Hội nghị giao ban Khoa học công nghệ lần thứ 18 tại Tuyên Quang

Facebook   Zalo

Từ ngày 6-7/9/2022, Đoàn công tác của Sở KH&CN Thái Nguyên do Đ/c Phạm Quốc Chính - Giám đốc Sở làm Trưởng đoàn cùng cán bộ, công chức các phòng chuyên môn và đơn vị thuộc Sở, tham dự Hội nghị giao ban Khoa học và Công nghệ vùng Trung du và Miền núi phía Bắc lần thứ XVIII tại tỉnh Tuyên Quang.

Hội nghị giao ban Khoa học công nghệ lần thứ 18 tại Tuyên Quang

Toàn cảnh Hội nghị giao ban khoa học và công nghệ lần thứ 18

Dự hội nghị có các đồng chí: Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Khoa học và Công nghệ; Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang; các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Tuyên Quang; UBND tỉnh Cao Bằng, Hòa Bình, Bắc Kạn, Điện Biên, Sơn La; đại biểu 14 Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh vùng trung du và miền núi phía Bắc chiếm 1/3 diện tích lãnh thổ của cả nước, nơi sinh sống của hơn 13 triệu người, là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước.
Hội nghị được tổ chức nhằm triển khai Nghị quyết 96 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 11, ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị về “Phương hướng phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Mục tiêu nhằm đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ gắn với thực tiễn sản xuất và đời sống, góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn ở địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng này.

Hội nghị giao ban Khoa học công nghệ lần thứ 18 tại Tuyên Quang -0
 Đ/c Phạm Quốc Chính Giám đốc Sở KH&CN dự Hội nghị

Trong giai đoạn 2018-2022, khu vực Trung du và Miền núi phía Bắc đã có hơn 2.100 nhãn hiệu được xác lập quyền sở hữu công nghiệp; 16 chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm đặc sản; trên 100 kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ;  164 nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ cấp quốc gia được triển khai thực hiện tại vùng Trung du và Miền núi phía Bắc, góp phần giải quyết hiệu quả nhiều vấn đề mang tính cấp thiết, cấp bách, liên vùng, liên ngành và có tầm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong vùng. Các đề tài, dự án, tiến bộ kỹ thuật mới được đưa nhanh vào sản xuất, hàng trăm mô hình ứng dụng được hình thành hiệu quả, hàng nghìn lượt người dân được tập huấn kỹ thuật.
Các đại biểu dự hội nghị đã tập trung phân tích, thảo luận các giải pháp thực hiện mục tiêu năm 2030, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo được phát triển vững chắc, thực sự trở thành động lực tăng trưởng, góp phần quyết định đưa vùng Trung du và Miền núi phía Bắc thành vùng phát triển xanh, bền vững và toàn diện, trên cơ sở tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng liên kết nội vùng và với vùng Đồng bằng sông Hồng, Thủ đô Hà Nội. Đồng thời có các biện pháp, giải pháp tháo gỡ khó khăn nội tại, những vấn đề mới nảy sinh trong hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo ở từng địa phương; cụ thể hóa rõ nét Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 11, ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị để vùng trung du và miền núi phía Bắc phát triển thực sự bền vững.

Hội nghị giao ban Khoa học công nghệ lần thứ 18 tại Tuyên Quang -0
 Đại biểu tham quan các gian hàng sản phẩm tiêu biểu tại hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị Thứ trưởng Thường trực Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng đề nghị các tỉnh trong vùng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai hiệu quả các chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia, trong đó doanh nghiệp giữa vai trò trung tâm, phục vụ thiết thực các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội. Cùng với đó nghiên cứu các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo; phát triển thị trường khoa học và công nghệ; tăng cường liên kết vùng và hợp tác quốc tế.
Trong khuôn khổ Hội nghị giao ban khoa học và công nghệ vùng Trung du và miền núi phía Bắc lần thứ XVIII, chiều ngày 06/9, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội thảo khoa học “Phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo vùng Trung du và miền núi phía Bắc phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững”.

Hội nghị giao ban Khoa học công nghệ lần thứ 18 tại Tuyên Quang -0

Hội thảo là hoạt động thiết thực nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/02/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 96/NQ-CP ngày 01/8/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị để hướng tới mục tiêu đến 2030, Trung du và miền núi phía Bắc là vùng phát triển xanh, bền vững, toàn diện. Qua đó, đề nghị Sở KH&CN các tỉnh phối hợp chặt chẽ với các trường đại học, các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp, các cơ quan quản lý để tạo ra những sản phẩm có năng suất, hiệu quả có khả năng cạnh tranh trên địa bàn địa phương. Đồng thời triển khai áp dụng chỉ số đổi mới sáng tạo tại địa phương, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội bền vững và đảm bảo vững chắc an ninh quốc phòng trên địa bàn địa phương.
Hội nghị Giao ban Khoa học và Công nghệ lần thứ 19 sẽ được tổ chức tại Cao Bằng vào năm 2024.

Phạm Đông - Văn phòng Sở

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0