Mở rộng khu vực mang chỉ dẫn địa lý "Tân Cương"

Facebook   Zalo

Thái Nguyên không chỉ được cả nước biết đến là Thủ đô gió ngàn, giàu truyền thống cách mạng mà còn nổi tiếng bởi thương hiệu chè Tân Cương - nơi được mệnh danh là “Đệ nhất danh Trà”.

Mở rộng khu vực mang chỉ dẫn địa lý "Tân Cương"

Chè Tân Cương được thiên nhiên ban tặng về thổ nhưỡng, khí hậu thích hợp cùng với kỹ thuật chăm sóc, thu hái, chế biến của các nghệ nhân nghề chè đã cho ra đời những sản phẩm chè có hương vị đặc trưng mà không đâu trên dải đất Việt Nam này có được. Tiếng thơm của đặc sản chè Tân Cương không những vang khắp trong cả nước mà còn lan xa đến với nhiều nước, nhiều người sành chè trên thế giới.

Với lịch sử gần 100 năm, chè Tân Cương đã đi vào đời sống người Việt Nam một cách tự nhiên, tĩnh lặng mà sâu sắc. Uống chè Tân Cương chính là cách để con người giao hòa với thiên nhiên, để con người tìm đến nhau, tâm giao, chia sẻ. Chè Tân Cương không chỉ còn là một thức uống phổ biến trong đời sống hàng ngày mà còn là một nét văn hóa đặc biệt, là phong tục tập quán, là niềm tự hào của người Việt Nam.

Với những giá trị văn hóa truyền thống đó, ngày 20/9/2007, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý “Tân Cương” cho sản phẩm chè được trồng, chế biến và đóng gói tại 03 xã: Tân Cương, Phúc Xuân và Phúc Trìu (Tp. Thái Nguyên).

Tháng 6/2013, Sở Khoa học và Công nghệ đã nộp đơn đề nghị Cục Sở hữu trí tuệ cho mở rộng khu vực mang chỉ dẫn địa lý “Tân Cương” thêm 03 xã: Quyết Thắng, Thịnh Đức và Phúc Hà (Tp. Thái Nguyên) do 03 xã này có điều kiện địa lý và chất lượng đặc thù của sản phẩm chè tương tự với 03 xã thuộc khu vực mang chỉ dẫn địa lý “Tân Cương” đã được bảo hộ.

Ngày 24/11/2015, Cục Sở hữu trí tuệ đã công nhận mở rộng khu vực mang chỉ dẫn địa lý “Tân Cương” gồm 06 xã: Tân Cương, Phúc Xuân, Phúc Trìu, Quyết Thắng, Thịnh Đức và Phúc Hà (Tp. Thái Nguyên), đồng thời giao cho Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Nguyên là cơ quan quản lý chỉ dẫn địa lý “Tân Cương”. Đây là điều kiện rất thuận lợi để tỉnh Thái Nguyên tiếp tục tập trung phát triển thương hiệu chè Tân Cương ngày càng bền vững trên thị trường trong và ngoài nước.


Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0