Điểm tin KH&CN từ ngày 24-30/7

Facebook   Zalo

Rút ngắn thời gian cấp phép cho chuyên gia khoa học và công nghệ; Thủ tướng chia sẻ sự ngưỡng mộ Giáo sư Lưu Lệ Hằng; Chính sách đặc thù cho Vườn ươm Công nghệ công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc;…là những thông tin KH&CN đáng chú ý trong tuần qua.

Điểm tin KH&CN từ ngày 24-30/7


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Giáo sư Lưu Lệ Hằng

Rút ngắn thời gian cấp phép cho chuyên gia khoa học và công nghệ

Thông tư 24 quy định chi tiết thi hành Khoản 6 Điều 14 của Nghị định 87 ngày 22/9/2014 của Chính phủ, về thu hút cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ là người Việt Nam ở nước ngoài và chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam.

Về trình tự cấp giấy phép lao động, theo Thông tư mới, trước thời hạn ít nhất 10 ngày làm việc thay quy định hiện nay là 15 ngày kể từ ngày chuyên gia khoa học và công nghệ dự kiến bắt đầu làm việc tại Việt Nam thì cơ quan, tổ chức phải nộp trực tiếp 1 bộ hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lao động đến Cục Việc làm thuộc Bộ Lao động Thương binh xã hội.

Thời hạn để Cục Việc làm cấp giấy phép lao động cho chuyên gia khoa học và công nghệ là trong 3 ngày làm việc thay quy định hiện nay là 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lao động. (Theo vietnamplus 31/7).

Thủ tướng tiếp nhà Vật lý thiên văn gốc Việt nổi tiếng thế giới

Ngày 24/7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp giáo sư Lưu Lệ Hằng, người Mỹ gốc Việt, hiện làm việc tại Khoa thiên văn học, Viện đại học Harvard và Phòng thí nghiệm Lincoln, Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Mỹ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, thành công của giáo sư Lệ Hằng không chỉ làm rạng danh đất nước mà còn là tấm gương sáng, nguồn cảm hứng lớn lao cho các thế hệ người Việt Nam trên con đường nghiên cứu, phát minh khoa học.

Thủ tướng mong muốn giáo sư tiếp tục có những đóng góp cho sự nghiệp phát triển khoa học, giáo dục của đất nước, trong đó có ngành khoa học thiên văn; đồng thời thông qua các hoạt động giao lưu, thuyết trình, giảng dạy, hội thảo, hội nghị khoa học… 

Cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dành thời gian tiếp, giáo sư Lưu Lệ Hằng bày tỏ xúc động mỗi lần được trở về Việt Nam, được tiếp xúc với những người Việt Nam trẻ tuổi đầy khát vọng và đam mê. Bà cho biết rất tự hào về đất nước, con người cũng như trí tuệ Việt Nam và cho rằng với sự đầu tư cho giáo dục và niềm đam mê, sự tự tin, người Việt Nam sẽ tiếp tục thành danh và tỏa sáng về khoa học trên thế giới.(Theo vnexpress 25/7).

Chính sách đặc thù cho Vườn ươm Công nghệ công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Vườn ươm Công nghệ công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tại thành phố Cần Thơ.Dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung vào Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam với diện tích 200 ha tại Thành phố Cần Thơ.

Việc xây dựng Dự án đến nay đã cơ bản hoàn thành. Để tạo điều kiện cho Dự án đi vào hoạt động có hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển Vườn ươm này.

Các cơ chế, chính sách đặc thù đối với hoạt động của Vườn ươm gồm: ưu đãi cho Vườn ươm (hỗ trợ vốn để xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng,…); ưu đãi cho doanh nghiệp ươm tạo công nghệ tại Vườn ươm (ưu đãi về thuế nhập khẩu; thuế thu nhập doanh nghiệp; thuế giá trị gia tăng... Doanh nghiệp còn được hỗ trợ nghiên cứu khoa học phát triển công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực); ưu đãi cho Dự án đầu tư; hỗ trợ phát triển thị trường. (Theo Báo điện tử chính phủ 28/7).

Giáo sư đoạt giải Nobel Vật lý giao lưu với giới trẻ Bình Định

Chiều 28/7, Giáo sư Jerome Friedman (quốc tịch Mỹ, đoạt giải Nobel Vật lý năm 1990) đã có buổi giao lưu với học sinh, sinh viên và công chúng yêu khoa học ở TP Quy Nhơn (Bình Định) về chuyên đề “Con đường tới Quark và xa hơn”.

Buổi giao lưu xoay quanh vấn đề giải thích về cấu tạo của bên trong vật chất là gì; bên trong nguyên tử thì có hạt nhân, electron; bên trong hạt nhân thì có proton, và notron. Đặc biệt, ông đã phát hiện bên trong hạt proton và notron có những hạt là Quark. Việc phát hiện hạt Quark đã giúp ông đạt giải thưởng Nobel Vật lý năm 1990.

Tại buổi trò chuyện, GS. Jerome Friedman chia sẻ: Tôi không có điều kiện tiếp xúc với các bạn sinh viên Việt Nam nhưng qua buổi giao lưu hôm nay, tôi thấy các bạn trẻ Việt Nam có những câu hỏi rất hay, các bạn rất đam mê nghiên cứu khoa học. Tôi cũng được biết có nhiều sinh viên Việt Nam đang học tập, nghiên cứu ở nước ngoài và họ rất giỏi không thua kém sinh viên của các nước trên thế giới”. (Theo Dân trí 28/7).

Trên 600 gian hàng tham dự Techmart quốc tế

Theo Ban tổ chức Chợ Công nghệ và thiết bị quốc tế Việt Nam 2015 (Bộ KH-CN), trong 4 ngày (từ ngày 1 đến 4-10), Chợ Công nghệ và thiết bị quốc tế Việt Nam 2015 sẽ được tổ chức tại Hà Nội, dự kiến thu hút 600 gian hàng, trong đó 100 gian hàng của nước ngoài, giới thiệu trên 3.000 công nghệ, thiết bị, giải pháp phần mềm hữu ích.

Song song với triển lãm, Techmart còn có hoạt động tư vấn, thuyết trình công nghệ, thiết bị. Qua đó, hỗ trợ kết nối cung cầu bằng các hợp đồng mua bán máy móc, thiết bị ngay tại triển lãm.

Được biết, đây là năm thứ 6 triển lãm Techmart quốc tế được tổ chức. Trong lần gần đây nhất (năm 2012), đã có 1.200 hợp đồng mua bán được ký kết, đạt giá trị trên 1.500 tỷ đồng. (Theo Sài gòn giải phóng 30/7).

49 đề tài đạt giải thưởng sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng Thừa Thiên - Huế

Ngày 25-7, tại Trường THPT chuyên Quốc học Huế, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo và Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng tỉnh Thừa Thiên - Huế” lần thứ tám năm 2015.Năm 2015 là năm đầu tiên Cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng tỉnh Thừa Thiên - Huế (cuộc thi) được triển khai ở hai cấp: cấp huyện và cấp tỉnh theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Do vậy, cuộc thi đã có những bước tiến quan trọng, các đề tài đăng ký tham gia tăng cả về số lượng và chất lượng.

Kết quả, có 85 đề tài của các thí sinh trong độ tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng đến từ 9 huyện, thị xã, thành phố và các trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh tham gia (tăng gần 100% so với cuộc thi lần thứ bảy năm 2014). (Theo Nhân Dân 25/7).

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0