Đảm bảo công bằng cho khách hàng sử dụng điện, nước

Facebook   Zalo

Công tác kiểm định phương tiện đo trong kinh doanh điện, nước có vai trò hết sức quan trọng. Hoạt động nhằm đảm bảo sự công khai, minh bạch trong kinh doanh; đảm bảo công bằng cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ.

Đảm bảo công bằng cho khách hàng sử dụng điện, nước

Nhân viên Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ kiểm định đối chứng công tơ điện

Để thực hiện công tác này, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã ban hành Quyết định số 247/QĐ-TĐC và Quyết định số 248/QĐ-TĐC về việc kiểm định đối chứng đồng hồ nước lạnh và công tơ điện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Theo đó, Tổng cục chỉ định Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Thái Nguyên) tiến hành kiểm định đồng hồ đo nước lạnh của Công ty CP nước sạch Thái Nguyên và công tơ đo điện của Công ty Điện lực Thái Nguyên.
Cũng theo báo cáo của Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ, từ năm 2020 đến nay, mỗi năm đơn vị kiểm định đối chứng đều đạt kế hoạch đề ra theo các quyết định của Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (đạt 12% đối với tổng số công tơ điện trên địa bàntỉnh; 10% đối với đồng hồ đo nước lạnh).
Cụ thể, năm 2020, đơn vị kiểm định đối chứng 1.317 đồng hồ đo nước lạnh và trên 7.500 công tơ điện các loại. Năm 2021, kiểm định đối chứng đối với 1.349 đồng hồ đo nước lạnh và trên 6.900 công tơ điện các loại. Năm 2022, kiểm định đối chứng đối với 1.179 đồng hồ đo nước lạnh và trên 6.200 công tơ điện các loại.
Theo ông Trương Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ: Việc kiểm định đối chứng công tơ điện, đồng hồ đo nước lạnh được thực hiện một cách độc lập, khách quan, có trách nhiệm, chính xác theo chuẩn đo lường. Những đồng hồ, công tơ kiểm định đối chứng được lấy ngẫu nhiên, bất kỳ. Sau khi kiểm định đối chứng, nếu phát hiện thiết bị đo không đạt tiêu chuẩn, chúng tôi cũng đề xuất cho thay thế để đảm bảo quyền lợi của khách hàng.
Đơn cử như năm 2022, sau kiểm định đối chứng, cán bộ Trung tâm phát hiện 250 đồng hồ đo nước lạnh và 138 công tơ điện không đạt chuẩn. Trung tâm đã kịp thời đề xuất thay thế phương tiện đo mới.
Chị Nguyễn Thị Hường, nhân viên Phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Thái Nguyên, cho hay: Thời gian qua, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ trong kiểm định đối chứng công tơ điện. Việc làm này không những tăng tính công khai, minh bạch trong kinh doanh điện mà còn giúp Công ty kịp thời phát hiện những công tơ không đạt chuẩn để kịp thời thay mới, nhằm đảm bảo quyền lợi đối với khách hàng.  
Đứng trên phương diện khách hàng, bà Nguyễn Thị Quất, xóm Bến Đò, xã Linh Sơn (TP.Thái Nguyên) bày tỏ: Chúng tôi là những khách hàng mua điện, nước sinh hoạt của doanh nghiệp, hằng tháng chỉ biết  trả tiền theo chỉ số chốt trên thiết bị đo chứ không xác định được thiết bị đó có đạt chuẩn hay không? Vậy nên việc cơ quan chuyên môn tiến hành kiểm định đối chứng giúp cho người tiêu dùng như chúng tôi yên tâm khi sử dụng dịch vụ.
Tại hội nghị về kiểm định đối chứng phương tiện đo trên địa bàn tỉnh, do Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì mới đây, TS. Phạm Quốc Chính, Giám đốc Sở này cũng đề xuất, trong giai đoạn 2023-2025 sẽ nâng mức kiểm định đối chứng đối với công tơ điện từ 12% lên 13% trong tổng số các công tơ đo trên địa bàn toàn tỉnh và đối với đồng hồ đo nước lạnh tăng từ 10% lên 12%. Đồng thời chỉ đạo Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào hoạt động kiểm định, hiệu chỉnh các thiết bị đo để ngày càng nâng cao chất lượng các thiết bị đo lường.

Nguồn: Báo Thái Nguyên

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0