Ý NGHĨA CỦA NGÀY ĐO LƯỜNG VIỆT NAM 20/01

Facebook   Zalo

Đo lường là một lĩnh vực khoa học kỹ thuật chính xác, là hoạt động không thể thiếu đối với đời sống kinh tế - xã hội, sản xuất, kinh doanh, nghiên cứu khoa học, an ninh và quốc phòng.

Ý NGHĨA CỦA NGÀY ĐO LƯỜNG VIỆT NAM 20/01

Đo lường thống nhất và chính xác sẽ góp phần đảm bảo công bằng xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mọi tổ chức, cá nhân trong các giao dịch kinh tế, dân sự; sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, vật tư, năng lượng; đảm bảo an toàn; bảo vệ sức khoẻ và môi trường; đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước; là công cụ đắc lực góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế.

Ngày 20/01/1950, giữa lúc cuộc chiến chống thực dân Pháp đang diễn ra gay go và ác liệt, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 08/SL ban hành quy định về đo lường hợp pháp của Việt Nam. Sắc lệnh 08/SL ngắn gọn, xúc tích gồm 04 tiết, 11 điều nhưng đã bao quát đầy đủ những vấn đề cần giải quyết về hoạt động đo lường tại thời điểm lịch sử đó: Thống nhất sử dụng trong cả nước đơn vị đo lường theo hệ mét; quản lý việc sử dụng và sản xuất dụng cụ đo; chế tài xử lý các vi phạm về đo lường. Sắc lệnh 08/SL chính là viên gạch đầu tiên để xây dựng ngành đo lường nước ta phát triển như ngày nay.
Để ghi nhận những đóng góp lớn lao vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của hoạt động đo lường, đồng thời lấy ý nghĩa lịch sử của 20/01/1950 và nguyện vọng của những người làm công tác đo lường trong cả nước, ngày 11/10/2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 155/2001/QĐ-TTg lấy ngày 20/01 hằng năm là “Ngày Đo lường Việt Nam”.
 

Tiến Dũng - Phòng TĐC

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0