môi trường tại Thái Nguyên 

Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023 được Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) phát động với chủ đề “The Biggest Hour for Earth” –“Thời khắc quan trọng cho Trái đất”. Thông điệp nhằm nhấn mạnh đây là thời điểm chúng ta cần thay đổi, thúc đẩy mạnh mẽ hơn để đảm bảo các mục tiêu toàn cầu về đa dạng sinh học; kêu gọi toàn thể cá nhân, cộng đồng cùng hành động để thích nghi và thay đổi tiến trình biến đổi khí hậu, hướng tới phục hồi thiên nhiên và đa dạng sinh học trong thập kỷ này, chống lại tình trạng suy giảm môi trường sống. Đây là điều kiện tiên quyết để tăng cường sức khỏe, sự đa dạng phong phú của các loài, quần thể và hệ sinh thái. Đồng thời, đây cũng là thời điểm thực hiện hóa các mục tiêu của Việt Nam tại Hội nghị Thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu của Liên Hợp quốc lần thứ 27 (COP27), sử dụng năng lượng bền vững và hướng tới tương lai 100% năng lượng tái tạo.
Theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại công văn số 1663/BTNMT-TTTT ngày 16/3/2023 và công văn số 881/ STNMT-TNN ngày 20/3/2023 của Sở Tài nguyên và Môi trường về  triển khai tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023.
Để hưởng ứng chuỗi sự kiện quan trọng này và căn cứ điều kiện tình hình thực tế Sở KH&CN phát động các phong trào toàn thể công chức, viên chức và người lao động vệ sinh môi trường; sử dụng tiết kiệm nước tại hộ gia đình, và nơi công sở; sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường, sản phẩm tái chế, giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa. Thực hiện lối sống xanh, lành mạnh, nói không với việc tiêu thụ, sử dụng động vật hoang dã trái phép. Tuyên truyền về tầm quan trọng của tài nguyên nước, thời tiết, khí hậu, dự báo, cảnh báo sớm, dự báo tác động, thích ứng biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính, tiết kiệm năng lượng, bảo tồn đa dạng sinh học thông qua các cuộc họp. Bảo tồn hiệu quả các loài và nguồn gen, đặc biệt áp dụng các giải pháp dựa vào thiên nhiên để giảm nhẹ tác động từ sự phát triển kinh tế - xã hội tới các hệ sinh thái thông qua việc tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt triển khai các nhiệm vụ về bảo tồn quỹ gen và nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh. Lan toả chủ đề Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023 và hưởng ứng hoạt động “Tắt đèn và tắt các thiết bị điện không cần thiết” từ 20h30 đến 21h30 ngày 25 tháng 3 năm 2023 (Thứ Bảy).
Thiết kế các pano, đăng tin bài, hình ảnh về các nội dung liên quan chủ đề Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023 trên website của Sở.

Hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023 -0
 Sở KH&CN nghiệm thu đề tài “Xây dựng các giải pháp phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai từ sạt lở, lũ quét trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên”

Khẩu hiệu tuyên truyền hưởng ứng thông điệp, chủ đề bao gồm
1. Ngày Nước thế giới:

- Tiết kiệm nước để bảo vệ hành tinh của chúng ta. 
- Bảo vệ tài nguyên nước là góp phần thúc đẩy tiến bộ xã hội. 
- Tiếp cận với nước an toàn là quyền bình đẳng của mỗi người. 
- Tiết kiệm nước phải là ưu tiên hàng đầu của chúng ta. 
- Tiết kiệm nước hôm nay là tiết kiệm nước cho tương lai. 
- Hãy bắt đầu từ những hành động nhỏ để thúc đẩy những thay đổi lớn.
2. Ngày Khí tượng thế giới:
- Thông tin thời tiết, khí hậu và tài nguyên nước góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho hôm nay và mai sau. 
- Hành động của chúng ta hôm nay sẽ kiến tạo Trái đất mai sau. 
- Tăng cường khả năng dự báo sớm, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu.
3. Chiến dịch Giờ Trái đất:
- Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả vì Trái đất của chúng ta. 
- Tắt một bóng đèn, thắp sáng một tương lai. 
- Phục hồi thiên nhiên hướng tới tương lai phát triển bền vững. 
- Chung tay phát triển kinh tế xanh, sử dụng năng lượng tái tạo. 
- Phục hồi các hệ sinh thái – hành động ngay hôm nay. 
- Giảm phát thải khí nhà kính, tăng sử dụng năng lượng xanh đưa phát thải ròng về 0.

 

Phạm Đông – Văn phòng Sở KH&CN

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0