Thanh tra chuyên đề diện rộng năm 2013

Facebook   Zalo

Đồ chơi dành cho trẻ em (đồ chơi trẻ em) không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của trẻ nhỏ, nó có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát triển trí tuệ và tư duy cho trẻ. Hiện nay đồ chơi trẻ em trên thị trường rất phong phú và đa dạng cả về hình thức và chủng loại.

Thanh tra chuyên đề diện rộng năm 2013

Theo đánh giá sơ bộ trên thị trường đồ chơi trẻ em ở nước ta có tới 90% là đồ chơi xuất xứ từ Trung Quốc, hiện tại đã  xuất hiện nhiều sản phẩm không đạt chất lượng theo “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em” (QCVN 3:2009/BKHCN) có thể mang lại nhiều nguy cơ như không đảm bảo về an toàn, nhiễm độc tố, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ; một số loại đồ chơi trẻ em nhập lậu không chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy, không ghi nhãn hoặc ghi nhãn sai quy định trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.

Trước tình hình trên Bộ KH&CN quyết định triển khai cuộc thanh tra diện rộng chuyên đề về tiêu chuẩn, chất lượng và sở hữu công nghiệp đối với đồ chơi trẻ em. Ngày 23/4/2013, Bộ trưởng Bộ KH&CN đã có công văn số 1083/BKHCN-TTra gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương trên toàn quốc đề nghị phối hợp chỉ đạo triển khai cuộc thanh tra diện rộng chuyên đề về chất lượng đồ chơi trẻ em.

Xác định đây là một trong những lĩnh vực thanh tra có nhiều khó khăn, phức tạp sẽ xảy ra trong quá trình thanh tra. Để cuộc thanh tra diện rộng đạt được kết quả đúng với yêu cầu đề ra, Thanh tra Bộ KH&CN đã phối hợp với Trường Quản lý nghiệp vụ KHCN tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ nhằm hướng dẫn, cung cấp kiến thức nghiệp vụ và thống nhất phương pháp, cách thức khi tiến hành thanh tra cho cán bộ thanh tra Sở KHCN các tỉnh thành trên cả nước.

Tại địa phương, sau khi có công văn số 586/UBND-KTN của chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, Sở KH&CN đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1199/QĐ-UBND ngày 26 tháng 6 năm 2013 thành lập Đoàn thanh tra liên ngành chuyên đề chất lượng đồ chơi trẻ em trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Đoàn thanh tra do Chánh thanh tra Sở KH&CN làm trưởng đoàn, có sự tham gia của Sở Giáo dục và Đào tạo, Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và Công An tỉnh Thái Nguyên.

Nội dung thanh tra thực hiện các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, sở hữu công nghiệp và ghi nhãn hàng hóa đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu buôn bán đồ chơi trẻ em. Tăng cường thử nghiệm chất lượng đối với các mẫu đồ chơi trẻ em có ghi ngờ về chất lượng để đánh giá sự phù hợp của sản phẩm với Quy chuẩn kỹ thuật và Tiêu chuẩn công bố áp dụng.

Bắt đầu từ ngày 01/8/2013 Đoàn sẽ tiến hành thanh tra các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh buôn bán đồ chơi trẻ em trên địa bàn thành phố Thái Nguyên và các huyện thị trong toàn tỉnh. Dự kiến đợt thanh tra sẽ kết thúc đúng theo kế hoạch là 30/9/2013.

Đây là cuộc thanh tra có quy mô lớn diễn ra đồng loạt trên cả nước, hy vọng qua đợt thanh tra sẽ tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức và hành động của các cơ sở sản xuất và nhập khẩu, đặc biệt là đối với các cơ sở kinh doanh buôn bán, tạo cho môi trường kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, chất lượng và sở hữu công nghiệp góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho trẻ em nói riêng và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng nói chung.

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0