Hội thảo đóng góp ý kiến Dự thảo Hệ thống chỉ tiêu Thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã

Facebook   Zalo

Sáng ngày 20 tháng 4 năm 2022, Cục Thống kê tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội thảo xin ý kiến đối với dự thảo Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo các Sở, Ban, ngành của tỉnh, đại diện các phòng, ban chuyên môn của thành phố Thái Nguyên, đại diện UBND xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ và lãnh đạo, công chức các đơn vị thuộc Cục Thống kê tỉnh Thái Nguyên. 

Hội thảo đóng góp ý kiến Dự thảo Hệ thống chỉ tiêu Thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã

Ông Trần Quang – Cục trưởng CTK tỉnh Thái Nguyên phát biểu khai mạc và giới thiệu Dự thảo Hệ thống chỉ tiêu cấp tỉnh, huyện, xã

Hệ thống chỉ tiêu (HTCT) thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã là một trong những nguồn thông tin đầu vào quan trọng của Hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia và Hệ thống chỉ tiêu thống kê Bộ, ngành; đáp ứng yêu cầu thông tin thống kê phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cơ quan Đảng, chính quyền các cấp ở địa phương; đồng thời phục vụ nhu cầu thông tin thống kê của các tổ chức, cá nhân khác. Quyết định số 54/2016/QĐ-TTg ngày19/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã bao gồm danh mục chỉ tiêu thống kê và nội dung chỉ tiêu thống kê. Theo đó, HTCT cấp tỉnh gồm 20 nhóm với 110 chỉ tiêu, HTCT thống kê cấp huyện gồm 3 nhóm với 40 chỉ tiêu, HTCT thống kê cấp xã bao gồm 3 nhóm với 16 chỉ tiêu.

Mặc dù việc thu thập, tổng hợp thông tin theo Quyết định 54 đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu thông tin đầu vào để tổng hợp HTCT thống kê quốc gia và yêu cầu quản lý của địa phương trong thời gian qua. Tuy nhiên, HTCT thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã đã bộc lộ những hạn chế, bất cập cần phải được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tỉnh hình thực tế triển khai. Trên cơ sở kết quả rà soát tình hình thực hiện Quyết định số 54/2016/QĐ-TTg, Tổng cục Thống kê đã xây dựng dự thảo HTCT thống kê cấp tỉnh gồm 21 nhóm với 147 chỉ tiêu; HTCT thống kê cấp huyện gồm 3 nhóm với 48 chỉ tiêu và HTCT thống kê cấp xã gồm 3 nhóm với 23 chỉ tiêu. Nội dung mỗi chỉ tiêu trong HTCT thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã gồm khái niệm, phương pháp tính, phân tổ chủ yếu, kỳ công bố, nguồn số liệu của chỉ tiêu thống kê và cơ quan chịu trách nhiệm thu thập, tổng hợp và phối hợp thực hiện.

Tại hội thảo các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến tích cực góp phần sớm hoàn thiện HTCT cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, đảm bảo tính phù hợp, khả thi trong quá trình thực hiện, đáp ứng nhu cầu thông tin phục vụ công tác lãnh đạo, điều hành của các cấp chính quyền địa phương. Trong đó,  Sở Khoa học và Công nghệ tham gia ý kiến nhất trí đối với 02 chỉ tiêu về khoa học và công nghệ do Sở chủ trì là T1401: Số tổ chức khoa học và công nghệ; T1402: Chi cho nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ  và đề xuất bỏ chỉ tiêu phối hợp thực hiện là T2109: Tỷ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường vì không phù hợp với chức năng nhiệm vụ của ngành.

Các ý kiến đóng góp sẽ được Cục Thống kê tỉnh tổng hợp báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Tổng cục Thống kê) nghiên cứu, xem xét để tiếp tục hoàn thiện danh mục Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, đảm bảo các chỉ tiêu mang tính khả thi cao, phù hợp với thực tiễn.

Phạm Đông - Văn phòng Sở

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0