Gặp mặt tri thức, nhà khoa học tỉnh Thái Nguyên năm 2023

Facebook   Zalo

Nhân dịp chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5) và 10 năm ban hành Luật Khoa học và Công nghệ (2013-2023). Nhằm biểu dương, tôn vinh đội ngũ trí thức, nhà khoa học, các tổ chức và cá nhân có đóng góp tích cực đối với phát triển KH&CN của tỉnh. Ngày 17/5/2023, Sở KH&CN tổ chức Hội thảo Gặp mặt trí thức, nhà khoa học tỉnh Thái Nguyên.

Gặp mặt tri thức, nhà khoa học tỉnh Thái Nguyên năm 2023

Đ/c Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5) và 10 năm ban hành Luật Khoa học và Công nghệ (2013-2023).

Tới dự có đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; các đồng chí lãnh đạo Đại học Thái Nguyên và các trường thành viên; cùng đông đảo đại biểu trí thức, nhà khoa học trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Phạm Quốc Chính, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Thái Nguyên đã ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của đội ngũ trí thức, nhà khoa học đối với sự nghiệp phát triển khoa học và công nghệ của tỉnh nói riêng và đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nói chung. Đồng chí nhấn mạnh: Trong những năm qua, hoạt động KH&CN trên địa bàn tỉnh có bước phát triển mạnh mẽ, toàn diện trên các lĩnh vực, phát triển đồng bộ khoa học xã hội và nhân văn, khoa học kỹ thuật công nghệ, khoa học y dược, khoa học nông nghiệp,…Trình độ phát triển KH&CN trên một số lĩnh vực của tỉnh đạt mức tiên tiến, hiện đại như công nghiệp điện tử, công nghệ thông tin. Tỷ trọng đóng góp của KH&CN vào phát triển kinh tế xã hội của tỉnh ngày càng tăng, đội ngũ cán bộ khoa học công nghệ của tỉnh được tăng cường mạnh về số lượng và chất lượng.

Gặp mặt tri thức, nhà khoa học tỉnh Thái Nguyên năm 2023 -0
 Đ/c Phạm Quốc Chính, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Sở KH&CN phát biểu khai mạc Hội Thảo

Đặc biệt từ khi Luật Khoa học và Công nghệ (năm 2013) được thông qua đã tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, thống nhất và đồng bộ cho việc tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tổ chức, cơ chế quản lý, cơ chế hoạt động KH&CN, xem đó là khâu đột phá để thúc đẩy phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động KH&CN. Sau 10 năm thực hiện Luật KH&CN, Sở Khoa học và Công nghệ và các cơ quan liên quan đã tham mưu cho HĐND, UBND ban hành, sửa đổi 15 văn bản quy phạm pháp luật; 25 Chương trình, Đề án, Kế hoạch hoạt động KH&CN nhằm cụ thể hóa định hướng, nội dung, nhiệm vụ hoạt động KH&CN trong từng thời kỳ, phù hợp với điều kiện của địa phương như: Đề án khung nhiệm vụ khoa học và công nghệ về quỹ gen cấp tỉnh (giai đoạn 2014-2020 và giai đoạn 2021-2025); Chương trình hợp tác về nghiên cứu khoa học và chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ giữa UBND tỉnh Thái Nguyên và Đại học Thái Nguyên; Kế hoạch về phát triển trí tuệ nhân tạo, ứng dụng công nghệ cao,...Các cơ chế, chính sách, kế hoạch, chương trình, đề án là những định hướng lớn và dài hạn cho hoạt động khoa học và công nghệ của tỉnh. 
Đồng thời, Luật KH&CN số 29/2013/QH13 tại Điều 7 quy định: "Ngày 18 tháng 5 hằng năm là Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam". Đây là sự ghi nhận, đánh giá cao của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội đối với những đóng góp của hoạt động khoa học và công nghệ, đây cũng là dịp để tôn vinh, biểu dương đội ngũ những người làm khoa học, giới thiệu các kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, nâng cao nhận thức xã hội về vai trò của KHCN và đổi mới sáng tạo, động viên thế hệ trẻ say mê nghiên cứu khoa học, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
 

Gặp mặt tri thức, nhà khoa học tỉnh Thái Nguyên năm 2023 -0
Đ/c Hoàng Đức Vỹ, PGĐ Sở KH&CN trình bày báo cáo kết quả 10 năm thực hiện Luật KH&CN 

Có được những kết quả trên, nhờ sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, trong đó có sự đóng góp tích cực từ đội ngũ trí thức, nhà khoa học trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tham gia nghiên cứu, hoạch định cơ chế chính sách phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; nghiên cứu ứng dụng chuyển giao công nghệ và đề xuất giải pháp nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.
Một trong những giải pháp chủ yếu nêu tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020- 2025 là phát triển khoa học và công nghệ, trong đó tập trung “Hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học và công nghệ vào sản xuất và đời sống; thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”. Tại Quyết định số 222/QĐ-TTg ngày 14/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 có nhiều nội dung, giải pháp về hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
 

Gặp mặt tri thức, nhà khoa học tỉnh Thái Nguyên năm 2023 -0
Gặp mặt tri thức, nhà khoa học tỉnh Thái Nguyên năm 2023 -0
Các đại biểu tham luận tại Hội thảo 

