Giới thiệu bộ tài liệu hướng dẫn áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc cho 06 sản phẩm nông nghiệp chủ lực tỉnh Thái Nguyên

Facebook   Zalo

ày 15-12, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ chức Hội nghị giới thiệu bộ tài liệu hướng dẫn áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc cho 06 sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh Thái Nguyên gồm: chè; quả (na, nhãn, bưởi); thịt lợn, thịt gà và trứng gà; gỗ, quế. Đây cũng là bộ tài liệu hướng dẫn cấp tỉnh đầu tiên trong cả nước về lĩnh vực truy xuất nguồn gốc đối với các sản phẩm nông nghiệp. 

Giới thiệu bộ tài liệu hướng dẫn áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc cho 06 sản phẩm nông nghiệp chủ lực tỉnh Thái Nguyên

Hướng dẫn áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc cho 06 sản phẩm nông nghiệp chủ lực tỉnh Thái Nguyên

Dự hội nghị có đại diện Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và PTNT, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hiệp hội các doanh nghiệp tỉnh, Hiệp hội làng nghề tỉnh, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Hội chè Thái Nguyên và đại diện 03 Hợp tác xã chè được hỗ trợ áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc trên địa bàn T.P Thái Nguyên.
Bộ tài liệu hướng dẫn áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm nông nghiệp chủ lực được xây dựng dựa trên các tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn quốc tế, các quy định và hướng dẫn của các bộ, ngành về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá. Bộ tài liệu được chuẩn hoá về hình thức, nội dung thẻ, tem, nhãn để truy xuất nguồn gốc. Đồng thời, hướng dẫn cụ thể các thông tin phục vụ truy xuất nguồn gốc như: Thông tin về đơn vị sản xuất, kinh doanh sản phẩm; thông tin về nguồn gốc, xuất xứ nguyên vật liệu của sản phẩm; thông tin về từng công đoạn của quá trình sản xuất, kinh doanh sản phẩm; thông tin tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm; thông tin về trách nhiệm của chuỗi cung ứng sản phẩm… giúp khách hàng yên tâm tuyệt đối khi sử dụng sản phẩm. Đặc biệt, các thông tin truy xuất nguồn gốc này được kết nối với Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia như một bên thứ ba thực hiện việc giám sát, chứng thực các thông tin truy xuất trong toàn bộ chuỗi quá trình tạo ra sản phẩm. 
Bộ tài liệu đã được Sở KH&CN triển khai áp dụng thí điểm cho 03 đơn vị: Hợp tác xã Chè Hảo Đạt, Hợp tác xã Trà Sơn Dung, Hợp tác xã Tâm Trà Thái. Sau khi áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc theo hướng dẫn của bộ tài liệu này, các đơn vị đã đánh giá rất cao hiệu quả mang lại. Hệ thống truy xuất nguồn gốc này đã giúp các đơn vị minh bạch hoá thông tin của từng công đoạn tạo ra sản phẩm, chống các hành vi gian lận thương mại, giúp truy cập thông tin về sản phẩm một cách nhanh chóng và chính xác, kịp thời phát hiện những điểm không hợp lý để chủ động cải tiến, khắc phục, nâng cao chất lượng và giá trị cho sản phẩm, tạo dựng niềm tin của người tiêu dùng, góp phần thâm nhập chuỗi cung ứng toàn cầu. 

Dương Chiêm, Thế Bằng

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0