Hội thảo khoa học “Kết nối hệ sinh thái nghiên cứu phục vụ các chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia”

Facebook   Zalo

Ngày 8/9/2015, tại Cục Thông tin KH&CN quốc gia đã diễn ra Hội thảo khoa học “Kết nối hệ sinh thái nghiên cứu phục vụ các chương trình KH&CN cấp quốc gia” nhằm mục đích nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, thúc đẩy hội nhập quốc tế về KH&CN, phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước. Hội thảo nằm trong khuôn khổ triển lãm “Sách KH&CN vì sự phát triển bền vững” được tổ chức cùng ngày.

Hội thảo khoa học “Kết nối hệ sinh thái nghiên cứu phục vụ các chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia”


Ông Đào Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN quốc gia, phát biểu tại Hội thảo

Tham dự Hội thảo có ông Đào Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN quốc gia, Giám đốc Thư viện KH&CN quốc gia; bà Trần Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Thư viện KH&CN quốc gia; đại diện tập đoàn iGroup (một trong số các nhà cung cấp dịch vụ thông tin lớn nhất khu vực về cơ sở dữ liệu, học liệu điện tử, sách điện tử và giáo trình giảng dạy cùng các giảng viên); các nhà nghiên cứu đến từ trường đại học và các tổ chức nghiên cứu trong cả nước.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Đào Mạnh Thắng cho biết: Trong hoạt động KH&CN, thông tin KH&CN đang ngày càng trở nên quan trọng đối với các nhà nghiên cứu cần thông tin trong nước và thế giới. Do đó, việc tập trung xây dựng một hệ thống các cơ sở dữ liệu thư mục về nguồn tài nguyên thông tin; nguồn tài liệu số hóa; cơ sở dữ liệu và trao đổi tài liệu phục vụ các đối tượng là nhà nghiên cứu, đơn vị nghiên cứu… là rất cần thiết nhằm tránh trùng lặp trong việc thực hiện các nhiệm vụ KH&CN. Dựa trên nhu cầu cấp thiết đó, Cục Thông tin KH&CN quốc gia đã triển khai chương trình: “Hỗ trợ thông tin cho các chương trình KH&CN cấp quốc gia”, qua đó, khẳng định vai trò quan trọng và ý nghĩa thiết thực của thông tin đối với các chương trình KH&CN cấp nhà nước/quốc gia.

Toàn cảnh Hội thảo

Cũng trong Hội thảo, bà Trần Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Thư viện KH&CN quốc gia đã giới thiệu chương trình “Thông tin KH&CN phục vụ các chương trình nghiên cứu KH&CN trọng điểm cấp nhà nước” với ba mục tiêu cụ thể, bao gồm: Phục vụ thông tin nhanh chóng, chính xác, kịp thời cho các CNĐT, cán bộ nghiên cứu; Sử dụng hiệu quả nguồn lực thông tin được bổ sung bằng ngân sách nhà nước; Thúc đẩy hợp tác nghiên cứu cùng phát triển. Cục Thông tin KH&CN quốc gia, với vai trò đầu mối phát triển nguồn tin KH&CN cho cả nước phục vụ các hoạt động nghiên cứu và phát triển, chú trọng phát triển nguồn tin điện tử trong nước và quốc tế về hầu hết các lĩnh vực KH&CN, đặc biệt là các lĩnh vực mũi nhọn được nhà nước ưu tiên phát triển.

Ngoài các vấn đề nêu trên, nội dung của Hội thảo còn tập trung vào giới thiệu Các nguồn tin KH&CN quốc tế hỗ trợ nghiên cứu khoa học của đại diện Tập đoàn iGroup tại Việt Nam với mục đích kết nối thông tin trong hệ sinh thái nghiên cứu phục vụ công tác quản lý khoa học và học thuật; bên cạnh đó là những chia sẻ về Nguồn tin Kết quả nghiên cứu và Tài liệu KH&CN Việt Nam của Cục Thông tin KH&CN quốc gia.

Hội thảo cũng nhận được nhiều ý kiến, đề xuất của các đại biểu tham dự về yêu cầu thông tin, nhu cầu và phương thức phục vụ thông tin, chất lượng và hiệu quả phục vụ thông tin cho các chương trình nghiên cứu khoa học trọng điểm. Cuối Hội thảo là hoạt động đăng ký tham gia chương trình cung cấp thông tin KH&CN của các đại biểu./.

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0