Tại Hội thảo, các đại biểu trí thức, nhà khoa học đã có những ý kiến trao đổi, thảo luận đưa ra các nội dung, giải pháp để tiếp tục hoàn thiện, thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của tỉnh trong thời gian tới như: Giải pháp xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh; kết quả hợp tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao tiến bộ KH&CN giữa tỉnh Thái Nguyên và Đại học Thái Nguyên; giải pháp phát triển KH&CN trở thành động lực quan trọng xây dựng Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực trung du, miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội vào năm 2030,… Bên cạnh đó, các đại biểu cũng chia sẻ một số khó khăn, vướng mắc và đề xuất kiến nghị…

Gặp mặt tri thức, nhà khoa học tỉnh Thái Nguyên năm 2023 -0
Đ/c Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội thảo 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Hội thảo Gặp mặt trí thức, nhà khoa học tỉnh Thái Nguyên năm 2023, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương và ghi nhận kết quả hoạt động của ngành khoa học và công nghệ nói chung và những đóng góp quan trọng của đội ngũ trí thức, nhà khoa học của tỉnh đối với sự nghiệp phát triển khoa học và công nghệ nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng chí nhấn mạnh: Hoạt động khoa học và công nghệ có nhiều đổi mới và đạt được kết quả tích cực, có đóng góp ngày càng cao trong tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Tỷ trọng tăng năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng kinh tế GRDP của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 đạt 51,3%, cao hơn mức bình quân của giai đoạn 2011 - 2015 (đạt 35,4%) và cao hơn mức trung bình của cả nước (mức trung bình của cả nước giai đoạn 2016 - 2020 khoảng 45,7%). Riêng giai đoạn 2020 - 2021, tỷ trọng tăng năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng kinh tế GRDP của tỉnh đạt 43,7% (năm 2021 mức trung bình của cả nước là 37,5%).
Để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đã đề ra, đồng thời nhằm tạo điều kiện cho đội ngũ trí thức, nhà khoa học của tỉnh tiếp tục phát triển và phát huy sứ mệnh, vai trò to lớn của mình, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt, nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của đội ngũ trí thức, nhà khoa học trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc theo tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW, ngày 06/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, gắn với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Tiếp tục đổi mới đồng bộ cơ chế nhằm tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho đội ngũ trí thức, nhà khoa học của tỉnh yên tâm công tác, phát huy tài năng; quan tâm chăm lo, đào tạo bồi dưỡng cho đội ngũ trí thức kế cận; đặc biệt là cơ chế chính sách liên quan trong hoạt động khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo (là nơi tạo môi trường và tập trung nhiều trí thức làm việc). Phát huy vai trò của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh và các hội thành viên; thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; tự khẳng định được vị trí, vai trò của mình, từng bước nâng cao uy tín, vị thế thông qua thước đo hiệu quả công việc và những đóng góp thiết thực cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh và tham gia xây dựng hệ thống chính trị. Đội ngũ trí thức, nhà khoa học của tỉnh Thái Nguyên tiếp tục không ngừng phát huy tài năng, trí tuệ, tăng cường đoàn kết, hợp tác, đóng góp nhiều hơn nữa trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Đây là những chỉ đạo, định hướng, gợi mở để tiếp tục phát huy tốt vai trò, sứ mệnh của đội ngũ trí thức, nhà khoa học đối với phát triển KH&CN của tỉnh nói riêng, đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nói chung.
Nhân dịp này, UBND tỉnh Thái Nguyên đã khen thưởng cho 7 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2022.

Gặp mặt tri thức, nhà khoa học tỉnh Thái Nguyên năm 2023 -0
Gặp mặt tri thức, nhà khoa học tỉnh Thái Nguyên năm 2023 -0
Đ/c Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động khoa học, công nghệ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2022 

Phát biểu bế mạc Hội thảo, đồng chí Giám đốc Sở KH&CN mong muốn: Trong thời gian tới, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo đến hoạt động khoa học và công nghệ; đội ngũ trí thức, nhà khoa học của tỉnh tiếp tục có những ý kiến tư vấn, tham gia đóng góp để hoạt động khoa học và công nghệ ngày càng hiệu quả. Bên cạnh đó, Sở KH&CN sẽ tích cực, chủ động hơn nữa trong công tác tham mưu hoàn thiện cơ chế chính sách về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo tại địa phương; tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nhất để trí thức, nhà khoa học phát huy hết tài năng, trí tuệ, sức sáng tạo, tiếp tục công hiến nhiều hơn nữa cho sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh./.

Một số hình ảnh: Đ/c phó chủ tịch UBND tỉnh cùng các nhà khoa học thăm gian trưng bày các sản phẩm KHCN

Gặp mặt tri thức, nhà khoa học tỉnh Thái Nguyên năm 2023 -0
Gặp mặt tri thức, nhà khoa học tỉnh Thái Nguyên năm 2023 -0
Gặp mặt tri thức, nhà khoa học tỉnh Thái Nguyên năm 2023 -0

Dương Chiêm, Thế Bằng

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0