Lựa chọn thông minh khi mua sắm

Facebook   Zalo

Nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Trung thu, thời điểm này, trên thị trường đã bày bán khá nhiều mặt hàng bánh nướng, bánh dẻo và các loại đồ chơi của trẻ em. Tuy nhiên để lựa chọn hàng hóa đảm bảo chất lượng, không phải người tiêu dùng nào cũng nắm rõ.

Lựa chọn thông minh khi mua sắm

Người dân lựa chọn bánh Trung thu tại một quầy hàng trên đường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên).

Dạo qua các cửa hàng, siêu thị, chợ truyền thống hoặc trên các trang mạng hiện nay, chúng tôi thấy các loại bánh Trung thu, đồ chơi trẻ em được bán khá nhiều. Đối với bánh Trung thu, ngoài những thương hiệu lớn như Kinh Đô, Bibica, Hữu Nghị… trên thị trường còn có nhiều loại bánh dẻo, bánh nướng của các cơ sở sản xuất nhỏ với giá cả tương đối bình dân. Đồ chơi trẻ em cũng vậy, ngoài các mặt hàng truyền thống như đèn ông sao, đèn kéo quân của Việt Nam, cũng có nhiều loại đồ chơi nhập khẩu hoặc đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ. 

Chị Nguyễn Thị Lựu, phường Quang Trung (T.P Thái Nguyên) chia sẻ: Gần đến Tết Trung thu, tôi muốn mua một cặp bánh dẻo, bánh nướng để 2 con phá cỗ nhưng đang phân vân chưa biết chọn mua loại nào. Vì bánh của các thương hiệu lớn, giá đắt đôi khi lại không hợp khẩu vị, bánh không có thương hiệu lại lo không đảm bảo chất lượng. 

Cùng chung suy nghĩ như chị Lựu, anh Nguyễn Công Thắng, xóm Bến Đò, xã Linh Sơn (T.P Thái Nguyên) nói: “Tôi có 4 con trai, các cháu đều rất hiếu động. Tết Trung thu năm nào các cháu cũng đòi mua đồ chơi nhưng lại chỉ thích các loại mặt nạ, súng bắn nước. Những mặt hàng này chủ yếu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có tem nhãn rõ ràng, tôi rất băn khoăn không biết liệu chúng có đảm bảo an toàn hay không.

Đem những lo lắng của người tiêu dùng chuyển đến cơ quan chức năng, chúng tôi nhận được câu trả lời: Hiện nay, Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố Tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) đối với mặt hàng bánh nướng (TCVN 12940:2020) và bánh dẻo (TCVN 12941:2020) nhằm định hướng cho các cơ sở sản xuất công bố tiêu chuẩn áp dụng và người tiêu dùng có cơ sở để lựa chọn sản phẩm chất lượng. Bộ tiêu chuẩn này cũng áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp nhập khẩu bánh nướng, bánh dẻo.

Còn đối với đồ chơi trẻ em phải có chất lượng đáp ứng được các quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 03:2019/BKHCN như: Yêu cầu an toàn về cơ lý, về tính cháy, về hóa học và về an toàn điện (đối với đồ chơi sử dụng điện). Điều đó được thể hiện bằng dấu hợp quy (CR) do nhà sản xuất, nhà nhập khẩu gắn trực tiếp trên sản phẩm, hàng hóa; trên nhãn hoặc trên bao bì hàng hóa đó ở vị trí dễ quan sát, không thể tẩy xóa.

Trước sự đa dạng của các mặt hàng bánh Trung thu và đồ chơi trẻ em như hiện nay, cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi lựa chọn. Tuy nhiên, thị trường Trung thu trở nên phong phú và sôi động cũng là thời cơ cho nhiều gian thương lợi dụng trà trộn hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm để trục lợi.

Vậy nên, ngoài nỗ lực của các cơ quan quản lý thị trường đối với việc kiểm tra, kiểm soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh và các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu, Sở Khoa học và Công nghệ cũng khuyến cáo người dân nên lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ; có nhãn hàng hóa ghi đầy đủ, rõ ràng các thông tin như: Tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; thành phần, ngày sản xuất, hạn sử dụng, hướng dẫn bảo quản (đối với sản phẩm bánh); các thông số kỹ thuật, thông tin cảnh báo, hướng dẫn sử dụng, năm sản xuất (đối với đồ chơi trẻ em)... Các sản phẩm nhập khẩu phải có nhãn phụ bằng tiếng Việt, chỉ nên mua và cho trẻ em sử dụng những đồ chơi đã được chứng nhận hợp quy, có dấu CR dán trên sản phẩm, nhãn hoặc trên bao bì.  

Baothainguyen.vn

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0