Những sản phẩm không có dấu CR sẽ không có chỗ đứng trên thị trường

Facebook   Zalo

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh về việc triển khai thực hiện các văn bản qui phạm pháp luật nhằm góp phần tích cực vào việc chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, phóng viên Báo Thái Nguyên đã có cuộc trao đổi với ông Lê Vĩnh Phượng, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - Cơ quan quản lý Nhà nước về Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng trên địa bàn tỉnh về việc triển khai thực hiện Quy chuẩn Việt Nam QCVN 3:2009/BKHCN (Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em) và QCVN 4:2009/BKHCN (Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về an toàn đối với thiết bị điện và điện tử) trên địa bàn tỉnh.

Những sản phẩm không có dấu CR sẽ không có chỗ đứng trên thị trường

PV: Thưa ông, kể từ ngày 15/4/2010, đồ chơi trẻ em (ĐCTE) sản xuất trong nước, nhập khẩu chỉ được lưu thông trên thị trường sau khi đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy và gắn dấu hợp quy (CR) theo QCVN 3:2009/BKHCN và kể từ ngày 1/6/2010, các thiết bị điện và điện tử từ số 1 đến số 6 (dụng cụ điện đun nước nóng tức thời; dụng cụ điện đun nước và chứa nước nóng, máy sấy tóc và các dụng cụ làm đầu khác, ấm đun nước, nồi cơm điện, quạt điện) qui định tại phụ lục của QCVN 4:2009/BKHCN chỉ được lưu thông trên thị trường sau khi đã được chứng nhận hợp quy, gắn dấu hợp quy (CR) và đăng ký hồ sơ chất lượng theo quy định. Ông có thể cho biết thực trạng về việc gắn dấu CR đối với ĐCTE và các thiết bị điện và điện tử từ số 1 đến số 6 đang lưu thông trên địa bàn tỉnh   hiện nay?

 

Ông Lê Vĩnh Phượng: Việc ban hành QCVN 3:2009/BKHCN và QCVN 4:2009/BKHCN được kỳ vọng là một bước tiến lớn trong việc kiểm tra, kiểm soát chất lượng, độ an toàn của ĐCTE và các thiết bị điện và điện, sẽ đem lại nhiều lợi ích cho trẻ em nói riêng và người tiêu dùng nói chung. Tuy nhiên, kể từ khi QCVN 3:2009/BKHCN và QCVN 4:2009/BKHCN có hiệu lực, việc triển khai áp dụng vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, khó khả thi.

 

Với chức năng là cơ quan quản lý Nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng trên địa bàn tỉnh, qua kiểm tra, giám sát thị trường cho thấy, đến nay phần lớn (hơn 90%) ĐCTE và các thiết bị điện và điện tử từ số 1 đến số 6 đang lưu thông trên trên thị trường tỉnh vẫn chưa có dấu CR theo qui định tại QCVN 3:2009/BKHCN và QCVN 4:2009/BKHCN.

 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do lượng hàng còn tồn đọng nhiều tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trước khi QCVN 3:2009/BKHCN và QCVN 4:2009/BKHCN có hiệu lực áp dụng, việc tổ chức thống kê để xử lý hàng tồn còn gặp nhiều khó khăn, bất cập, một số cơ sở sản xuất, kinh doanh trốn tránh kê khai, bất hợp tác, người tiêu dùng chưa quan tâm và chưa có nhận thức đầy đủ, đúng nghĩa của dấu CR trên mỗi sản phẩm, các cơ quan chức năng chưa thực sự vào cuộc mạnh mẽ.

 

PV: Thưa ông, trong tình hình thực tế hiện nay, làm thế nào để triển khai có hiệu quả cao nhất QCVN 3:2009/BKHCN và QCVN 4:2009/BKHCN trên địa bàn tỉnh?

 

Ông Lê Vĩnh Phượng: Để triển khai có hiệu quả QCVN 3:2009/BKHCN và QCVN 4:2009/BKHCN phải có sự đồng thuận của toàn xã hội, từ nhà sản xuất, kinh doanh đến người tiêu dùng và sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh. Ngoài việc các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm theo qui định của pháp luật, việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hoặc thông qua việc phát hành các tờ rơi quảng cáo..., nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, cũng góp phần tích cực vào việc triển khai có hiệu quả các văn bản qui phạm pháp luật tại địa phương. Trong trường hợp cụ thể này, thông qua các hình thức tuyên truyền, người tiêu dùng được nâng cao nhận thức và trở thành “Người tiêu dùng thông thái”, chỉ mua những sản phẩm có dấu CR. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh được nâng cao nhận thức, họ tự nguyện thực hiện “văn minh thương mại”, chỉ đưa ra lưu thông trên thị trường những sản phẩm có dấu CR. Như vậy, những sản phẩm không có dấu CR (không hợp quy) sẽ không có chỗ đứng trên thị trường và đương nhiên QCVN 3:2009/BKHCN và QCVN 4:2009/BKHCN được triển khai có hiệu quả cao nhất./.

 

PV: Xin cảm ơn ông.

 

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0